5 sai lầm thường gặp trong chế biến và nấu trứng gà khiến món ăn sản sinh chất gây hại

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Nhưng phần lớn chúng ta đều chế biến sai lầm khiến món trứng mất đi dưỡng chất, thậm chí sản sinh độc tố.

Nấu trứng lòng đào

Trứng lòng đào là một món ăn khá hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Nhiều người còn cho rằng trứng lòng đào ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, protein trong trứng sống có chứa chát avidin. Chất này gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ biotin trong thức ăn.

Khi ăn vào, cơ thể sẽ không hấp thu được protein. Bên cạnh đó, nó còn gây ức chế thần kinh, làm giảm chức năng của dạ dày, tuyến nước bọt khiến cơ thể xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, suy nhược toàn thân, đau cơ, viêm da, lông mày. Tốt nhất là không nên ăn trứng chưa nấu chín.

Nấu trứng chiên quá chín

Tùy từng món trứng khác nhau mà thời gian chế biến là khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người thường không canh thời gian khiến cho trứng trở nên quá chín và khô.  

Với món trứng chiên, bạn nên đảo trứng đều tay cho đến khi trứng đông lại và không còn độ bóng của chất lỏng nữa. Khi đó bạn nên tắt bếp ngay và có thể đảo thêm một lúc để tận dụng nhiệt độ còn nóng của bếp cho đến khi trứng không còn ướt hoặc đậy nắp lại để trong 1 phút là hoàn tất món ăn.

Sai lầm trong chế biến sẽ khiến trứng mất hết dưỡng chất

Sai lầm trong chế biến sẽ khiến trứng mất hết dưỡng chất

Luộc trứng quá kỹ

Khi nói vui ai cũng bảo mình biết luộc trứng. Thực tế thì luộc trứng cũng phải đúng cách, đúng thời gian. Luộc trứng quá kỹ sẽ khiến protein bị biến chất, ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra bên trong lòng đỏ cũng sẽ sinh ra các vệt màu xám, bở và có mùi lưu huỳnh, lòng trắng sẽ hơi dai.

Một nghiên cứu cho thấy trứng luộc quá kỹ sẽ làm giảm khoảng 17 – 20% hàm lượng vitamin A.

Như vậy, việc chế biến trứng quá kỹ sẽ dẫn tới việc chất dinh dưỡng của trứng bị hao hụt khi đi vào cơ thể và không phát huy được hết những tác dụng tuyệt vời của trứng. Thường thì trứng luộc khoảng 15 phút là đạt độ chín, thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Dùng chảo không phù hợp

Nếu nhà bạn chỉ có 1 cái chảo thì sai lầm này là khó tránh khỏi. Với các món trứng khác nhau thì cũng cần sử dụng nồi, chảo khác nhau.

Chẳng hạn với trứng luộc bạn nên dùng nồi có đáy rộng và nông để trứng có không gian và vừa ngập nước. Với trứng chiên thì bạn nên dùng chảo nhỏ để duy trì nhiệt độ ở mức vừa phải, đảm bảo trứng không bị cháy hay chín quá.

Nấu ở nhiệt độ cao

Có một ưu điểm khi nấu trứng ở nhiệt độ cao là trứng sẽ nhanh chín. Tuy nhiên, nhiệt độ cao lại khiến các vitamin trong trứng bị giảm đi.

Khi chiên trứng bạn nên vặn lửa nhỏ vừa phải, khuấy nhẹ tay cho đến khi ngửi thấy hương vị thơm ngon là có thể tắt bếp. Trứng ốp la nấu với lửa vừa đủ cho đến khi lòng đỏ chín tới. Trứng luộc thì bạn nên thả từ khi nước còn lạnh bởi nếu đun sôi nước mới thả trứng vào thì sẽ khiến vỏ trứng bị vỡ và các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trứng hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link