5 món ăn làm sạch mạch máu, ngừa đột quỵ, càng ăn càng khỏe

( PHUNUTODAY ) - Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ ngăn chặn rất nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, giúp con người khỏe mạnh, sống thọ hơn.

Mạch máu kết nối các bộ phận trong cơ thể lại với nhau, là mạng lưới vận chuyển các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể đồng thời mang các chất thải độc ra bên ngoài. Mạch máu cũng cần được chăm sóc vì mạch máu khỏe, thông suốt thì các bộ phận trong cơ thể mới được nuôi dưỡng đầy đủ. Nếu mạch máu bị tắc nghẽn thì nguy cơ hình thành huyết khối, gây ra các biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim... sẽ tăng cao.

Để bảo vệ mạch máu, ngoài việc duy trì một chế độ vận động hợp lý, chúng ta cũng cần có chế độ ăn uống cân bằng. Dưới đây là một số thực phẩm lành mạnh nên bổ sung vào bữa ăn để bảo vệ mạch máu.

Cà tím

Cà tím là thực phẩm chứa nhiều vitamin P. Loại vitamin này là một hợp chất flavonoid, có khả năng tăng cường tính đàn hồi của mao mạch, giúp làm mềm mạch máu, ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch.

Phần vỏ của cà tím chứa nhiều vitamin nhóm B và vitamin C. Vitamin C có vai trò hỗ trợ vitamin B trong quá trình trao đổi chất. Bản thân quả cà tím chứa ít calo, người cao tuổi, người thừa cân đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, cần chú ý tới cách chế biến của món này, tốt nhất không nên sử dụng nhiều dầu mỡ vì cà tím có khả năng hút dầu rất mạnh. Ngoài ra, người bị hen suyễn, người bị bệnh dạ dày, lá lách nên hạn chế ăn cà tím.

thuc-pham-lam-sach-mach-mau-01

Đậu đen

Đậu đen có hàm lượng chất xơ thô cao. Ngoài ra, nó còn giàu protein, canxi, axit amin... giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra, đậu đen còn chứa axit linoleic, vitamin B và các khoáng chất khác giúp chống lại quá trình oxy hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu.

Đậu đen còn chứa các chất béo không bão hóa giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol, hạ mỡ máu từ đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Lưu ý, không nên ăn quá nhiều đậu đen một lúc vì có thể dẫn tới chứng khó tiêu. Ăn nhiều đậu đen trong thời gian dài có thể dẫn tới thiếu máu do thiếu sắt. Tốt nhất chỉ nên dùng một lượng vừa phải và xen kẽ với các loại thực phẩm khác.

Tỏi sống

Tỏi là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tỏi giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật. Nó còn thúc đẩy nhu động của mạch máu, thanh lọc máu, giúp bài tiết độc tố ra bên ngoài. Ngoài ra, tỏi còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của mạch máu, hạ mỡ máu, ức chế tích tụ tiểu cầu, ngăn ngừa tình trạng hình thành huyết khối.

thuc-pham-lam-sach-mach-mau-02

Cần tây

Cần tây là thực phẩm giàu chất xơ và có lượng kali dồi dào giúp kiểm soát huyết hoát. Ngoài ra, nó còn chứa coumarins giúp điều hòa lượng cortisol trong cơ thể từ đó làm giảm huyết khối trong mạch máu.

Rong biển

thuc-pham-lam-sach-mach-mau-03

Rong biển là thực phẩm có nhiều chất xơ, ít calo, tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa cũng như mạch máu. Nghiên cứu năm 2013 chỉ trên chuột cho thấy những con chuột ăn nhiều chất béo, nhiều cholesterol khi được ăn kèm rong biển sẽ có mức cholesterol xấu giảm đi đáng kể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link