5 loại giấy tờ cần cập nhật khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip

22:26, Chủ nhật 09/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip, bạn nên chủ động cập nhật thông tin đối với những loại giấy tờ này để tránh phiền phức trong quá trình thực hiện các thủ tục về sau.

Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước nói chung và các Ngân hàng nói riêng, khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, khách hàng bắt buộc xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh như CMND/CCCD/hộ chiếu còn hạn.

Khi đổi từ CMND, đặc biệt là CMND 9 số sang CCCD gắn chip, các thông tin của người dân tại ngân hàng sẽ không còn trùng khớp với giấy tờ tùy thân. Do đó, để đảm bảo các giao dịch ngân hàng được thực hiện nhanh chóng, không gặp khó khăn, người dân nên đến ngân hàng để cập nhật thông tin liên quan đến giấy tờ tùy thân khi đổi từ CMND sang CCCD. 

5-giay-to-can-cap-nhat-khi-doi-tu-cmnd-sang-cccd-gan-chip-01

Người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, nhân viên ngân hàng sẽ quét mã QR trên thẻ CCCD và biết thông tin về số CMND cũ rồi tiến hành cập nhật thông tin.

Trường hợp mã QR trên thẻ CCCD gắn chip không có thông tin về CMND cũ, CCCD cũ, người dân có thể liên hệ với cơ quan Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp CCCD để được cấp Giấy xác nhận số CMND, số CCCD cũ.

Thay đổi thông tin đăng ký thuế

Khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế như số CCCD thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Trường hợp cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc thì phải thông báo về sự thay đổi thông tin cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Sau đó, tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ủy quyền của cá nhân.

Như vậy, người nộp thuế thay đổi từ CMND 9 số (số dùng để đăng ký Mã số thuế cá nhân) sang CCCD gắn chip cần phải cập nhật lại sang số CCCD mới theo quy định. Trường hợp đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn gắn chip thì không phải thực hiện thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Người nộp thuế có thể tự làm thông báo thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế hoặc thông qua tổ chức chi trả thu nhập nơi đang làm việc.

Cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội/VssID

Bạn có thể tự cập nhật thông tin BHXH ngay tại nhà thông qua cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Bước 1: Mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào website: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

5-giay-to-can-cap-nhat-khi-doi-tu-cmnd-sang-cccd-gan-chip-02

Bước 2: Bấm vào nút Đăng nhập hoặc Đăng ký ở góc trên bên phải.

Nếu chưa có tài khoản, người dùng bấm nút Đăng ký và làm theo các bước hướng dẫn hiển thị trên website.

Bước 3: Tìm Thông tin tài khoản

Sau khi đăng nhập thành công, hãy bấm vào phần tên người dùng ở góc phải và chọn Thông tin tài khoản.  

Tiếp đó, bấm vào biểu tượng cây bút ở cuối mỗi mục để thay đổi, cập nhật thông tin. Nhập lại số CCCD; cập nhật lại ảnh mặt trước và mặt sau của CCCD mới.

Bước 4: Nhập mã kiểm tra và bấm ghi nhận để lưu lại.

BHXH Việt Nam sẽ gửi cho người dùng một mã xác thực qua email mà người dùng đã đăng ký trên hệ thống. Người dùng nhập mã xác thực này và chọn Xác nhận để kết thúc quá trình.

Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ quản lý phía BHXH sẽ phê duyệt và cập nhật thông tin trên hệ thống. 

Cập nhật thông tin hộ chiếu

Khoản 1, Điều 23 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định một trong những trách nhiệm của người được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh là "làm thủ tục cấp mới khi giấy tờ xuất nhập cảnh bị hỏng, thay đổi thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng, xác định lại giới tính".

Bên cạnh đó, Điều 33 Luật này cũng quy định: "Công dân Việt Nam được xuất cảnh khi có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng; đối với hộ chiếu phải còn hạn sử dụng từ đủ 6 tháng trở lên".

5-giay-to-can-cap-nhat-khi-doi-tu-cmnd-sang-cccd-gan-chip-03

Do đó, trường hợp hộ chiếu còn hạn dưới 6 tháng, hộ chiếu bị hỏng, mất, thay đổi thông tin nhân thân, đặc điểm nhận dạng, giới tính, nếu người dân có nhu cầu thực xuất cảnh thì cần thực hiện việc cấp đổi hộ chiếu.

Việc thay đổi từ CMND 9 số thành CCCD gắn chip được xem là có sự thay đổi thông tin nhân thân nên cần phải làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu.

Tuy nhiên, nếu hộ chiếu còn giá trị sử dụng trên 6 tháng và giấy CMND vẫn còn giá trị sử dụng (chưa quá 15 năm) thì người dân vẫn có thể sử dụng hộ chiếu cũ mà chưa cần làm thủ tục cấp đổi ngay. Trường hợp đã có CCCD mới mà không còn giấy CMND cũ thì phải cấp đổi hộ chiếu mới vì trên hộ chiếu in số CMND cũ. 

Giấy tờ nhà, sổ đỏ, sổ hồng

Điểm a, khoản 1, Điều 5, Thông tư 23/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4, Điều 6 Thông tư 33/2017) có quy định về việc ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận.

5-giay-to-can-cap-nhat-khi-doi-tu-cmnd-sang-cccd-gan-chip-04

Cụ thể, thông tin được ghi trên giấy chứng nhận như sau: Cá nhân trong nước thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú.

Giấy tờ nhân thân là giấy chứng minh nhân dân thì ghi "CMND số:…"; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:…"; trường hợp thẻ CCCD thì ghi "CCCD số:…"; trường hợp chưa có Giấy CMND hoặc thẻ CCCD thì ghi "Giấy khai sinh số…".

Việc thay đổi số CMND/CCCD không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất và không bắt buộc phải cập nhật khi có sự thay đổi thông tin. Tuy nhiên, để tránh rủi ro khi giao dịch mua bán sau này, người dân nên cân nhắc về việc thay đổi, cập nhật thông tin cho khớp với số thẻ CCCD mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: CCCD gắn chip