Cho con bú xong rồi ngủ thiếp đi, người mẹ trẻ qua 1 phen "hú vía"

( PHUNUTODAY ) - Trẻ sơ sinh bị sặc sữa là hiện tượng bình thường, nhưng khá nguy hiểm nếu như không được sơ cứu kịp thời.

Gần đây, trên mạng xã hội có chia sẻ câu chuyện về trường hợp của bé Tiểu Lỗi mới được 20 ngày tuổi bị sặc sữa, người tím tái, không thở được. Và được bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân số 2, Trung Quốc cứu chữa.

Bé Tiểu Lỗi được đưa đến trong tình trạng mặt tím tái và hệ hô hấp suy giảm, không thở được, tay chân lạnh ngắt nguy hiểm tới tính mạng. Thấy tình trạng nguy kịch, nên các bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán em bé bị sặc sữa và tiến hành sơ cứu. Thật may mắn chỉ sau 2 phút, bé Tiểu Lỗi đã có thể thở lại bình thường. Dù đã qua cơn nguy kịch, nhưng cô bé Tiểu Lỗi vẫn được giữ lại bệnh viện để theo dõi thêm vài ngày, chờ ổn định sức khỏe mới cho về nhà.

Mẹ trẻ cần cho con bú đúng cách để tránh tình trạng sặc sữa

Mẹ trẻ cần cho con bú đúng cách để tránh tình trạng sặc sữa

Mẹ của bé Tiểu Lỗi là chị Tiểu Vương chia sẻ rằng: Đêm hôm đó, chị đã vừa nằm vừa cho con bú. Nhưng vì quá mệt, nên chị có ngủ thiếp đi mà không biết. Một lúc sau, chị Tiểu Vương giật mình tỉnh dậy do nghe tiếng con gái ho và khóc một cách khác lạ. Cảm nhận của người mẹ cho biết con gái mình đang nguy hiểm, nên ngay lập tức chị Tiểu Vương đã vùng dậy, bế con theo hướng thẳng đứng và vỗ lưng cho con. Tuy nhiên, do phương pháp sơ cứu của chị không đúng, nên tình hình của con gái Tiểu Lỗi không thuyên giảm. Vì vậy, gia đình đã vội chở bé đến bệnh viện, cũng may là bệnh viện ở cách nhà không xa nên đứa trẻ đã được cứu sống kịp thời.

Những lưu ý khi cho con bú để tránh trẻ bị sặc sữa

Theo các chuyên gia khuyến cáo: Để ngăn ngừa tình trạng trẻ sơ sinh bị sặc sữa, các mẹ trong khi cho con bú thỉnh thoảng nên kéo trẻ ra khỏi vú, để con lấy lại nhịp thở và bú chậm lại. Mẹ có thể cho con ngưng bú trong 20-30 giây đầu tiên khi sữa bắt đầu xuống.

Sặc sữa tưởng đơn giản nhưng sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không sơ cứu đúng

Sặc sữa tưởng đơn giản nhưng sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không sơ cứu đúng

Đồng thời, khi các mẹ bế cho con bú, mẹ nên ngồi thẳng lưng và dùng phần khuỷu tay để đỡ đầu của con. Mẹ nên để cơ thể của trẻ phải nằm nghiêng và quay về phía bú mẹ với cánh tay phía trong được kẹp giữa bụng mẹ và bụng bé. Người mẹ cũng hãy chọn cho mình một tư thế cho con bú thoải mái nhất, bạn có thể ôm con vào lòng hoặc đặt con trên một chiếc gối đặt trên đùi.

Đối với những bé bú bình, mẹ hãy để bình sữa song song với mặt đất. Điều này giúp em bé kiểm soát được dòng chảy của sữa khiến bé không bị sặc sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link