5 kiểu người mẹ sẽ nuôi dạy con thành tài, nhất là kiểu đầu tiên

13:35, Thứ sáu 09/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Đó là những kiểu người mẹ được sự đoán sẽ nuôi dạy con thành tài, có tương lai tươi sáng.

Mẹ yên bình

Tâm trạng ổn định của mẹ là yếu tố quan trọng giúp gia đình hòa thuận. Một người mẹ cảm xúc ổn định là nền tảng phong thủy tốt nhất cho một tổ ấm.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm trạng tồi tệ của người cha ít ảnh hưởng đến con cái hơn so với người mẹ. Nếu người mẹ không cảm thấy tốt, con cái có thể thể hiện hành vi không ổn định hơn. Với tình yêu và sự bình yên trong tâm hồn, mẹ có thể che chở con bằng sự dịu dàng, cũng như tiếp tục động viên con trưởng thành sau những thất bại.

1690280383-day-con-trai2-1690280

Trong quá trình phát triển, con cái luôn học hỏi từ hành động và từ ngôn từ của cha mẹ. Họ học cách giữ bình tĩnh và đối phó với những tình huống khó khăn theo cách cha mẹ hành động. Vì vậy, đừng ngần ngại chia sẻ cảm xúc và cách giải quyết với con.

Khi cảm thấy thất vọng hoặc tức giận, thay vì hành động mất kiểm soát, hãy nói với con: "Mẹ đang cảm thấy rất tức giận. Mẹ cần thở sâu để trở lại bình thường. Mọi thứ sẽ ổn thôi. Mẹ có thể vượt qua những khó khăn này." Cách nói này giúp con hiểu rằng mạnh mẽ không phải là điều khó khăn và họ có nhiều cách để đối mặt với thử thách.

Khi dạy dỗ con, nếu mẹ giữ bình tĩnh khi con phạm lỗi, con cũng học được cách kiểm soát bản thân. Ngược lại, nếu mẹ thường xuyên trách mắng và trừng phạt, con có thể trở nên nổi loạn và không nghe lời. Trẻ cũng dễ xảy ra xung đột với người khác, đặc biệt là bạn bè của mình.

Mẹ khuyến khích con cố gắng và chấp nhận sai lầm

Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm trong quá trình trưởng thành. Trong khả năng kiểm soát của cha mẹ, trẻ cần được cho phép thử nghiệm và mắc sai lầm. Khi mắc phải lỗi, trẻ cần sự hướng dẫn đúng đắn để họ có thể học và trưởng thành qua những sai lầm của mình.

Nếu mẹ nói với con rằng mặc dù có sai lầm nhỏ nhưng con cần rút ra bài học từ đó để không mắc phải lỗi tương tự trong tương lai, điều gì sẽ xảy ra? Bằng cách này, con sẽ không sợ mắc sai lầm mà thay vào đó sẽ học cách sửa chữa và cải thiện hành động của mình, đồng thời trở nên kiên nhẫn hơn khi đối mặt với thách thức.

day-con-ve-kha-nang-chiu-dung-1

Mẹ hiểu nghệ thuật ngôn ngữ

Những bà mẹ giỏi giao tiếp thật sự được yêu thích vì họ có khả năng xử lý mọi tình huống một cách tự nhiên và duy trì một không khí tích cực. Dù là trong cuộc trò chuyện hàng ngày hoặc trong lúc chỉ trích sau khi mắc sai lầm, người mẹ hiểu biết về nghệ thuật giao tiếp sẽ không bao giờ cảm thấy trịch thượng hay phán đoán khi nói chuyện với con.

Mẹ sử dụng lời nói như làn gió xuân để làm con yên lòng và lắng nghe. Bằng cách không chỉ truyền đạt mệnh lệnh mà còn khơi gợi sự suy nghĩ từ những sai lầm, mẹ khiến con trở nên sẵn lòng lắng nghe.

Voltaire đã từng nói: "Đôi tai là cửa sổ của tâm hồn." Khi đó, "hương vị của lời nói" sẽ làm cho quá trình giao tiếp trở nên mượt mà hơn và biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Trở thành một người mẹ xuất sắc không phải là điều khó khăn, chúng ta chỉ cần kiểm soát tốt cảm xúc của mình và có khả năng giao tiếp, tương tác với con một cách vui vẻ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang