5 điều cấm kỵ nhất định phải nhớ khi tặng bao lì xì để MAY MẮN, HẠNH PHÚC cả năm

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của nhiều người, những bao lì xì sẽ mang lại may mắn và những điều tốt lành cho năm mới. Tuy nhiên, khi tặng và nhận bao lì xì mọi người cần lưu ý một số điều cấm kỵ sau.

Sự tích phong bao lì xì ngày Tết

li xi - phunutoday

Ảnh minh họa.

Tết vui, Tết sum vầy, Tết là phải có bánh chưng, bát Tét. Nhưng Tết cũng không thể thiếu chuyện mừng tuổi cho nhau, chúc nhau may mắn, sức khỏe, giàu có, sung túc. Từ trẻ con, người già, thậm chí là những người trung tuổi đều được nhận phong bao lì xì thể hiện sự may mắn.

Người Việt bao đời nay vẫn giữ nguyên phong tục truyền thống ấy và nhất nhất không thể nào quên mỗi dịp đi chơi, gặp gỡ người khác khi xuân về.

li xi 4 - phunutoday

Trẻ em vui mừng khi được nhận bao lì xì (Ảnh minh họa).

Sự tích phong bao lì xì ngày Tết, ngày xưa, có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu trẻ con đang ngủ ngon giấc khiến chúng giật mình khóc thét lên. Hôm sau, trẻ đau đầu, sốt cao làm các bậc cha mẹ không dám ngủ để canh phòng.

Có một cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên bé. Sau khi chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.

Hai vợ chồng vui mừng đem chuyện kể lại cho mọi người nghe. Thấy việc lấy tiền bọc trong bao đỏ xua đuổi được yêu quái, giúp cho trẻ em mạnh khỏe an lành nên cứ Tết đến người ta lại bỏ tiền vào những phong bì đỏ cho trẻ em, còn gọi là tiền lì xì và nó dần dần trở thành phong tục tiền mừng tuổi hay còn gọi là lì xì ngày Tết.

Theo quan niệm của nhiều người, những bao lì xì đỏ sẽ mang lại may mắn và những điều tốt lành cho năm mới. Bao lì xì thường là màu đỏ hoặc vàng bởi nó tượng trưng cho sức sống, hạnh phúc và may mắn.

Người Việt mình theo phong tục, cứ giao thừa hoặc mùng 1 là cả nhà sum vầy. Con cháu mừng tuổi ông bà trước rồi tới lượt ông bà lì xì lại con cháu để may mắn cả năm. Những người tới chơi cũng được nhận lì xì từ chủ nhà hoặc ngược lại. Số tiền bên trong ít nhiều không quan trọng, quan trọng là lấy hên, là mang ý nghĩa may mắn.

Một số điều cấm kỵ khi tặng bao lì xì

li xi 3 - phunutoday

Ảnh minh họa.

Theo quan niệm dân gian, việc tặng tiền mừng tuổi cũng cần phải chú ý một số điểm dưới đây để thể hiện sự tôn trọng với người tặng và mang ý nghĩa may mắn trọn vẹn:

1. Bao lì xì nên để số tiền chẵn để tượng trưng cho ý nghĩa tốt lành 

Số tiền trong phong bao lì xì nên để số chẵn hơn là số lẻ bởi điều đó đem lại may mắn nhiều hơn.

2. Nhét tiền mới trong phong bao lì xì

Đầu năm mới nên điều mong ước cũng là sự khởi đầu mới, do vậy không nên sử dụng tiền cũ để mừng tuổi. Điều này cũng thể hiện sự thành tâm cầu chúc của người tặng dành cho người nhận, bỏ qua những điều không hay của năm cũ.

3. Nên sử dụng phong bao màu đỏ

Theo truyền thống, màu đỏ mang năng lượng dương, là biểu tượng của hạnh phúc, may mắn và tài lộc. Trong dịp năm mới, từ nhà cửa, đồ trang trí, món ăn, quần áo,...mọi người đều chọn màu đỏ để hòa hợp với khí trời đầu xuân. Trên thực tế, ý nghĩa của việc tặng bao lì xì là chiếc phong bao màu đỏ, chứ không phải tiền bạc bên trong. Vì vậy, hãy lựa đúng màu sắc phong bao may mắn. Bạn đừng cố chơi trội khi mua những loại bao lì xì màu sắc khác lạ.

4. Không sử dụng bao lì xì cũ

Việc sử dụng lại bao lì xì cũ không chỉ gây nên tình huống dở khóc dở cười vì năm mới đã khác với năm cũ mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với người nhận.

5. Không nên mở phong bao lì xì trước mặt người tặng

Trong văn hóa Á Đông, mở bất cứ món quà nào trước mặt người tặng cũng được coi là thiếu lịch sự. Tương tự như vậy, bạn nên dặn trẻ không nên mở ngay phong bao lì xì trước mặt người tặng. Đã có không ít trường hợp cả hai bên phụ huynh đều xấu hổ khi bé vùng vằng vì tiền lì xì quá ít.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link