5 món nên ăn, 2 việc nên làm để ngăn ngừa nguy cơ loãng xương sớm

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, loãng xương sớm đang ngày càng trở nên phổ biến ở người trẻ dưới 30 tuổi. Vì vậy, muốn xương chắc khỏe bạn nên ăn nhiều 5 món và nên làm 2 việc này.

5 thực phẩm nên ăn giúp phòng bệnh loãng xương

Cá rất giàu canxi nên giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Bạn có thể bổ sung các loại cá như cá mòi, cá hồi đóng hộp vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

Sữa chua

Sữa chua giàu protein động vật. Ngoài ra, thực phẩm này còn cung cấp các chất dinh dưỡng khác như canxi, mangan và vitamin. Vì vậy, ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp bổ sung canxi và vitamin cho cơ thể.

Sữa

Việc thường xuyên uống sữa sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của loãng xương. Sữa và các sản phẩm từ sữa đều có chứa canxi, carbohydrat lành mạnh, chất béo, mangan, phốt pho, kali, natri và kẽm. Đặc biệt, trong sữa có vitamin D giúp xương hấp thu nhiều canxi hơn và cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Trứng

Trứng cũng là một loại thực phẩm giàu canxi. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin, folat, phốt pho và selen. Nguồn protein tự nhiên trong trứng giúp bảo vệ xương.

Cải bắp

Nói đến thực phẩm phòng loãng xương không thể không nhắc đến bắp cải. Loại rau này giúp đảm bảo cho xương chắc, khỏe vì nó có chứa chất xơ, vitamin, sắt, canxi, phốt pho và kaki, giúp phát triển cấu trúc xương.

2 việc nên làm mỗi ngày để ngăn ngừa loãng xương sớm

Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào nhất. Nó chiếm tới 80% lượng vitamin D được tổng hợp trong cơ thể.

Trẻ nhỏ thường được khuyên nên tắm nắng để giúp phát triển xương, tăng trưởng chiều cao, ngăn ngừa bệnh vàng da. Còn người lớn tắm nắng sẽ giúp phòng ngừa bệnh loãng xương. Bên cạnh đó, tắm nắng cũng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng chống chọi với bệnh tật tốt hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên tắm nắng 15-30 phút vào buổi sáng từ 7-9 giờ đối với mùa đông và 6h30-7h30 đối với mùa hè.

Thực hiện bài tập kiễng gót chân

Chuyên gia chống lão hóa người Nhật Shiko Yamamoto đã chỉ ra rằng nếu thực hiện bài tập kiễng gót chân kết hợp với ngồi xổm mỗi ngày, mật độ xương có thể cao hơn 40% so với những người cùng tuổi. Bài tập này giúp kích thích các tế bào xương, giúp lưu thông khí huyết và tiết ra osteocalcin để xương chắc khỏe hơn.

Để thực hiện bài tập này trước tiên bạn ngồi xổm, cổ và đầu trên 1 đường thẳng, 2 tay có thể thả lỏng ở hai bên cơ thể hoặc duỗi thẳng hướng lên trên. Tiếp theo bạn nhón ngón chân lên cao nhất có thể trong 3 giây và hạ xuống khi vẫn giữ nguyên tư thế thẳng lưng, cổ. Nghỉ khoảng 30 giây rồi tiếp tục kiễng chân như vậy. Mỗi ngày kiên trì kiễng chân khoảng 60 lần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link