Thanh niên 25t ăn chay trường vẫn bị tiểu đường: BS chỉ ra thủ phạm là loại đồ uống "vạn người mê"

( PHUNUTODAY ) - Dù không ăn thịt nhưng bệnh nhân lại có thói quen sử dụng loại đồ uống không tốt cho sức khỏe và dẫn tới mắc bệnh tiểu đường.

Câu chuyện này đang gây xôn xao trên mạng xã hội ở Trung Quốc trong thời gian gần đây. Cụ thể, chàng trai có tên là Xiaogao (25 tuổi) có thói quen ăn ít thịt ngay từ khi còn nhỏ. Anh thường chỉ động vào thịt trong những bữa ăn cùng với người thân và bạn bè.

Trong vài năm gần đây, Xiaogao chuyển sang ăn chay trường để bảo vệ sức khỏe. Dù vậy, chàng trai này lại rất thích ăn đồ ngọt. Thậm chí, anh còn cảm thấy khó chịu nếu không được dùng loại thực phẩm này.

Khỏng 3 tháng trước, khi đang đi vệ sinh, Xiaogao thấy mắt tối sầm và ngất xỉu ngay sau đó. Lúc được đưa đến bệnh viện, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và làm các xét nghiệm. Kết quả cho thấy lượng đường trong máu của Xiaogao đã lên tới 15,6 - mức đường huyết khá cao, chứng tỏ chàng trai này đã mắc bệnh tiểu đường.

Nam thanh niên ăn ngất xỉu khi đi vệ sinh và được đưa đến bệnh viện để cấp cứu. (Ảnh minh họa)

Nam thanh niên ăn ngất xỉu khi đi vệ sinh và được đưa đến bệnh viện để cấp cứu. (Ảnh minh họa)

Điều này khiến Xiaogao không khỏi thắc mắc. Anh ăn chay, ít ăn thịt, vì sao lại mắc bệnh tiểu đường. Sau đó, bác sĩ đã giải thích với Xiaogao rằng dù anh không ăn thịt nhưng lại sử dụng các loại đồ uống không có lợi cho sức khỏe do đó vẫn có khả năng mắc bệnh tiểu đường.

3 loại đồ uống làm tăng đường huyết

Nước ngọt có gas

Trong trường hợp của Xiaogao, anh kể rằng mình rất thích uống nước có gas. Anh thậm chí còn thay hoàn toàn nước lọc bằng nước có gas nên hàm lượng đường trong máu tăng cao.

Nước ngọt có gas hiện là loại đồ uống được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, các loại nước ngọt có gas chứa rất nhiều thành phần có hại cho cơ thể như đường, khí carbonic, phẩm màu, chất bảo quản. Tiêu thụ nhiều loại đồ uồng này sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, gây ra các bệnh như tiểu đường, tim mạch...

thanh-nien-25t-an-chay-truong-van-bi-tieu-duong-02

Nước tăng lực

Nước tăng lực sẽ khiến bạn yếu đi nếu sử dụng quá nhiều. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nước tăng lực chứa nhiều caffein và carbohydrate, có khả năng làm tăng đường huyết đồng thời gây ra tình trạng kháng insuline. Việc hấp thụ quá nhiều caffein sẽ gây ra cảm giác lo âu, tăng huyết áp và mất ngủ.

Nước ép trái cây

Xét về thành phần thì nước ép trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với hai loại đồ uống trên. Tuy nhiên, nó cũng chứa hàm lượng carbohydrate rất cao, có thể gây thừa cân, tiểu đường nếu sử dụng quá nhiều.

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên chọn loại nước trái cây nguyên chất 100%, không thêm đường và hạn chế uống. Tốt nhất vẫn nên ăn các loại trái cây tươi để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link