Ngủ trưa ngay sau khi ăn dễ gây đột quỵ: Bác sĩ chính xác nói sau ăn bao lâu mới nên đi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen cứ ăn cơm trưa xong là lên giường đi ngủ luôn, tuy nhiên thói quen này không hề tốt cho sức khỏe.

Chẳng là tối qua vợ chồng mình ngồi nói chuyện với bố chồng, ông bảo: Bố thấy các con còn trẻ mà coi thường sức khỏe quá. Suốt ngày vào mạng đọc tin tức mà mấy thông tin sức khỏe tốt cho bản thân thì không bao giờ chịu đọc.

Nghe vậy, chồng mình cũng hỏi bố là chuyện gì vậy ạ. Bố mới nói: 'trưa nào vừa ăn cơm xong bố cũng thấy chúng mày đi ngủ luôn, chả thấy nghỉ ngơi sau ăn gì cả. Người ta sau ăn ít nhất cũng phải ngồi nghỉ 30 phút mới ngủ, đằng này đi ngủ luôn. Hại sức khỏe lắm đấy'.

Bố mình là bác sĩ về hưu, nên ông sống rất khoa học. Thực ra tính ông dễ lắm, cái gì tam tọa cũng được nhưng riêng sức khỏe là nguyên tắc đâu ra đấy lắm. Sau khi nghe ông nói thế vợ chồng mình cũng rút kinh nghiệm luôn.

Mình có tham khảo them nguồn thông tin trên mạng thì quả nhiên sau ăn thì không nên ngủ trưa ngay đâu. Vấn đề này mình đảm bảo mấy chị làm việc văn phòng hoặc công ty sẽ mắc phải nhiều này.

1

Một vài tác hại của việc ngủ ngay sau ăn các mẹ nên lưu ý:

 Cơ thể phải làm việc nhiều để tiêu hóa thức ăn nên dễ gây ra vấn đề tiêu hóa

- Nằm thì axit sẽ không chảy xuống được, sẽ trào ngược dạ dày đến thực quản và các bộ phận nhạy cảm của hệ tiêu hóa. Gây ra chứng ợ nóng, cảm giác đau rát ở ngực hoặc cổ họng.

- Việc ngủ sau bữa ăn sẽ làm hệ tiêu hóa làm việc cật lực hơn nên làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu gây nguy cơ đột quỵ cao.

- Những người vẫn thích ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ dễ bị ung thư. Vì khi ăn quá no rồi đi ngủ thì dễ làm tăng gánh nặng cho đường ruột, dạ dày, về lâu về dài sẽ dễ gây ung thư đường tiêu hóa, ung thư dạ dày đấy ạ. Chẳng thế mà nhiều người vẫn hay bảo ăn xong thì không được nằm ngay bởi sẽ dễ bị đau dạ dày là vì vậy.

- Một vấn đề nữa là ngủ ngay sau khi ăn sẽ tích tụ mỡ gây béo phì.

Theo một nghiên cứu tại Đại hội Hiệp hội Tim mạch châu Âu năm 2011 thì những người đợi từ 60 - 70  phút mới đi ngủ sẽ ít bị đột quỵ hơn 66%. Những người đợi từ 70 - 120 phút, có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 76%. Sau 2 giờ thì ít có sự khác biệt.

2

Vậy ăn trưa xong bao lâu thì mới có thể đi ngủ được?

Câu trả lời là cần phải chờ đến khi tất cả thức ăn trong dạ dày di chuyển xuống ruột non rồi mới nên đi ngủ. Theo các nhà dinh dưỡng, thời gian này cũng khá lâu, khoảng 3 giờ, và ít nhất cũng là 2 giờ, thậm chí chỉ cần chờ 1 giờ thôi là đã có thể giảm nguy cơ đột quỵ rồi.

Nhưng thực tế thì giờ nghỉ trưa của những người đi làm thường rất ngắn nên ai cũng muốn tận dụng tối đa để được ngủ trưa. Vì vậy vẫn nên ngủ sau bữa ăn tầm 15 đến 30 phút nhé các mẹ.

Các mẹ có thể áp dụng thêm những việc sau để việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn:

- Đi lại nhẹ nhàng sau khi ăn thay vì ngồi một chỗ chờ tiêu hóa

- Khi ăn nên nhai kĩ để tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn

- Tránh ăn nhiều thực phẩm khó tiêu, thực phẩm chiên xào, nhiều chất béo vì những chất này cần thời gian mới tiêu hóa được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link