5 nhóm thực phẩm là thủ phạm gây đau dạ dày nhưng mở tủ lạnh hầu như nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống quyết định đến sức khỏe của đường ruột và dạ dày. Nếu bạn ăn quá nhiều những thực phẩm này thì đau dạ dày là điều khó tránh.

Súp lơ, bông cải xanh

Súp lơ và bông cải xanh là những thực phẩm lành mạnh và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vì giàu chất xơ và vitamin nên chúng giúp cải thiện hệ tim mạch, cân bằng lượng đường trong máu, ngừa ung thư. 2 thực phẩm này cũng ít calo, tốt cho những người đang muốn giảm cân.

Tuy nhiên, súp lơ chứa carbonhydrate tiêu hóa là raffinose dễ gây đau dạ dày ở những người tiêu hóa yếu. Bông cải xanh chứa một carbs là oligosaccharides mà con người không thể tiêu hóa. Nếu ăn nhiều đường ruột sẽ rối loạn.

Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa 160g súp lơ hoặc bông cải xanh. Người mắc bệnh đường ruột thì nên chạn chế lại kẻo bệnh nặng thêm.

Các loại trái cây có vị chua

Những loại trái cây như me, chanh, bưởi, cam cung cấp nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời tốt cho da và việc giảm cân. Nhưng không vì thế mà bạn có thể lạm dụng nó.

Trong các loại trái cây này có tính axit cao sẽ làm bào mòn dạ dày và gây ra bệnh dạ dày nếu ăn quá nhiều. Vậy nên nếu ăn, bạn chỉ ăn với 1 lượng vừa phải.

thuc-pham-gay-dau-da-day-2

Nước giải khát có gas

Nước giải khát có gas chưa bao giờ được đánh giá cao về sức khỏe. Các loại nước này chứa một lượng đường lớn có thể làm tăng cân, dẫn đến kháng insulin – nguyên nhân gây tiểu đường, béo bụng, huyết áp cao,… Các chuyên gia cho biết loại nước này giải phóng carbon dioxide làm đầy hơi và gây đau dạ dày nếu uống quá nhiều.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa rất tốt cho sức khỏe của con người nhưng nếu bạn thuộc nhóm người mắc hội chứng không dung nạp lactose thì bạn sẽ dễ bị đau dạ dày, khó tiêu và mệt mỏi khi uống sữa.

Nếu bạn bị đau bụng, tiêu chảy khi uống sữa hoặc dùng các chế phẩm từ nó thì phải tránh xa càng sớm càng tốt. Người khỏe mạnh cũng không nên uống sữa khi bụng đói sẽ gây rối loạn đường ruột.

Nước sốt cà chua

Một chén nước sốt cà chua cung cấp cho bạn ¼ lượng vitamin A và ½ lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, nước sốt cà chua cũng giàu chất chống oxy hóa lycopene và chất xơ tốt cho sức khỏe.

Thế nhưng trong nước sốt cà chua cũng chứa natri có vị chua nên ăn quá nhiều sẽ gây đau và trào ngược dạ dày giống như ăn trái cây vị chua.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link