5 loài cây đuổi rắn có thể trồng trong vườn nhà

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, loài rắn sẽ không dám đến những nơi có trồng những cây này.

Rắn sợ nhất mùi gì?

Theo dân gian, rắn sợ mùi hương của sả. Do đó, nhiều người thường trồng sả trong vườn, dọc hàng rào hoặc treo sả quanh nhành để đuổi rắn. Ngoài ra, cũng có người sử dụng tinh dầu sả để ngăn rắn không vào nhà.

Ngoài ra, rắn còn sợ bột hùng hoàng. Loại bột này có tên khoa học là arsenic sulfide, có màu vàng cam và có mùi khó chịu đặc trưng. Rắn sẽ bỏ chạy khi thấy bột hùng hoàng. Rải bột hùng hoàng quanh nhà, lối đi, trong vườn... có thể giúp ngăn chặn rắn. Tuy nhiên, bột hùng hoàng cũng là một chất có hại cho sức khỏe con người nên không được khuyến khích sử dụng.

Trộn muối hạt và tỏi nghiền theo tỷ lệ 1:1 rồi rắc hỗn hợp này quanh nhà cũng là một cách ngăn chặn rắn vào nhà được một số người áp dụng.

Rắn sợ cây gì?

Cây sả

loai-cay-ran-so-02

Như đã nói ở trên, theo quan niệm dân gian, rắn sợ mùi hương của cây sả. Do đó, nhiều người trồng sả quanh nhà để ngăn chặn rắn. Tuy nhiên, việc rắn có thật sự sợ mùi hương của sả hay không hiện nay cần có các nghiên cứu khoa học để khẳng định chắc chắn. Ngoài ra, khi trồng trong vườn, mùi của cây sả tươi tỏa ra có thể không đủ mạnh và các cây lại mọc thành các bụi lớn nên vẫn có khả năng trở thành nơi ẩn nấp của các loài bò sát, côn trùng. Do đó, chúng ta vẫn nên cẩn thận khi tiếp cận với các bụi sả lớn.

Hoa cúc

Hoa cúc không chỉ có tác dụng trang trí trong vườn mà chúng còn được coi là loại cây đuổi rắn. Hoa cúc có chứa một chất có tên là pyrethrum. Chất này có tác dụng đuổi rắn và nhiều loại côn trùng khác.

Cúc vạn thọ

loai-cay-ran-so-01

Hoa cúc vạn thọ có màu sắc bắt mắt nhưng lại tỏa ra mùi hương khá nồng. Mùi hương của loài hoa này khiến nhiều loài rắn cảm thấy khó chịu. Vì vậy, người ta cho rằng ở đâu có trồng cúc vạn thọ thì rắn thường tránh xa nơi đó.

Hoa lan tỏi

loai-cay-ran-so-03

Lan tỏi là loại cây có thân leo, hoa màu ánh tím rất đẹp, được nhiều người trồng ở hàng rào để trang trí cho căn nhà. Loại hoa này còn được gọi với nhiều cái tên khác như hoa thiên lý tỏi, hoa bâng khuâng.

Loài hoa này sở hữu mùi thơm nồng như mùi tỏi. Mùi này khiến các loài bò sát phải e dè, không dám tiếp cận. Ngoài công dụng đuổi rắn, hoa lan tỏi còn được dùng như bài thuốc trị rôm sảy, giải nhiệt, trừ độc.

Cây lưỡi hổ

loai-cay-ran-so-05

Cây lưỡi hổ là loại cây được nhiều gia đình lựa chọn để trồng làm cảnh trong nhà. Loại cây này có ý nghĩa phong thủy tốt, xanh tươi quanh năm và khá dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều.

Người ta cho rằng nhựa của cây lưỡi hổ là thứ mà họ nhà rắn không ưa thích. Vì vậy, có thể trồng loại cây này để ngăn rắn tìm tới nhà.

Ngoài việc trồng các loại cây được cho là có tác dụng đuổi rắn, chúng ta vẫn nên chú ý đến việc giữ nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ để hạn chế nơi rắn có thể đến cư ngụ. Nếu phát hiện trong vườn, sân nhà có hàng đào, lớp da rắn lột, hãy báo với các thành viên gia đình để đề phòng, nên tránh xa những khu vực có dấu hiệu xuất hiện của rắn.

Rắn thường sống ở bụi rậm, đám cỏ cao nên cần thường xuyên cắt cỏ, dọn dẹp xung quanh nơi ở để rắn không có nơi trú ngụ.

Nếu thấy rắn ở một góc khuất nào nó như ngăn kéo, góc tủ... hãy bình tĩnh để con rắn nắm yên tại đó. Mọi người cần di chuyển ra ngoài và nên liên hệ với những người chuyên bắt rắn để có sự trợ giúp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link