5 sai lầm dù bạn có chăm skincare đến đâu thì mụn vẫn mãi không hết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường thắc mắc rằng, tại sao tôi luôn skincare đầy đủ mỗi ngày nhưng mặt vấn nổi rất nhiều mụn. Nguyên nhân có thể do bạn đã sai lầm ở bước nào đó, một thói quen xấu trong quá trình chăm sóc da khi bị mụn. Dưới đây là những sai lầm thường thấy khiến cho mụn mãi không hết.

1. Rửa mặt quá nhiều hoặc quá ít trong một ngày

Đây có lẽ là sai lầm phổ biến nhất của rất nhiều người, và đặc biệt đối những người có da dầu. Những người có làn da dầu thường cảm thấy da luôn có cảm giác nhờn, vô cùng khó chịu mà thường rửa mặt rất nhiều trong một ngày.  Nếu bạn rửa mặt quá nhiều sẽ mang đến nhiều tác hại như khiến da bị kích ứng, căng tức hoặc khô. Mà da thì lại luôn yêu cầu về độ ẩm, vì vậy để lấy lại độ ẩm, các tuyến bã nhờn sẽ tăng cường sản xuất dầu và hậu quả là da của bạn càng bóng nhờn và dễ bị nổi mụn hơn.

Còn trong trường hợp bạn bạn rửa mặt quá ít thì sẽ có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến cho mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn trứng cá nổi nhiều hơn. Một làn da bẩn cũng có thể làm hạn chế hiệu quả của bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào mà bạn sử dụng. Vậy phải rửa mặt bao nhiêu lần cho đúng?

- Đối với làn da khô và da nhạy cảm: Bạn chỉ nên làm sạch đúng cách vào ban đêm và chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm vào buổi sáng.

- Đối với làn da dầu hoặc dễ bị mụn: Không nên rửa mặt quá hai lần trong một ngày.

- Đối với làn da hỗn hợp: Trong trường hợp này, bạn vẫn nên rửa mặt hai lần một ngày và sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ để loại bỏ tạp chất, làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp loại bỏ lớp trang điểm và mang lại cho làn da cảm giác sảng khoái, sạch sẽ và đủ ẩm.

sua-rua-mat-nguoi-co-da-dau-nhon-nen-chon

2. Sử dụng quá nhiều các sản phẩm mới cùng một lúc

Tâm lý của những người đang bị mụn thì thường có thói quen lên mạng và xem review của tất cả những ai đã trị mụn. Nếu sản phẩm đó tốt thì phải mua về và sử dụng ngay lập tức. Đến lúc đó, da bạn giống như một căn phòng thử nghiệm các sản phẩm trị mụn vậy. Khi mà chúng ta sử dụng quá nhiều các sản phẩm và phương pháp mới như thế thì thật sự không có một làn da nào có thể chịu nổi được cả vì với mỗi sản phẩm thì da bạn cũng cần có thời gian ít nhất khoảng từ 1-2 tuần để thích ứng với sản phẩm mới.

Và cũng chính trong thời gian đó, chúng ta có thể theo dõi xem da bạn liệu có phù hợp hay không. Vì vậy nếu bạn không để thười gian cho một sản phẩm phát huy tác dụng mà cứ thay đổi liên tục như vậy sẽ làm yếu da bạn đi rất là nhiều và tăng nguy cơ bị mụn.

vi-sao-cang-dung-nhieu-my-pham-da-lai-cang-xau

3. Bỏ qua bước dưỡng ẩm

Những người có làn da dầu thường có suy nghĩ rằng da họ đã có rất nhiều dầu rồi thì cần gì dưỡng ẩm nữa và bỏ qua luôn bước này. Nhưng suy nghĩa đó là hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn bỏ qua bước dưỡng ẩm thì da bạn sẽ luôn trong tình trạng dầu lại càng thêm dầu, gây bít tắc lỗ chân luôn và không thể cải thiện được tình trạng mụn. Dù da bạn có dầu đến đâu thì vẫn cần có một độ ẩm nhất định.

Đặc biệt là trong thời tiết màu hè, chúng ta sử dụng rất nhiều điều hòa mà bỏ qua bước dưỡng ẩm thì chỉ sau một đêm lượng dầu trên da sẽ nhiều hơn rất nhiều. Sau khi duy trì bước dưỡng ẩm một thời gian thì bạn sẽ không cảm thấy da tiết nhiều dầu nữa, lỗ chân lông cũng nhỏ lại và trình trạng mụn cũng sẽ được cải thiện hơn. Vậy chúng ta nên chọn loại kem dưỡng ẩm như thế nào cho phù hợp?

- Da khô: Nên chọn dướng ẩm dạng kem hoặc dầu.

- Da dầu: Nên chọn dưỡng ẩm dạng gel. 

4. Tự nặn mụn bằng tay tại nhà

Việc có mụn trên mặt đương nhiên sẽ làm xấu đi dung nhan của bạn, nhưng bạn không nên vì thế mà vô tư dùng tay để loại bỏ đi những đốm mụn này, việc dùng tay nặn mụn ảnh hưởng cực kỳ không tốt đến làn da của bạn. Khi bạn dùng tay chạm lên mặt để nặn mụn thì sẽ kích thích mụn mọc nhiều hơn, do vi khuẩn và bụi bẩn trên tay của bạn có thể ảnh hưởng đến các vùng lỗ chân lông khác gây nên nhiều mụn hơn.

Không chỉ vậy nó còn khiến cho da bị nhiễm trùng do bên trong có chứa nhiều mủ và khi dùng tay tác động mạnh sẽ làm nốt mụn bị vỡ ra kéo theo nhân vi khuẩn, tế bào chết, dịch nhầy, mủ lây lan sang các vùng da khác sẽ dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ và đau nhức lâu dài.

5. Bỏ qua bước kem chống nắng

Bị thâm sau mịn là cái mà ám ảnh nhất đối với những người bị mụn. Nếu bạn không sử dụng kem chống nắng thì thâm mục đó sẽ không bao giừ hay rất khó để biến mất mà còn có thể trở nên to hơn nữa. Và phải một lượng vừa đủ thì da mới có thể cải thiện được.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link