5 loại thực phẩm màu tím giúp chống oxy hóa, bảo vệ mạch máu lại tăng cường hệ miễn dịch

( PHUNUTODAY ) - Các loại rau củ quả có màu tím chứa chất chống oxy hóa anthocyanin. Chúng được ví bổ như nhân sâm và giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

So với các loại rau củ quả màu xanh thì rau củ quả màu tím được cho là có lợi hơn. Chẳng hạn trong bắp cải tím có tới 36 loại chất chống oxy hóa khác nhau và nhiều vitamin C gấp 6 – 8 lần so với bắp cải xanh. Cà rốt tím chứa gấp đôi lượng alpha và beta-carotene so với cà rốt màu cam.

Không chỉ giàu anthocyanin và indoles, thực phẩm màu tím còn giàu chất xơ, kali, vitamin C, vitamin B2, vitamin A, axit ellagic và các phenol khác.

Chính vì vậy mà thực phẩm màu tím mang lại nhiều loại ích như chống loét dạ dày, phòng ngừa bệnh tiết niệu, tốt cho sức khỏe tim, tiêu diệt tế bào ung thư, chống viêm, tốt cho não bộ. Đặc biệt, 5 loại thực phẩm màu tím dưới đây có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, thời điểm dịch bệnh càng nên ăn nhiều.

Khoai lang tím

Các loại khoai lang trắng, khoai lang vàng chứa nhiều caroten. Còn khoai lang tím thì chứa nhiều anthocyanins. Khoai lang tím có ít tinh bột hơn 2 loại khoai lang kia nhưng hàm lượng protein, sắt, kẽm, magie và chất chống oxy hóa lại nhiều hơn.

So với bột mì trắng, gạo thì khoai lang tím cũng ít tinh bột hơn. Nhưng loại củ này giàu chất xơ nên khi ăn cho cảm giác no lâu, tốt cho người đang muốn giảm cân.

Cà tím

Giàu anthocyanins và các polyphenol khác nhau nên cà tím có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não ở một mức độ nhất định. Ngay cả cà tím đã gọt vỏ cũng chứa rất nhiều polyphenol.

Không chỉ vậy, cà tím còn có hàm lượng đường thấp và giàu pectin và kali, rất hữu ích trong việc ổn định lượng đường trong máu và lipid máu, cũng như giúp giảm cân.

Hành tây tím

Hành tây tím rất giàu anthocyanins và chất xơ. Ngoài ra, loại củ này còn chứa một số saponin, có thể ức chế tế bào ung thư.

Vị cay của hành tây chủ yếu đến từ "sulfua hữu cơ." Hành càng nóng, càng có nhiều chất chống oxy hóa, tác dụng càng mạnh.

Bắp cải tím

Bắp cải tím và bắp cải xanh đều có chứa chất phytochemical "glucosinolate" có khả năng chống ung thư. Tuy nhiên, hàm lượng anthocyanin trong bắp cải tím cao hơn. Ngoài ra thực phẩm này còn giàu canxi và kali, rất thích hợp cho những bệnh nhân tăng huyết áp cần chế độ ăn nhiều kali.

Gạo tím

Trong gạo tím có chứa nhiều lysine, tryptophan, vitamin B1 và B2, và các dinh dưỡng thiết yếu khác như sắt, kẽm, canxi và các nguyên tố khoáng.

Nhưng vì gạo tím thuộc loại gạo nếp, có hàm lượng tinh bột tương đối cao nên không thích hợp làm lương thực chính.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link