4 sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm khiến đồ ăn sinh độc, gây bệnh cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia khuyến nên dùng màng bọc để bảo quản thực phẩm nhưng nếu mắc phải những sai lầm này thì đồ ăn sẽ sinh độc.

Bọc thức ăn rồi cho vào lò vi sóng

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, người dùng nên sử dụng các loại bao gói thực phẩm trong điều kiện dưới 70 độ C. Trong khi đó, mức nhiệt trong lò vi sóng lên tới 160 độ C. Thêm nữa, màng bọc thực phẩm có thể chứa những chất hóa học như DEHA, Phthalates,… nếu sử dụng trong nhiệt độ cao có thể tan chảy, hòa lẫn với thức ăn và tăng nguy cơ ung thư.

Dùng màng bọc thực phẩm kém chất lượng

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại màng bọc thực phẩm khác nhau, trong đó đa số được sản xuất từ nguyên liệu PVC hoặc PE.

PVC thường cứng và giòn nên nhà sản xuất thường cho thêm chất hóa dẻo để làm tăng độ dai của màng bọc. Nếu sử dụng chất hóa dẻo được công nhận là an toàn với hàm lượng đúng quy định thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Ngược lại, sản phẩm nếu sử dụng chất tạo dẻo độc hại như chất DEHP thì làm tăng nguy cơ ngộ độc, chất catdimi có thể gây ung thư.

Trong khi đó, màng bọc sản xuất từ PE chứ ít chất phụ gia gây hại vậy nên an toàn hơn. Loại màng bọc này có màu trắng, trong suốt, ít dính tay, dai và dễ bóc tác. Ngoài ra màng bọc PE cũng dễ cháy. Nếu dùng bọc thức ăn đã chế biến thì nên bọc màng PE. Còn đồ ăn sống thì có thể dùng màng PVC.

sai-lam-khi-dung-mang-boc-thuc-pham

Dùng màng bọc thực phẩm cho đồ nóng, nhiều dầu

Nếu dùng màng bọc thực phẩm cho đồ nóng, nhiều dầu mỡ thì nhiệt độ của thức ăn có thể khiến các thành phần hóa học của màng bọc chảy ra hòa lẫn với thực phẩm. Tiêu thụ thực phẩm này sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, dạ dày và làm tăng nguy cơ ung thư.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng màng bọc ở môi trường acid, kiềm hoặc nhiệt độ cao.

Không đảm bảo khoảng cách giữa màng bọc thực phẩm và đồ ăn

Không nên để màng bọc thực phẩm chạm vào đồ ăn. Thay vào đó, bạn nên ngăn cách thức ăn ít nhất 2,5cm để tránh các hóa chất xâm nhập vào. Các chuyên gia khuyên nên đựng đồ ăn trong hộp có thành cao sau đó mới dùng màng bọc thực phẩm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link