Cô giáo 36 tuổi qua đời vì tiểu đường dù không thích ăn ngọt, BS nói do 2 món rau củ

( PHUNUTODAY ) - Tiểu đường là bệnh nguy hiểm gây ra rất nhiều biến chứng. Một trong những nguyên nhân gây ra tiểu đường là do ăn uống.

Bệnh tiểu đường ngày càng có xu hướng trẻ hóa, nhiều người mắc. Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm mà chủ yếu chỉ dựa vào việc kiêng khem để hạn chế đường tăng cao, kết hợp tiêm insulin hoặc dùng thuốc hạ đường huyết.

Tiểu đường nếu sinh ra biến chứng có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng, dây thần kinh và sinh ra ung thư.

Giống như trường hợp của cô giáo 36 tuổi dưới đây, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã ra đi vì bệnh tiểu đường.

Người phụ nữ xấu số này là cô Lương (36 tuổi, là giáo viên dạy tiếng Trung tại một trường tiểu học tại Trung Quốc).

8

Được biết, cô Lương bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, kiệt sức, nhịp tim nhanh và đau bụng vào cuối năm 2020. Tuy nhiên thời điểm đó do cô phải dạy bù sau thời gian nghỉ dịch nCoV và bận ôn thi cho học sinh nên đã không đến viện khám.

Cách đây vài tháng, cô Lương bỗng ngất xỉu ngay trước cửa lớp. Khi được đưa đến bệnh viện, chỉ số đường huyết của cô rất cao. Cô Lương được chẩn đoán bị tiểu đường nặng.

Sau một thời gian điều trị, căn bệnh tiểu đường khiến cô Lương rơi vào hôn mê đột ngột và qua đời sau 8 tiếng cấp cứu.

Nghe thông báo từ bác sĩ, chồng cô Lương không tin đây là sự thật. Anh bật khóc và gặng hỏi lý do vợ mình còn trẻ, rất hiếm khi ăn ngọt sao lại có thể bị tiểu đường.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thói quen hàng ngày của bệnh nhân, bác sĩ nhận ra 4 món ăn mà cô Lương yêu thích dù không ngọt nhưng lại làm tăng lượng đường trong máu, bao gồm:

Cà tím

Theo bác sĩ thì bình thường cà tím rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà tím có chứa 1000mg đạm,  15mg canxi, 400mcg sắt, 1,5g chất xơ,  34mg phốt pho, 10mcg carotin, 15mg vitamin C, 600mg vitamin PP, 100mcg vitamin B2 nhưng lại không chứa chất béo và cholesterol.

Thế nhưng cô Lương lại thường kho cà tím để ăn. Khi chế biến theo cách này, cô sẽ cho lượng lớn gia vị và dầu ăn.

Trong khi cô Lương cao1m5 nhưng nặng gần 65kg, như vậy là khá béo, lại ăn nhiều mỡ nên ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất, tăng lượng đường trong máu.

Súp lơ trắng

Thường ngày cô Lương cũng rất hay dùng súp lơ trắng để chế biến món ăn. Mặc dù đây là thực phẩm chứa ít calo rất tốt cho việc giảm cân. Thế nhưng, cô Lương lại xào bằng mỡ lợn.

Theo các bác sĩ, hoa súp lơ khá xốp, khi xào cần lượng lớn mỡ mới đậm vị. Nếu như ăn hàng ngày khiến sức khỏe cô giáo ngày càng sa sút.

Ngoài 2 món rau củ kể trên, 1 số thực phẩm dưới đây cũng là nguyên nhân gây tiểu đường

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng là ngũ cốc tinh chế, không phải ngũ cốc nguyên hạt. Nếu tiêu thụ quá nhiều và quá thường xuyên thì chỉ số đường huyết sẽ tăng cao và từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khoai tây chiên

Không chỉ khoai tây chiên mà hầu hết các loại đồ chiên đều chứa nhiều cards và chất béo, đây đều là những chất không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Nếu bạn ăn nhiều khoai tây chiên, lượng đường trong máu bạn sẽ tăng lên nhanh chóng và giữ nguyên ở mức cao trong thời gian dài vì chất béo cần một khoảng thời gian để có thể tiêu hóa.

Sốt cà chua đóng hộp

Sốt cà chua là một trong những loại gia vị phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn tốt nhất nên hạn chế ăn để tránh tăng đường huyết vì cứ 1 muỗng sốt cà chua lại chứa 1 thìa cà phê đường.

Súp đóng hộp

Súp được làm từ nguyên liệu tươi là một món ăn lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, giúp bạn bổ sung rau hàng ngày. Vậy nhưng, nhiều món súp đóng hộp được bán ra trên thị trường chứa nhiều thành phần mà bạn khó kiểm soát như muối, đường hay siro ngô. Thường xuyên nạp vào cơ thể những loại gia vị này, bạn có thể phải đối mặt với bênh tiểu đường.

Cơm trắng

Gạo chứa nhiều tinh bột, sau khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường. Sau mỗi bữa ăn có cơm trắng, lượng đường trong máu của chúng ta thường sẽ tăng cao. Người bị tiểu đường tốt nhất không nên ăn quá nhiều cơm trắng. Thay vào đó, hãy ăn nhiều các loại rau củ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link