Bé 5t liệt tứ chi vì căn bệnh nguy hiểm ở não có thể lây qua vết muỗi đốt: Cha mẹ đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Tiêm vắc-xin là cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhưng nhiều phụ huynh chủ quan khiến con bị nhiều di chứng của bệnh.

Bé 5t bị biến chứng do viêm não Nhật Bản

Theo báo CAND online, tính từ đầu tháng 5 tới nay, Trung tâm bệnh Nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị cho gần 20 bệnh nhi bị viêm não Nhật Bản. Các bác sĩ cho biết, khoảng 70% số trẻ đang điều trị viêm não Nhật Bản tại đây phải chịu di chứng của bệnh.

Điển hình là trường hợp của bé trai N.M.H (SN 2015, ở Hải Dương) được chuyển đện bệnh viện ngày 17/6. Trước đó 6 ngày, bé ở nhà xuất hiện đau đầu, sốt cao (38-42 độ C), nôn và giảm ý thức, li bì, ngủ nhiều. Sau khi thăm khám, chọc dịch não tủy, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm não Nhật Bản và được điều trị tăng áp lực nội sọ, thở máy.

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân được thở qua mask, chưa tỉnh hẳn và có biểu hiện tăng lực cơ toàn thân. Theo lời kể của gia đình, bé đã được tiêm vắc-xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng nhưng không rõ đã được tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản hay chưa.

Bệnh nhi bị viêm não Nhật Bản được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh nhi bị viêm não Nhật Bản được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Một trường hợp khác là bé T.T.T. (5 tuổi, Hải Phòng) đã điều trị tại Hồi sức tích cực – Trung tâm Bệnh nhiệt đới 3 tuần nhưng vẫn phụ thuộc vào thở máy, liệt tứ chi, tiên lượng nặng.

Được biết, trước đó trẻ bị sốt cao, sốt từng cơn, đau đầu, nôn nên người nhà đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và được chẩn đoán mắc viêm não Nhật Bản. Sau đó, bé có biểu hiện giảm ý thức, suy hô hấp và được đặt ống nội khí quản, chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Mẹ bệnh nhi cho biết, trẻ đã tiêm phòng 3 mũi viêm não Nhật Bản lúc 2 tuổi nhưng từ đó đến nay không tiêm nhắc lại.

Viêm não Nhật Bản nguy hiểm như thế nào?

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiêt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết viêm não Nhật Bản là căn bệnh viêm cấp tính tổ chức não. Bệnh do virus viêm não Nhật Bản gây nên. Đây là loại virus gây viêm não hàng đầu Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Muỗi là vật trung gian chủ yếu làm lây truyền virus gây bệnh. Virus viêm não Nhật Bản có trong các loại gia súc như lợn, ngựa chim. Muỗi đốt vào con vật có mang virus sau đó đốt người sẽ làm mầm bệnh lây nhiễm sang người. Muỗi truyền viêm não Nhật Bản là muỗi Culex. Loại muỗi này có mật độ cao ở vùng đồng bằng và trung du, có thói quen hoạt động mạnh vào lúc chập tối.

viem-nao-nhat-ban-phunutoday-05

Bệnh có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm thường rơi vào tháng 5 đến tháng 8. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là trẻ từ 2-8 tuổi.

Viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). Di chứng làm người bệnh bị giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Biểu hiện của bệnh viêm não Nhật Bản

Cha mẹ khi thấy con sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn đi kèm với biểu hiện mệt mỏi, ớn lạnh thì phải đưa bé đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe ngay.

Trẻ bị co giật, giảm khả năng nhận thức (thay đổi tính nết, la hét, kích động hoặc sững sờ, không nhân ra bố mẹ, nói nhảm, hôn mê), rối loạn vận động (như liệt chân, tay, liệt nửa người, co cứng, xoắn vặn) là dấu hiệu cho thấy trẻ đã bị nhiễm viêm não Nhật Bản.

Cách phòng tránh viêm não Nhật Bản

Các bác sĩ khuyến cao, cách phòng tránh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất là viêm vắc-xin. Vắc-xin phòng bệnh này hiện đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng trên cả nước.

viem-nao-nhat-ban-phunutoday-04

BS Lâm cho biết, hiện đa số trẻ được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn nhiều tường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém hoặc chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh, tiêm không đủ số mũi. Một số phụ huynh cho rằng con chỉ cần tiêm phòng 3 mũi trước 3 tuổi là đủ. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Trẻ cần được tiêm nhắc lại cho tới khi 15 tuổi.

Trẻ đủ 12 tháng tuổi được tiêm mũi 1; mũi 2 được tiêm sau mũi 1 khoảng 1-2 tuần; mũi 3: 1 năm sau khi tiêm mũi 2. Sau đó, cứ 3-5 năm sẽ tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link