5 thói quen khi rửa bát khiến vi khuẩn tích tụ, sinh sôi, khiến cả nhà mắc bệnh

( PHUNUTODAY ) - Bạn có chắc chắn rằng mình đã rửa bát đúng cách hay không? Hãy xem bạn có đang mắc phải sai lầm nào sau đây không nhé.

Ngâm bát lâu trước khi rửa

Nhiều người ăn xong thường ngâm bát trong chậu rửa khá lâu, phần vì ngại, phần vì cho rằng ngâm trước khi rửa bát sẽ sạch hơn. Tuy nhiên, lượng thức ăn dư thừa còn lại trong bát đĩa, nồi niêu nếu không xử lý ngay sẽ hỏng và lên men trên bề mặt.

Nếu bạn rửa không sạch chúng sẽ đi ngược lại vào cơ thể bạn khi bạn sử dụng bát đĩa vào lần sau. Ngoài ra, những loại đũa, thìa gỗ, tre,… ngâm nước lâu cũng khiến chúng ngấm nước và hỏng.

Dùng vải rửa bát như vải đa năng

Nhiều người có thói quen dùng vải rửa bát để lau nhà bếp cho tiện. Thậm chí là lau luôn cả bát đĩa sau khi rửa. Điều này vô tình làm lây truyền vi khuẩn từ nơi này sang nơi khác. Nếu vi khuẩn dính trên bát đĩa khi sử dụng thì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Rửa bát sai cách có thể gây bệnh cho cả gia đình

Rửa bát sai cách có thể gây bệnh cho cả gia đình

Đổ trực tiếp chất tẩy rửa lên bát

Chất tẩy rửa có chức năng khử trùng mạnh giúp đẩy lùi vi khuẩn, làm sạch bát đũa. Chúng cũng là thành phần gây hại cho cơ thể bạn. Khi đổ trực tiếp chất tẩy rửa vào bát có thể tạo ra một dư lượng lớn nước rửa tồn tại trên bề mặt chén bát mà bạn khó làm sạch được 100%.

Nếu những chất này đi ngược vào cơ thể chúng sẽ làm hỏng niêm mạc dạ dày, cản trở quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể, thậm chí gây bệnh tiêu chảy.

Để bát đũa ẩm

Sau khi rửa bát, nhiều người không đợi bát đĩa khô mà trực tiếp để vào trong tủ. Thói quen này dễ gây ô nhiễm thứ cấp cho bộ đồ ăn và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Cho bát đĩa bẩn vào bồn không theo trật tự

Trút tất cả bát đũa bẩn vào bồn mà không theo trật tự nào chính là thói quen sai lầm nhiều người mắc phải. Thói quen này khiến bạn mất công sức hơn, thậm chí còn gây ra sự nhiễm khuẩn chéo. Lý do là bởi bát đĩa nhiều dầu mỡ sẽ lây sang bát đĩa ít dầu mỡ hơn.

Tốt nhất bạn nên xử lý riêng bát đĩa nhiều dầu mỡ trước khi cho vào bồn rửa. Sắp xếp đĩa, bát to trước sau đó mới cho bát nhỏ vào sau. Cách sắp xếp này giúp việc rửa nhanh chóng và gọn gàng hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link