5 loại vitamin không thể thiếu của cơ thể, cái số 1 có thể ngăn ngừa lão hóa da

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những loại vitamin thiết yếu nhất với cơ thể mà bạn không thể bỏ qua:

Vitamin E

Loại vitamin này có nhiều trong bột mì, mầm ngũ cốc, quả hạnh nhân, các loại rau có màu xanh như hoa lơ xanh, rau cải xanh… Cần bổ sung khi có các triệu chứng: viêm xơ, khô, dày da.

loai vitamin khong the thieu voi co the-phunutoday

Vitamin E còn dùng để đề phòng sảy thai, vô sinh, thiểu năng tinh trùng. Không những thế, đây còn là loại vitamin cực tốt giúp bạn ngăn ngừa lão hoá da.

Vitamin A

Đây là loại vitamin cần bổ sung khi bị khô mắt, quáng gà, khô da, vẩy nến, trứng cá, bỏng hoặc dùng để dự phòng trong phòng chống ung thư da. Vitamin A có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật như: gan cá, dầu cá, lòng đỏ trứng, sữa… nhưng tiền vitamin A (dạng anpha hoặc bêta caroten) lại có nhiều trong thực vật như: các loại rau, quả có màu đỏ, vàng như bí đỏ, gấc, ớt gọt, cà rốt, cà chua…

Vitamin C

Vitamin C giúp da, xương và các mô liên kết khỏe mạnh. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Loại vitamin này là chất không thể thiếu giúp cơ thể hấp thụ sắt. Các loại quả thuộc họ cam, ớt, bông cải xanh và cà chua là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin C. Tuy nhiên, vitamin C rất dễ bị mất nếu nấu không đúng cách. Cắt trước khi nấu và hấp hay sử dụng lò vi ba để nấu chín là cách để tránh việc vitamin C bị phá hủy trong quá trình chế biến.

Vitamin D

Vitamin D giúp hấp thụ canxi và chuyển canxi, phốt pho để nuôi dưỡng răng và xương. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Lòng đỏ trứng gà, gan và cá là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D lý tưởng. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D qua việc bổ sung sữa và một số loại ngũ cốc vào chế độ ăn.

Vitamin K

Vitamin K giúp màu đông một cách nhanh chóng và chúng góp phần tạo ra protein cho các mô và xương. Trẻ em sau sinh cần tiêm vitamin K ngày để làm đông máu. Một tỷ lệ nhỏ bé sơ sinh (1/10 000) bị chảy máu do thiếu vitamin K trong vòng 24 giờ đồng hồ đầu hoặc trong vòng 1 tuần đầu sau sinh và điều này rất nguy hiểm cho bé. Củ cải đường và rau bina là loại thực phẩm đặc biệt giàu vitamin K. Bên cạnh đó, kiwi, quá mâm xôi, quả việt quất cũng có chứa rất nhiều vitamin K.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link