5 lợi ích lớn cơ thể nhận được khi ăn hoa chuối

11:23, Thứ hai 12/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa chuối không chỉ được sử dụng làm thực phẩm mà còn được coi là dược liệu, giúp cải thiện tình trạng sức khoẻ.

Hoa chuối là loại thực phẩm dân dã, được sử dụng nhiều trong các món ăn như gỏi, nộm, nấu canh, lẩu… Nó không chỉ tạo ra các món ăn ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. 

Theo y học cổ truyền, hoa chuối có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng bình can tiêu ứ, hoá đàm nhuyễn kiên, thông kinh lạc… Hoa chuối thường được dùng trong các trường hợp rối loạn kinh nguyệt, cải thiện vấn đề ngực bụng đầy chướng, hay ợ chua, nôn nhiều đờm rãi…

Lợi ích của hoa chuối mang lại cho sức khoẻ

Hoa chuối chứa nhiều chất chống oxy hoá (như querceitn, catechin, saponin, tannin, phenol), khoáng chất (như canxi, kali, magie, kẽm, đồng, sắt) và một ít protein tốt cho cơ thể. Nó còn chứa nhiều chất béo, ít calo, nhiều chất xơ hoà tan và không hoà tan. Trong đó, chất xơ hoà tan khi đi vào đường ruột sẽ tạo thành một loại gel giúp giảm đường huyết, hạ cholesterol. Chất xơ không hoà tan giúp hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru và mang lại cảm giác no lâu. 

Các chất chống oxy hoá giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh tật.

- Tốt cho tiêu hoá

Hoa chuối có hàm lượng chất xơ cao, bao gồm cả chất xơ hoà tan và không hoà tan. Nó có lợi cho hệ tiêu hoá. Chất xơ giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, giúp việc tiêu hoá thực phẩm diễn ra trơn tru, ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật liên quan đến đường tiêu hoá.

Ăn hoa chuối là một trong những cách giúp giảm tình trạng táo bón.

Hoa chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Hoa chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

- Giảm cholesterol và đường huyết

Đại học Delhi (Ấn Độ) đã thực hiện một nghiên cứu trên động vật để kiểm tra tác dụng của hoa chuối đối với sức khoẻ của chúng Các nhà nghiên cứu sử dụng chiết xuất từ hoa chuối và nhận thấy rằng nó có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể của chuột bằng cách ngăn ngừa hấp thụ cholesterol trong đường ruột. Lượng chất xơ dồi dào trong hoa chuối cũng góp phần hạn chế việc hấp thu cholesterol.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hoá quercetin và catechin có trong hoa chuối góp phần làm giảm lượng đường huyết sau bữa ăn. Nguyên nhân là do những chất này ngăn chặn được một loại enzyme hấp thụ carb.

- Bảo vệ tim mạch

Chế độ ăn với nhiều thực phẩm giàu kali sẽ góp phần bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Theo đó, hoa chuối là một trong những thực phẩm có hàm lượng kali dồi dào. 

Kali có tác dụng làm giảm lượng muối tích luỹ trong cơ thể, từ đó mang lại hiệu quả trong việc cân bằng huyết áp.

- Tốt cho sức khoẻ của phụ nữ

Hoa chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của phụ nữ. Nó có thể giúp điều chỉnh hormone trong cơ thể, từ đó mang lại hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều…

Đối với phụ nữ sau sinh, hoa chuối là thực phẩm giúp tăng tiết sữa. Một số dưỡng chất trong hoa chuối có tác dụng kích thích các ống dẫn sữa ở tuyến vú của phụ nữ, thúc đẩy quá trình tiết sữa.

Hoa chuối cung cấp sắt, canxi, đồng và nhiều dưỡng chất khác có tác dụng trong việc bảo vệ sức khoẻ của tử cung, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Hoa chuối có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Hoa chuối có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

- Chống lão hoá

Hoa chuối là thực phẩm chứa nhiều vitamin C cùng các chất chống oxy hoá như tannin, flavonoids. Những chất này có tác dụng chống oxy hoá, giúp giảm căng thẳng ở các tế bào trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hoá.

Một số bài thuốc từ hoa chuối

- Đau dạ dày

15 gram hoa chuối, 15 gram hoa trà ký sinh trên cây tiêu đem sắc với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 phút. Chắt lấy nước để uống trong ngày.

10 gram hoa chuối, 30 gram gạo tẻ. Đem hai nguyên liệu nấu thành cháo ăn trong ngày.

- Cơn đau thắt ngực, trống ngực, hồi hộp

250 gram hoa chuối, 1 cái tim lợn. Đem cả hai nguyên liệu hầm chín và ăn trong ngày.

Hoa chuối đem đốt hoặc sao cháy tán thành bột, mỗi lần uống 6 gram với nước muối nhạt, mỗi ngày uống 3 lần.

- Ăn không tiêu

10 gram hoa chuối sắc với nước trong khoảng 10 phút. Lọc lấy phần nước và để nguội. Khi uống hoà thêm một chén rượu nhỏ.

Hoa chuối sấy khô, tán thành bột, mỗi lần dùng 6 gram hoà với nước ấm, một ngày uống 3 lần.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: hoa chuối