Những thiết bị điện nên rút phích cắm khi trời mưa bão, sấm sét

18:10, Thứ sáu 06/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi trời mưa bão, để đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ chập cháy, điện giật, bạn nên rút phích cắm của các thiết bị điện trong nhà.

Những thiết bị điện nên rút phích cắm khi trời mưa bão, sấm sét

Thời điểm trời mưa bão, hiện tượng sấm sét thường xảy ra liên tục. Hiện nay, các căn nhà hiện nay đều lắp đặt thiết bị chống sét nhưng việc rút phích cắm các thiết bị điện tử trong lúc trời mưa bão vẫn có ý nghĩa nhất định. Thiết bị chống sét có tác dụng tốt để bảo gia đình nhưng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sét không chỉ đánh thẳng vào nhà cửa, công trình, cây cối, người đang di chuyển mà có thể đánh gián tiếp. Chẳng hạn như sét đánh vào đường dây điện thoại, đường dây điện cao thế hoặc hạ thế ở một vị trí nào đó. Sau đó, luồng điện do sét tạo ra sẽ theo đường dây truyền tới các công trình nhà ở, gây hư hỏng các thiết bị điện đang kết nối với nguồn điện. Nhiều gia đình gặp tình trạng bóng đèn, điện thoại, tủ lạnh bị chập, cháy do hiện tượng này gây ra.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cách tốt nhất để bảo vệ các thiết bị điện trong nhà khỏi hư hỏng, cháy nổ là rút phích cắm của các thiết bị.

Khi nghe dự báo thời tiết và biết có khả năng xuất hiện sấm sét, bạn có thể dành thời gian rút phích cắm của các thiết bị điện không thật sự cần thiết trong nhà.

Khi trời xảy ra mưa bão, sấm sét, việc rút phích cắm của các thiết bị điện giúp đảm bảo an toàn cho gia đình, hạn chế tình trạng cháy chập, hỏa hoạn do sét đánh.

Khi trời xảy ra mưa bão, sấm sét, việc rút phích cắm của các thiết bị điện giúp đảm bảo an toàn cho gia đình, hạn chế tình trạng cháy chập, hỏa hoạn do sét đánh.

Những thiết bị điện cần rút phích cắm khi mua bão gồm loa đài, lò nướng, lò vi sóng, máy giặt, máy sấy quần áo, bếp từ, máy rửa bát, ấm siêu tốc, tivi, máy tính, điện thoại đang sạc... Đây là những thiết bị dễ thu hút nguồn điện, khả năng hư hỏng cao, có nguy cơ cao bị cháy nổ trong lúc có sấm sét. Vì vậy, việc rút phích cắm của thiết bị điện trong lúc mưa bão là điều cần thiết.

Khi trời mưa gió lớn, có sấm sét, bạn cũng nên ngắt nguồn điện của các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như biển hiện, bảng quảng cáo...

Nếu cần phải rời khỏi nhà trước thời điểm mưa dông diễn ra, hãy đảm bảo chắc chắn bạn đã ngắt nguồn điện của các thiết bị điện để đảm bảo an toàn cho căn nhà.

Một số lưu ý khi trời mưa bão, sấm sét

Trước khi mưa bão ập đến, bạn nên kiểm tra lại đường điện trong gia đình, nhất là với những đường dây điện đã sử dụng lâu năm. Nên lắp đặt cầu dao hoặc thiết bị ngắt mở nguồn điện riêng biệt cho mỗi tầng để dễ dàng kiểm soát việc tắt bật nguồn điện của từng tầng.

Nếu nhà có nguy cơ bị ngập, nên ngắt toàn bộ cầu dao điện trong nhà để tránh nguy hiểm.

Sau khi gặp tình trạng mưa ngập, nên kiểm tra các mối đầu dây điện, ổ cắm xem có bị ảnh hưởng bởi nước và hơi ẩm không. Nếu có, cần phải sấy khô, làm khô các vị trí này trước khi đóng cầu dao điện.

Ngoài ra, nên để các thiết bị điện ở nơi cao, khô ráo để phòng tránh tình trạng ngập nước làm hỏng các thiết bị điện. Trường hợp các thiết bị điện bị ẩm, ngấm nước, cần ngắt nguồn điện. Trước khi sử dụng cần phải sấy khô thiết bị hoặc đem đi bảo dưỡng.

Khi tay chân ướt, không nên chạm vào các thiết bị điện đang hoạt động để tránh bị giật điện.

Nên lắp đặt cột thu lôi, cột chống sét... để đảm bảo an toàn cho căn nhà.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền