5 mẹo làm sạch ngao siêu nhanh, mua về là chế biến được luôn

( PHUNUTODAY ) - Những con ngao còn nguyên cát bên trong sẽ phá hỏng món ăn của bạn. Không phải ai cũng có thời gian đợi ngao nhả hết cát. Làm theo 5 mẹo sau đây, ngao sạch cát chỉ trong tích tắc.

Ngao là một loại thực phậm có thể chế biến được nhiều món ăn ngon mà không quá đắt. Hơn nữa, ngao cũng có chứa chất dinh dưỡng toàn diện bao gồm protein, chất béo, carbohydrate, sắt, canxi, phốt pho, Iốt, vitamin, axit amin,… Ngao cũng ít calo, giàu chất đạm, ít chất béo, có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Vì là thức ăn sống ở biển nên trong ngao luôn có cát. Khi chế biến, bạn cần phải làm sạch cát bên trong con ngao nếu không sẽ khó lòng thưởng thức được món ăn một cách ngon miệng. Dưới đây là 5 mẹo giúp ngao nhả sạch cát trong tích tắc.

Ngâm nước muối

Ngâm ngao trong nước sạch, rắc một lượng muối thích hợp và nhỏ một ít dầu mè vào. Để nguyên chậu ngao này trong khoảng 2 giờ.

Đối với phương pháp này thì nhiệt độ nước tốt nhất là khoảng 20 độ C. Nếu sử dụng nước máy trực tiếp từ vòi thì nhiệt độ nước thấp và ngao không thích mở miệng. Dùng cách này ngâm khoảng 2 – 3 tiếng ngao sẽ nhả ra nhiều bùn cát.

Cho dầu lạc

Đổ ngao vào chậu rồi đổ nước biển hoặc nước muối vào. Tiếp đến cho thêm vài giọt dầu lạc vào và dùng đũa khuấy đều cho dầu loang đều trên mặt nước sao cho nước cách ly với không khí. Làm như vậy ngao bị “bí thở” sẽ nhanh chóng nhổ cát ra.

cach-lam-sach-ngao

Dùng nước ấm

Cho ngao vào trong nước ấm khoảng 30 – 40 độ ngâm trong khoảng 10 phút. Ngao hoạt động nhiều hơn trong nước ấm và khạc ra cát nhiều hơn trong nước lạnh. Bạn không nên đổ nước nóng hơn 40 độ C vì nó có thể làm chín ngao.

Lắc qua lắc lại

Hãy cho ngao vào chậu lớn hoặc cho vào một cái hộp có nắp. Cho thêm vào 3 – 4 chiếc đinh sắt sau đó đổ một ít nước vào. Bạn dùng tay lắc qua lắc lại hộp hoặc chậu đựng ngao với độ mạnh vừa phải. Đừng lắc mạnh quá có thể khiến vỏ ngạo bị vỡ.

Chỉ cần lắc khoảng 2 phút là ngao sẽ ngất và nhả ra nhiều bùn. Sau đó lấy nước rửa sạch và lắc lạ. Lặp đi lặp lại phương pháp này khoảng 3 lần là ngao sạch cát.

Chần ngao

Nếu bạn dùng ngao để nấu canh thì không nên áp dụng phương pháp này bởi nó sẽ làm mất vị ngọt. Nhưng nếu bạn dùng ngao để xào thì có thể áp dụng được.

Hãy cho ngao vào nồi nước, đậy kín nắp và đun cho ngao mở riệng ra thì tắt bếp. Đổ ngao ra chậu và rửa lại một lần nữa cho thật sạch bùn đất trong ngao rồi để ráo nước.

Với nước ngao, bạn có thể để trong nồi 1 lúc cho cát chìm xuống dưới. Sau đó gạn lấy nước nấu canh hoặc cho vào món ăn khi cần thêm nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link