4 quy tắc nuôi dạy nên một đứa trẻ tự tin và thành công

( PHUNUTODAY ) - Cách mà cha mẹ nuôi dạy 1 đứa trẻ góp phần quyết định sự tự tin và thành công của chúng. Khi phỏng vấn 70 phụ huynh có những đứa con rất thành công, người ta nhận thấy có 4 điểm chung trong cách nuôi dạy con của họ.

Tạo cho trẻ tính độc lập cao

Susan và Anne Wojcicki là hai chị em. Susan, giám đốc tiếp thị đầu tiên của Google, trở thành Giám đốc điều hành của công ty vào năm 2014. Anne là người đồng sáng lập 23andMe, một công ty công nghệ sinh học và gen.

Cả hai đều lớn lên với niềm tin rằng mẹ của họ tin tưởng rằng họ đều là những người cư xử có trách nhiệm. Họ được mẹ trao cho sự độc lập và họ thích cảm giác độc lập đó.

Bà Esther, mẹ của 2 cô gái thậm chí còn cho cô con gái 5 tuổi đi máy bay một mình với chiếc bảng tên đeo trên cổ để tới thăm bà ngoại cô bé.

Nếu bạn không làm được như Esther, bạn có thể tạo cho con mình tính độc lập bằng cách cho chúng làm những việc trong phạm vi ngôi nhà để đóng góp cho gia đình. Như vậy chúng sẽ có trách nhiệm và phát triển sự tự tin.

Tích cực nuôi dưỡng lòng trắc ẩn

Cho con cái thấy và hiểu được cảm giác khi giúp đỡ một ai đó đang gặp khó khăn, dù ở bất cứ nơi đâu, đó là một bước khởi đầu tuyệt vời trong việc phát triển một cái nhìn nhân ái ở con trẻ.

Scott Harrison là người sáng lập tổ chức từ thiện: Nước, một tổ chức phi lợi nhuận phục hồi và duy trì các giếng để giúp mọi người tiếp cận bền vững với nước sạch. Chỉ trong 15 năm, tổ chức từ thiện này đã tài trợ cho 60.000 dự án ở 29 quốc gia đang phát triển, mang lại nước sạch cho 12 triệu người và quyên góp được gần nửa tỷ đô la.

Sự thành công của Scott một phần nhờ vào cách nuôi dạy con cái mà mẹ của anh áp dụng với con mình từ sớm, đó là tinh thần cộng đồng, sự kỷ luật và chăm chỉ.

Nhận thức sớm về các vấn đề của người khác cũng có thể khuyến khích trẻ bắt đầu đặt ra những câu hỏi tạo nền tảng cho việc tạo ra một mô hình kinh doanh vì mục đích phục vụ cộng đồng: "Mọi thứ có thực sự phải như vậy không?" "Tôi làm sao để có thể làm cho chúng tốt hơn?"

Chào đón thất bại sớm và thường xuyên

Nia Batts đã từ bỏ công việc vốn ổn định của mình và bắt đầu lại từ đầu. Hiện tại cô là người đồng sáng lập Detroit Blows, một dịch vụ làm đẹp và chăm sóc tóc trọn gói, không độc hại. Sở dĩ Nia Batts có thể làm được điều này là vì cô ấy đã học được những giá trị của việc thất bại sớm và thường xuyên khi còn nhỏ.

Có nhiều cha mẹ cố gắng cứu con mình khỏi thất bại nhưng cha mẹ Nia Batts lại rất hào hứng quan sát quá trình khi cô phát triển và ngẫm ra được bài học từ đó.

Bỏ quyền kiểm soát và dẫn dắt bằng cách ủng hộ

Trẻ cần thời gian để khám phá con đường của chúng, và trong khoảng thời gian đó, sẽ có những giai đoạn mà chúng không rõ mình sẽ đi đâu. Một số cha mẹ sẽ nghĩ con mình bị lạc, nhưng cha mẹ của những đứa trẻ sau này trở thành doanh nhân lại nghĩ rằng con họ chỉ đơn giản là đang khám phá nhiều hơn.

Nếu bạn muốn nuôi nấng nên một doanh nhân, bạn cần phải dẫn dắt chúng bằng cách ủng hộ, bất kể con bạn muốn đi đâu.

Để làm được điều đó, hãy xem con bạn muốn gì, đam mê của chúng là gì, chúng giỏi điều gì và điều gì khiến chúng hạnh phúc.

Cho phép "món quà tự nhiên" của chúng tự bộc lộ. Sau đó, hỗ trợ chúng. Nói với chúng rằng bạn tự hào về chúng như thế nào vì chúng đã thành công trên con đường mình đã chọn. Và sau đó nói lại với chúng cho đến khi bạn chắc chắn rằng chúng tin vào điều đó.

Chúng có thể không đi theo sự nghiệp mà bạn đã chọn, nhưng nếu chúng có thể theo đuổi đam mê của mình, chúng sẽ hạnh phúc và vui vẻ. Đó không phải là điều mà tất cả các bậc cha mẹ muốn hay sao?

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link