5 dấu hiệu ngược đời chỉ đứa trẻ thông minh mới có

( PHUNUTODAY ) - Không cần phải chờ đến khi con trưởng thành, bố mẹ có thể nhận thấy những biểu hiện trẻ thông minh từ khi còn nhỏ. Dưới đây là dấu hiệu mà chỉ những đứa trẻ thông minh mới có.

Nói chuyện với chính mình

Đại học Pennsylvania (Mỹ) từng có một nghiên cứu chỉ ra rằng ngôn ngữ là hệ thống giao tiếp, đồng thời cũng là phương tiện giúp nâng cao nhận thức và tư duy, dù trẻ hay già. Bởi vậy khi trẻ đang giao tiếp với chính suy nghĩ của chúng, điều này cho thấy khả năng diễn đạt của trẻ khá cao và có tư duy não bộ linh hoạt.

Cũng theo nghiên cứu trên, việc nói chuyện một mình sẽ giúp trẻ làm sáng tỏ những suy nghĩ của bản thân và định hướng điều nào là quan trọng, giúp trẻ quyết định được vấn đề hiệu quả hơn. Từ hành động này, trẻ sẽ biết được những gì cần thiết cho chính mình.

Empty

Tự giao tiếp với bản thân không có nghĩa là trẻ có vấn đề về thần kinh, mà đây là giải pháp để trẻ có thể phát triển khả năng tư duy, nhận thức, đồng thời còn có thể giúp trẻ tìm ra nhiều ý tưởng mới mẻ khác.

Mút tay

Trẻ dưới 2 tuổi thường có thói quen mút tay. Tuy nhiên nhiều phụ huynh lo lắng trẻ sẽ nuốt phải vi khuẩn, virus trên tay nên thường cấm con.

Thực tế, việc trẻ ở độ tuổi này thích mút tay không phải là điều xấu mà là điều tốt. Não bộ của trẻ ở độ tuổi này cần được kích thích nhiều hơn. Trẻ đưa tay vào miệng chính xác cũng là dấu hiệu cho thấy sự phát triển nâng cao của hệ giác quan và hệ vận động, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển. Ngoài ra, việc mút tay cũng là một cách tự an ủi về mặt cảm xúc, có lợi cho sự phát triển nhận thức về bản thân. Tuy nhiên, trên 3 tuổi mà trẻ vẫn mút tay thì bố mẹ cần chỉnh sửa lại.

Thích đặt câu hỏi

Nhiều trẻ 3 đến 4 tuổi thích đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh. Khi không tìm được câu trả lời vừa ý, chúng sẽ tự tìm đáp án cho riêng mình. Điều này cho thấy trẻ luôn trong trạng thái suy nghĩ, tư duy, não bộ của trẻ hoạt động rất linh hoạt.

Giai đoạn 3 đến 6 tuổi cũng là thời kỳ trí não trẻ phát triển ở mức cao nhất. Những đứa trẻ có chỉ số IQ cao ở độ tuổi này sẽ bộc lộ tính tò mò, ham khám phá khác thường.

Trẻ em thường hỏi những câu kỳ lạ và đôi khi khiến cha mẹ khó chịu, tức giận. Các em tò mò và thích xây dựng thế giới của riêng mình bằng việc tìm kiếm, lắp ghép những món đồ nhỏ.

Không thích đi giày dép

Nhiều trẻ dưới 3 tuổi là "tín đồ" trung thành của việc đi chân trần dù mùa đông hay mùa hè. Nhiều cha mẹ sẽ lo lắng con sẽ bị cảm lạnh, cố đi tất đi giày cho con nhưng ngoảnh đi ngoảnh lại, lại thấy trẻ chạy chân trần.

Bàn chân là cơ quan vận động, quy tụ 6 kinh mạch, 66 huyệt đạo, là nơi tập trung của rất nhiều dây thần kinh. Do đó, trẻ đi chân trần trên mặt đất, hay giẫm lên sỏi, đá có thể có tác dụng giúp xoa bóp, kích thích thần kinh. Ngoài ra, những thay đổi về nhiệt độ, hình dáng bề mặt tiếp xúc... có thể mang lại những cảm nhận khác nhau cho trẻ, giúp kích thích não bộ phát triển toàn diện.

Không những vậy, gan bàn chân tập trung tuyến mồ hôi dày đặc, đây là hệ thống điều tiết thân nhiệt của trẻ, tuy nhiên chúng chưa hoàn thiện. Vì thế, việc cho bé đi chân trần cũng giúp tản nhiệt dưới lòng bàn chân, tăng lưu thông máu, giảm hiện tượng lạnh tay chân. Khi tuần hoàn máu của cơ thể được tăng cường, quá trình trao đổi chất và khả năng miễn dịch của bé cũng được cải thiện theo.

Logic liên kết thông tin

Khi trưởng thành, nếu bạn nhìn thấy ai đó đang bật lò nướng, bạn có thể suy luận rằng người đó đang chuẩn bị nướng thứ gì đó, và không ngạc nhiên khi họ mời bạn những chiếc bánh quy nóng hổi sau đó.

Empty

Điều đó được hình thành khi bạn đã chứng kiến việc nướng vô số bánh, nhưng nếu một đứa trẻ chưa từng thấy bánh quy trước đây, vẫn có thể nhận ra đó là kết quả cuối cùng của một quá trình bắt đầu từ khi bạn bật lò nướng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link