Phụ nữ chọn biện pháp tránh thai nào ít gây hại nhất? 90% chị em chưa biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai khác nhau vì vậy chị em có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, chị em vẫn băn khoăn không biết biện pháp nào tốt và ít gây hại hơn cho cơ thể.

Bao cao su phổ biến nhất nhưng tỉ lệ dùng sai cực cao

Dùng bao cao su là một trong các biện pháp tránh thai hiện đại được nhiều cặp vợ chồng tin dùng. Có hai loại bao cao su: loại dành cho nam và loại dành cho nữ.

Ưu điểm của bao cao su là tiện lợi và là biện pháp tránh thai duy nhất giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung hầu hết liên quan đến nhiễm vi rút HPV, việc sử dụng bao cao su cũng có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở một mức độ nhất định.

Tuy nhiên, để phát huy hết tác dụng của bao cao su, phải sử dụng đúng cách - khi đó tỷ lệ hiệu quả của bao cao su nam là 98%, bao cao su nữ là 95%. Tuy nhiên, nếu bạn mua phải hàng nhai hoặc đã hết hạn dùng hoặc trong quá trình sử dụng, bao cao su bị nứt, rách, tuột... thì tỷ lệ thất bại của biện pháp này lên tới 15%. Bởi thế, chị em vẫn cần cảnh giác trong việc dùng "áo mưa".

Empty

Thuốc tránh thai có tác dụng phụ lớn nhất

Thuốc tránh thai có 2 loại là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai hằng ngày hay còn gọi là thuốc tránh thai phối hợp, là biện pháp được dùng phổ biến nhất ở phụ nữ. Mỗi hộp có 21 hoặc 28 viên, chứa 2 loại hormone nữ là progesterone và estogen, giúp duy trì lượng hormene cần thiết trong cơ thể để ngăn rụng trứng.

Bên cạnh đó, thuốc tránh thai hàng ngày còn làm mỏng niêm mạc tử cung, để trứng có thụ tinh cũng không làm tổ được và làm đặc chất dịch nút cổ tử cung. Nó còn có khả năng chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai có hiệu quả cao sau khi giao hợp không sử dụng một biện pháp phòng tránh nào hoặc các biện pháp tránh thai đều không có hiệu quả (như quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, tính sai ngày an toàn, dụng cụ tử cung (vòng tránh thai) bị tuột, bao cao su bị rách, thủng…).

Loại thuốc này có hàm lượng progestin cao gấp nhiều lần khiến cho thuốc có tác dụng tức thì, tác dụng ngay lên buồng trứng làm ức chế quá trình rụng trứng và làm thay đổi niêm mạc tử cung ngăn chặn quá trình làm tổ của hợp tử.

Tuy nhiên, nếu quên uống thuốc, tỷ lệ thất bại của biện pháp dùng thuốc tránh thai nói chung sẽ lên tới 8%. Thuốc tránh thai có thể gây rỉ máu, căng tức ngực, buồn nôn và suy giảm ham muốn tình dục. Viên uống phối hợp có thể đi kèm với nguy cơ hình thành cục máu đông ở chân và làm tăng nguy cơ đột quỵ nếu bạn là người hút thuốc.

Empty

Cấy que tránh thai dưới da hiệu quả hơn thuốc viên và bao cao su

Tỷ lệ ngừa thai thành công ở phụ nữ cấy que tránh thai dưới da cao hơn 99%. Nguyên tắc tránh thai là: một ống nhỏ có chiều dài khoảng 40 mm chứa một lượng progesterone nhất định được cấy vào dưới da bên trong bắp tay của phụ nữ để từ từ giải phóng progesterone, từ đó làm cho dịch tiết cổ tử cung dính lại. Nó ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào tử cung, đồng thời cũng điều chỉnh nồng độ hormone ở phụ nữ, ức chế sự rụng trứng và tăng trưởng nội mạc tử cung. Phương pháp này thường có giá trị lên đến ba năm. Tóm lại, miễn là que tránh thai được cấy dưới da có hiệu quả thì phụ nữ không cần phải sử dụng các biện pháp tránh thai khác cùng lúc.

Khi không có nhu cầu tránh thai, việc rút que tránh thai dễ dàng hơn nhiều so với lấy vòng tránh thai và có thể lấy ra bất cứ lúc nào. Sau khi gây tê cục bộ, các bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên da để rút que tránh thai ra. Ngoài ra, một tuần sau khi que tránh thai được loại bỏ, lượng progesterone từ trong que tránh thai tiết ra trong cơ thể về cơ bản biến mất, 90% phụ nữ sẽ tiếp tục rụng trứng trong vòng 3-4 tuần, tức là họ có thể mang thai và có con bình thường.

Empty

Đồng thời, thuốc trong que tránh thai dưới da chỉ tiết ra progesterone và không chứa estrogen như thuốc uống tránh thai, nên có thể phù hợp đối với những phụ nữ cơ thể không thích ứng được với thuốc tránh thai có thành phần estrogen. Ngoài ra, progesteron ở thuốc trong que tránh thai tiết ra còn có thể làm giảm lượng kinh nguyệt, rất thích hợp cho phụ nữ kinh nguyệt ra nhiều, thậm chí với phụ nữ thiếu máu, phụ nữ đau bụng kinh, đây có thể nói là một công dụng bổ sung rất tốt.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa thì không có biện pháp tránh thai nào là tối ưu cho tất cả mọi chị em. Vì thế, để lựa chọn biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn nhất với mình, bạn nên đi khám và tư vấn tại các phòng khám chuyên khoa kế hoạch hóa gia đình, sản phụ khoa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link