5 dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang bị THIẾU MÁU trầm trọng, cẩn đề phòng nhất là cái số 4

( PHUNUTODAY ) - Hãy tìm hiểu ngay các dấu hiệu của bệnh thiếu máu để biết mình có đang mắc phải triệu chứng nào không mà phòng tránh sớm bạn nhé!

Nói đến thiếu máu, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tình trạng choáng váng, mệt mỏi, đầu óc quay cuồng... Đây đúng là những biểu hiện cảnh báo bạn đang có nguy cơ thiếu máu và chúng được coi là biểu hiện dễ nhận biết. Nhưng ngoài ra, có những người bị thiếu máu nhưng lại có biểu hiện khác hẳn nên họ không dễ dàng nhận ra tình trạng của mình. Điều này rất nguy hiểm vì nếu không phát hiện sớm sẽ khiến cho tình trạng thiếu máu thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Da tái nhợt, xanh xao

tieu-mau-phunutoday

Khi cơ thể thiếu sắt hoặc vitamin B12, máu không được cung cấp đủ, máu không vận chuyển đủ trong cơ thể, làn da sẽ nhợt nhạt, thậm chí xỉn tối.

Đau tức ngực

Máu không đủ đi nuôi cơ thể vì vậy trái tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để co bóp thêm được nhiều oxy và khiến bạn thấy căng tức vùng ngực.

Những bệnh nhân bị thiếu máu có nhiều khả năng mắc bệnh về tim mạch hoặc thậm chí kéo theo tử vong cao, theo một nghiên cứu năm 2005 công bố trên Circulation – Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Chính vì vậy khi có những biểu hiện khác thường về tim mạch hay đau tức ngực nên lập tức đi khám tránh để nguy hiểm.

Da và bên trong mí mắt dưới có màu nhợt nhạt

1daiudau1_oqwm_YXYU

Thiếu máu không chỉ gây ra những tác động bên trong cơ thể mà chúng còn biểu hiện ra bên ngoài và chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Máu lưu thông khắp cơ thể mang lại màu sắc cho da và màng nhầy, do đó, khi cơ thể chúng ta không nhận đủ oxy hoặc bị giảm số lượng tế bào máu đỏ, da của chúng ta thay đổi màu sắc và chúng ta trông rất nhợt nhạt. Màu sắc nhợt nhạt không chỉ thấy ở da trên mặt mà có thể ở toàn bộ cơ thể, đặc biệt là bàn tay, phần bên trong của mí mắt dưới và lưỡi.

Nhịp tim không đều

2a7774dd339cdac2838d

Nồng độ hemoglobin trong máu thấp làm cho tim hoạt động khó hơn bình thường trong việc bơm máu khắp hệ thống cơ thể. Tim sẽ phải làm việc hết sức cố gắng để cung cấp đủ oxy cho chúng ta sử dụng, do đó có thể dẫn đến nhịp tim không đều.

Thiếu máu cũng làm giảm lưu lượng máu đến thận, dẫn đến lưu giữ nước, điều này thậm chí còn gây căng thẳng hơn nữa cho tim. Ngoài ra, thiếu máu mãn tính có thể dẫn đến phì đại thất trái, mở rộng và dày lên các bức tường của tâm thất trái - buồng bơm chính của tim. Điều này có thể làm trầm trọng thêm suy tim sung huyết và thiết lập những gì các nhà nghiên cứu gọi là một chu kỳ luẩn quẩn "trong đó suy tim sung huyết (CHF) gây thiếu máu, và thiếu máu gây ra nhiều CHF hơn, và cả hai đều làm hư thận, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu và CHF", tiến sĩ Stephen T. Sinatra của Viện Tim mạch Hoa Kỳ cho biết.

Mệt mỏi

photo-4-15434795061951580850295

Bệnh thiếu máu: 5 dấu hiệu thiếu máu không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 4.Nếu cơ quan trong cơ thể không có đủ lượng oxy, cơ thể chúng ta phải làm việc chăm chỉ hơn để tạo ra đủ năng lượng cho hoạt động hàng ngày. Điều này khiến chúng ta cảm thấy rất mệt mỏi và uể oải liên tục.

"Sắt hoạt động như một chiếc xe lửa vận chuyển oxy trong máu của bạn. Những người có lượng sắt thấp không có đủ oxy trong máu nên họ mệt mỏi, chóng mặt khi đứng dậy, bị sương mù não và cả tim đập nhanh", tiến sĩ Theodore Friedman nói.

Bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng thiếu máu bằng xét nghiệm máu đơn giản.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link