5 sai lầm khi dùng điều hòa phá hủy sức khỏe, nhẹ thì cảm lạnh, nặng thì đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Để nhiệt độ điều hòa quá thấp, vừa tắm xong đã bước vào phòng điều hòa... là những sai lầm phổ biến mà nhiều người gặp phải.

Bật điều hòa nhiệt độ thấp

Bật điều hòa nhiệt độ quá thấp không chỉ gây tốn tiền điện mà còn dễ làm người dùng bị sốc nhiệt. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong phòng càng lớn thì khả năng sốc nhiệt càng cao, sức khỏe càng bị ảnh hưởng nhiều. Do đó, nga cả những ngày trời nắng nóng đỉnh điểm, bạn cũng không nên để nhiệt độ điều hòa thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài.

sai-lam-khi-dung-dieu-hoa-01

Không dùng thêm quạt khi dùng điều hòa

Nhiều người cho rằng dùng quạt khi dùng điều hòa sẽ gây lãng phí. Trên thực tế, kết hợp hai thiết bị này cùng lúc để tiết kiệm điện. Khi đó, bạn có thể nhiệt độ điều hòa cao hơn và giúp không khí trong phòng lưu thông tốt hơn.

Vừa đi ngoài nắng về đã vội vào phòng điều hòa

Khi vừa đi nắng về, nếu bạn vào trong phòng điều hòa ngay lập tức thì rất dễ bị sốc nhiệt và nguy cơ đột quỵ cực cao. Nguyên nhân là do cơ thể chưa kịp thích nghi với nhiệt độ trong phòng. Do đó, khi đi ngoài nắng về, bạn có thể bật quạt và ngồi nghỉ ngơi vài phút, lau khô mồ hôi rồi mới bật điều hòa. Khi bật cũng nên để ở nhiệt độ cao rồi hạ từ từ chứ không hạ xuống ngay.

Ngược lại, bạn cũng không nên bước từ phòng điều hòa ra ngoài môi trường nóng bức một cách đột ngột. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai nơi cũng sẽ khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Hãy tắt điều hòa, mở cửa cho không khí lưu thông trước khi bước ra khỏi phòng khoảng 30 phút.

sai-lam-khi-dung-dieu-hoa-02

Không uống đủ nước khi ngồi trong phòng điều hòa

Khi ngồi trong phòng điều hòa, chúng ta luôn cảm thấy mát mẻ nên quên mất việc phải uống đủ nước. Việc thiếu nước đặc biệt là trong những ngày thời tiết nóng bức dễ dẫn đến hiệu quả nghiêm trọng. Ngồi trong phòng điều hòa lâu, bạn sẽ dễ bị khô da, khô mắt, rát cổ. Không bổ sung nước kịp thời sẽ làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều mệt mỏi.

Ngồi điều hòa ngay sau khi tắm

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm. Nếu tiếp tục ngồi dưới quạt hoặc điều hòa sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông máu, khiến máu lên não chậm và ảnh hưởng tới cả huyết áp, nhịp tim. Đặc biệt là những người có sức khỏe yếu nếu vào phòng điều hòa ngay sau khi tắm rất dễ bị tai biến, đột quỵ.

Sau khi tắm, bạn nên lau khô người và ngồi ở nhiệt độ phòng bình thường. Có thể bật quạt ở tốc độ chậm để làm mát trước để cơ thể ổn định rồi mới bật điều hòa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link