5 loại rau chứa nhiều axit oxalic, càng ăn nhiều càng dễ bị sỏi thận

14:23, Chủ nhật 08/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng lại có hàm lượng axit oxalic cao nên không được lạm dụng.

Sử dụng nhiều thực phẩm chứa axit oxalic làm tăng nguy cơ bị sỏi thận

Axit oxalic (oxalat) là một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong nhiều loại thực vật. Cơ thể con người ngoài hấp thụ axit oxalic từ thực phẩm thì cũng có thể tự sản xuất ra chất này. Vitamin C khi được chuyển hóa cũng có thể biến thành axit oxalic.

Sau khi được hấp thụ vào cơ thể, axit oxalic có thể liên kết với các khoáng chất để tạo thành các hợp chất khác, trong đó có canxi oxalat và sắt oxalat. Điều này chủ yếu xảy ra ở ruột kết, thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu.

Ở hầu hết mọi người, các hợp chất này sẽ được bài tiết ra ngoài qua nước tiểu hoặc phân. Tuy nhiên, với những người nhạy cảm hoặc có chế độ ăn uống chứa quá nhiều axit oxalic, các chất này có thể không được đào thải ra ngoài kịp thời và làm tăng nguy cơ bị sỏi thận cũng như các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

5 loại rau có hàm lượng axit oxalic cao

Cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây cũng là loại rau có hàm lượng axit oxalic cao. 100 gram rau cải bó xôi có chứa 400-600mg axit oxalic. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều cải bó xôi, không nên ăn loại rau này quá thường xuyên. Để giảm lượng axit oxalic trong rau, bạn có thể chần sơ rau trước khi ăn.

Rau cải bó xôi và rau dền có hàm lượng axit oxalic cao.

Rau cải bó xôi và rau dền có hàm lượng axit oxalic cao.

Rau dền

Rau dền là loại rau đã quá quen thuộc với người Việt. Loại rau này có thể đem luộc hoặc nấu canh đều rất dễ ăn. Rau dền (đặc biệt là loại rau dền đỏ) được biết đến với hàm lượng sắt cao, giúp bổ máu.

Tuy nhiên, đây cũng là loại rau có hàm lượng axit oxalic cao. 100 gram rau dền có thể cung cấp 1142mg axit oxalic. Vì vậy, bạn không nên ăn loại rau này quá nhiều. Người bị sỏi thận càng cần phải chú ý khi ăn loại rau này.

Rau muống

Rau muống là loại rau có nhiều vitamin, khoáng chất như kali, clo cùng các dưỡng chất khác. Rau muống có thể dùng để ăn sống, nhúng lẩu, luộc, xào, nấu canh, muối chua đều được.

Không nhiều người biết rằng rau muống có hàm lượng axit oxalic khá cao. 100 gram rau muống có thể cung cấp khoảng 691mg axit oxalic. Cách ăn an toàn, giúp hạn chế axit oxalic trong rau là chần qua nước sôi trước khi xào, nấu.

Rau muống và cải xoăn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên dùng quá nhiều do chúng chứa lượng axit oxalic cao.

Rau muống và cải xoăn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên dùng quá nhiều do chúng chứa lượng axit oxalic cao.

Cải xoăn

Đối với nhiều người, cải xoăn được coi là loại siêu thực phẩm, giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng, dùng thứ gì nhiều quá cũng không tốt. Cải xoăn có hàm lượng axit oxalic cao. Nếu tiêu thụ quá nhiều loại rau này, bạn có thể đối mặt với nguy cơ bị sỏi thận. Người bị sỏi thận cần phải hạn chế ăn loại rau này.

Mướp đắng

Mướp đắng là thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc được nhiều người yêu thích. Mướp đắng có thể sử dụng trực tiếp để ăn sống, làm gỏi hoặc dùng để xào, nấu canh...

100 gram mướp đắng có chứa 459mg axit oxalic. Đây là hàm lượng axit oxalic khá cao, người bị bệnh sỏi thận tốt nhất nên hạn chế ăn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền