5 kiểu người càng hạn chế kết giao, đến gần có khi rước họa vào thân lúc nào không biết

( PHUNUTODAY ) - Đây là 5 kiểu người bạn chớ nên đến gần. Họ có thể làm hại bạn bất cứ lúc nào.

Mối quan hệ có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là đối với sức khỏe tinh thần. Câu ngạn ngữ xưa "Chọn bạn mà chơi" thể hiện sự nhấn mạnh về quan trọng của việc lựa chọn đúng những người mà chúng ta xây dựng mối quan hệ.

Những người mà chúng ta quan hệ đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và danh tiếng cá nhân của chúng ta. Họ có khả năng tác động tích cực hoặc tiêu cực đến năng lượng và tâm trạng của chúng ta, tùy thuộc vào cảm xúc và tâm trạng của họ.

Dưới đây là 5 loại người mà chúng ta nên giữ khoảng cách nhất định để bảo vệ tinh thần và tạo ra một môi trường tích cực cho bản thân:

Hung hăng, thụ động

Những cá nhân thuộc nhóm này luôn tạo ra cảm giác "mình không bao giờ đủ tốt" cho người khác. Thường xuyên sử dụng lời lẽ mỉa mai để phê phán những lỗi lầm nhỏ hoặc ngôn từ của bạn. Thậm chí, khi bạn cố gắng điều chỉnh bản thân để họ hài lòng, họ vẫn khó lòng đánh giá cao điều đó. Họ tạo ra cảm giác như việc xuất hiện trong cuộc sống của bạn là sự giúp đỡ cho bạn, trong khi thực tế là ngược lại.

bieu-hien-cua-nguoi-song-hai-mat

Khi bạn chỉ ra những sai sót của họ, họ không bao giờ chấp nhận và thường lật ngược tình thế, tạo cảm giác như họ là nạn nhân. Để tránh những mối quan hệ độc hại này, bạn cần nhận biết và giữ khoảng cách với những người có xu hướng thao túng cảm xúc của người khác.

Ghen ăn tức ở

Theo như câu nói nổi tiếng của Shakespeare, "Ghen tị là con quái vật mắt xanh", đây là đặc điểm của những người có thể gây hỗn loạn trong cuộc sống của người khác. Những người này không thể chấp nhận niềm vui thành công trong cuộc sống của người khác, thậm chí là bạn bè hoặc gia đình.

Dù họ có nói rằng họ chúc mừng bạn, nhưng nét mặt hoài nghi và tổn thương thường trộn lẫn. Họ luôn phải so sánh và cạnh tranh, vì họ cảm thấy bất an và tự cho mình là trung tâm. Để tránh những người này, cần nhận diện sớm và giữ khoảng cách với những mối quan hệ tiêu cực.

Buôn chuyện ác ý

Những người thuộc nhóm này thường xuyên lan truyền tin đồn và hủy hoại danh tiếng của người khác bằng cách tạo ra những câu chuyện vô căn cứ và thông tin sai lệch. Đây không chỉ là dạng ghen tị mà còn là hành vi nguy hiểm.

Họ thường chỉ tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của người khác và thường nói về những người mà bạn chưa từng gặp. Bằng cách giả mạo thông tin, họ làm rơi vào mê lộ của chuyện đồn và gây ảnh hưởng tiêu cực đến đối tượng của họ. Để tránh những người này, bạn cần giữ một sự nhận thức cao và tránh xa những cuộc trò chuyện ác ý.

2-ho-noi-rang-ho-mung-cho-ban-46

Khoa trương

Nhóm người này thường xuyên tạo ra sự kịch tính và cường điệu từ mọi tình huống, thường bằng cách la hét, khóc lóc, hoặc trở nên cuồng loạn với những vấn đề không đáng kể. Họ có xu hướng thổi phồng mọi thứ để tạo nên cảnh tượng hỗn loạn và thường nhận thức mọi tình huống với thái độ cường điệu.

Với bản chất khoa trương này, họ trở thành những kẻ tạo rắc rối, không chỉ tự làm cho bản thân hỗn loạn mà còn đẩy người khác vào những tình huống khó khăn. Họ sử dụng cảm xúc của mình để tạo ra sự hỗn loạn xung quanh.

Lợi dụng

Loại người này rất phổ biến trong cuộc sống, liên tục đòi hỏi sự giúp đỡ mà không bao giờ đền đáp lại. Bạn sẽ thường xuyên phải đáp ứng những yêu cầu của họ, nhưng khi bạn gặp khó khăn và cần sự giúp đỡ, họ lại vắng mặt.

Hành vi lợi dụng này không chỉ xảy ra một hay hai lần mà nhiều lần, làm cho bạn nhận ra rằng bạn có thể đang trở thành nạn nhân của họ. Nếu bạn nhận diện được hành vi này, hãy thể hiện cảm xúc của bạn và cung cấp cơ hội thứ hai.

Tuy nhiên, nếu họ không thay đổi và không quan tâm đến cảm xúc của bạn, có thể là lúc bạn cân nhắc chấm dứt mối quan hệ với họ để bảo vệ bản thân khỏi sự lợi dụng tiếp tục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link