5 phẩm chất của người mẹ tuyệt vời, cái thứ 2 không phải ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Người mẹ tuyệt vời phải là người mẹ biết tự nhận thức, biết lắng nghe con mình, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống và làm gương cho các con.

1. Hiểu chính mình

Muốn hiểu và trở thành người bạn của con mình, bạn cần phải hiểu chính mình. Bạn hãy nhận thức được ưu điểm, khuyết điểm của bản thân để giúp con nhận ra ưu điểm và khuyết điểm của chính mình. 

Việc nuôi dạy con cái không hề dễ dàng và bạn có thể tự nghi ngờ bản thân, nghi ngờ cách dạy con của mình. Khi hiểu chính mình, bạn mới tự tin vào những điều mà bạn nói, từ đó nuôi dạy con đúng định hướng.

2. Biết lắng nghe tích cực

Thay vì suốt ngày phàn nàn về con, giảng giải cho con nghe những bài học đạo đức thì bạn cần lắng nghe con một cách tập trung và tích cực. Hãy lắng nghe con để hiểu về thông điệp mà con muốn nói với bạn.

Lắng nghe giúp người mẹ hiểu con nhiều hơn. Người mẹ cần chú ý lắng nghe mà không phán xét. Khi con bạn dần lớn lên, con sẽ chia sẻ những suy nghĩ, quan sát và trải nghiệm của mình theo một cách không có chọn lọc.

nguoi-me-tuyet-voi-1426

Khi đó, nếu bạn chê con kỳ quặc hoặc phớt lờ câu chuyện của con, bạn đang dần dần tách con khỏi mình. Những gì bạn cần học được là chỉ lắng nghe con, không phán xét trải nghiệm của con hay đáp lại bằng những câu nói phủ nhận cảm xúc của con.

3. Tự chủ và mạnh mẽ

Là một người mẹ, bạn không được phép yếu đuối và cần luôn mạnh mẽ để bảo vệ con mình. Bạn có thể gặp nhiều thách thức từ bên ngoài, ví dụ con bị ai đó bắt nạt, con bị ốm hay con bị điểm kém.

Trở nên mạnh mẽ không phải là điều dễ dàng. Nhưng là một người mẹ, phẩm chất này có thể giúp bạn bảo vệ con và bản thân khỏi mọi khó khăn dù lớn hay nhỏ.

Mạnh mẽ không có nghĩa là bạn không bao giờ được rơi nước mắt hoặc không bao giờ cảm thấy sợ hãi. Điều quan trọng là bạn phải đối mặt với những thách thức bằng niềm tin vào khả năng của mình.

4. Khiêm tốn và biết mình biết ta

Phụ huynh thường có cảm giác mình có vị thế cao hơn con cái, nhưng điều này sẽ dẫn đến sai lầm. Nếu bạn không bao giờ chịu xin lỗi, nhận sai trước mặt con thì sớm muộn con cái bạn cũng trở nên tự phụ, coi mình là nhất.

Nếu bạn mong đợi con mình nhận ra những sai lầm của chúng và sửa sai, bạn cũng phải làm điều đó. Con bạn không mong đợi bạn phải là người hoàn hảo, trừ khi bạn cố thể hiện mình là người như vậy.

Xin lưu ý rằng, với tư cách là cha mẹ, những cuộc tranh cãi của bạn với con bạn không nên xoay quanh việc ai thắng ai thua, và bạn sẽ không trở thành người mẹ tồi nếu bạn nhận sai - bất kể là sai lầm lớn hay nhỏ.

1

5. Khuyến khích, động viên con cái

Một phẩm chất khác mà người mẹ tốt cần có là khả năng khuyến khích, động viên con cái. Bạn có thể thường xuyên thấy con mình đưa ra những lựa chọn, quyết định không hợp ý bạn.

Tuy nhiên, miễn là con không làm chính mình hoặc ai khác bị tổn thương, tổn hại, thì bạn nên "buông" con ra một chút và để con học hỏi từ những lựa chọn và trải nghiệm của chính mình.

Tất nhiên, là phụ huynh, bạn có nhiệm vụ hướng con đến những giá trị tốt đẹp và phẩm chất cần thiết khác. Nhưng hãy luôn nhớ rằng đừng hành động thái quá hay quá kiểm soát con trẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link