5 kiểu ''ác khẩu'' gây nghiệp nặng, giảm phúc báo, ai cũng biết rõ nhưng muốn làm ngơ

( PHUNUTODAY ) - Phán xét hoàn cảnh khó khăn, ngoài tầm kiểm soát của người ta như sức khỏe, ngoại hình, tài chính được xem là ác khẩu.

Thích ra lệnh cho người khác

Trong việc giao tiếp hàng ngày thì mỗi người đều cần phải nhã nhặn, lịch sự và tôn trọng người nghe. Không được tỏ ra thái độ dạy dỗ hay là kiểm soát người khác. Bởi đó chính là cách giao tiếp không giúp được gì mà còn gây tổn thương cho nhau.

Nói bóng gió, hàm ý

Bóng gió chính là thuận giao tiếp của người xưa, để tránh vi phạm những nguyên tắc trong giao tiếp. Cổ nhân vẫn thường dùng cách ví von, hàm nghĩa để nói mà bản thân không chịu trách nhiệm với lời nói đó của mình. Nhưng ở thời đại này thì cách giao tiếp này bị lạm dụng.

Hậu quả của nó với hàm ý sâu cay sẽ khiến người nghe thấy tổn thương vô cùng. Để tránh trở thành người hay bóng gió thì bạn nhất định phải nỗ lực giao tiếp, cởi mở và bày tỏ mong muốn của chính mình.

mot-so-loi-day-cua-duc-phat-ve-hieu-hanh-071228

Chỉ trích người khác

Phán xét hoàn cảnh khó khăn, ngoài tầm kiểm soát của người ta như sức khỏe, ngoại hình, tài chính được xem là ác khẩu. Để tránh vô tình trở thành người hay phán xét, chúng ta cần có cái nhìn rộng mở, cố gắng thấu hiểu và cảm thông.

Thích đổ lỗi cho người khác

unnamed

Trong nhiều tình huống hay xảy ra, đổ lỗi là cách nhanh nhất để chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu không đổ tội không đúng người chính là bạn đang khiến mình trở thành người vô lý, giả dối, thậm chí vu khống người khác. Nếu không hài lòng thì hãy học cách trao đổi để cải thiện tình hình.

Phủ nhận công sức người khác

Phủ nhận công sức người khác chính là một dạng của ác khẩu mà nhiều người vẫn đang mắc phải. Có người thường bình thuận không tích cực về những đóng góp hay thế mạnh của bạn bè đồng nghiệp vì họ cứ sợ người ta sẽ giỏi hơn mình. Tuy nhiên cách giao tiếp này chỉ càng khiến bạn không công bằng, thiếu tự tin hơn mà thôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link