5 dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ tài giỏi, cha mẹ nên khuyến khích

( PHUNUTODAY ) - Làm cha mẹ, bạn nên tìm ra điểm mạnh của con để giúp con phát huy và tìm ra điểm yếu để giúp con khắc phục. Đừng bắt con phải chạy theo số đông.

Không phải cứ ngoan ngoãn, gọi dạ bảo vâng mới là giỏi. Có những đứa trẻ không giỏi toàn diện, thiếu sự tập trung, hay suy nghĩ vẩn vơ nhưng đó lại là biểu hiện cho thấy khi lớn lên chúng sẽ tài giỏi hơn người. Nếu con bản có những điểm này, hãy khuyến khích con để con phát huy được những thế mạnh của mình.

Nhạy cảm và dễ xúc động

Những đứa trẻ nhạy cảm thường có kỹ năng sáng tạo tuyệt vời. Vì hệ thống thần kinh của chúng thường bị quá tải vì hàng tấn thông tin nên có thể dẫn tới rối loạn tâm lý.

Các chuyên gia cho rằng việc giáo dục trẻ tài năng nên tập trung vào khả năng sáng tạo và suy ngẫm, tránh nhấn mạnh việc học thuộc lòng.

Tự chủ

Những đứa trẻ tự chủ thường chủ động làm việc thay vì đợi cha mẹ nhắc nhở. Chẳng hạn, chúng sẽ hoàn thành hết bài tập cô giao rồi mới đi chơi. Những đứa trẻ này biết mình nên làm gì và không nên làm gì. Từ đó, chúng tập trung vào làm những việc cần làm và không để bản thân bị phân tâm bởi những điều hấp dẫn xung quanh.

Phẩm chất này không phải đứa trẻ nào cũng có được.

Thích nói chuyện với người lớn

Thông thường trẻ con thích chơi với trẻ con hơn là chơi cùng người lớn. Khi ở cùng người lớn chúng thường tỏ ra dè dặt. Nhưng những đứa trẻ tài năng thì ngược lại, chúng rất thích kết bạn và trò chuyện với người lớn tuổi.

Tuy nhiên, các nhà tâm lý học cũng cảnh báo phụ huynh rằng những đứa trẻ này có thể cảm thấy cô đơn. Chúng thích trò chuyện với người lớn nhưng chúng cũng cần giao tiếp với bạn bè đồng trang lứa. Vì vậy, cha mẹ hãy khuyến khích con kết giao với nhiều bạn bè hơn.

Có tinh thần trách nhiệm

Đứa trẻ nào cũng có sự vô tư, hồn nhiên, rất đáng yêu. Một số trẻ tài năng thì thường có tinh thần trách nhiệm cao hơn những đứa trẻ khác. Chúng biết chịu trách nhiệm về những việc mà mình đã làm. Với tinh thần này, khi lớn lên chúng có xu hướng rất hiếu thảo, có thể chiếm được lòng tin của người khác.

Không giỏi toàn diện

Đừng nghĩ rằng trẻ tài năng thì phải giỏi tất cả các môn học. Bạn có thể thấy chúng ngồi hàng giờ để nghiên cứu một môn học mà chúng yêu thích. Nhưng một khi không thích, chúng sẽ không để tâm. Bạn cứ nhìn vào thực tế mà xem, đâu phải nhà toán học nào cũng giỏi văn và ngược lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link