5 thứ tiền dù nghèo đến mấy cũng phải tuyệt đối tránh xa, càng tham càng lụi bại

22:36, Chủ nhật 09/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Có 5 thứ trên đời, đến chết cũng không được phép tham lam.

Ngay từ khi mới được sinh ra, có được sự yêu thương của cha mẹ, chúng ta đã học được cách đòi hỏi những thứ mình mong muốn như đồ chơi, bánh kẹo... Loại dục vọng này luôn nảy mầm và phát triển theo năm tháng.

Sau 10 năm, 20 năm, thậm chí là nửa đời người, chúng ta đều không ngừng nỗ lực vừa cố gắng thỏa mãn nhu cầu của bản thân, vừa đấu tranh với dục vọng và sự tham lam trong lòng.

download (7)

Về cơ bản, hầu hết mọi người sinh ra đều có trong lòng năm loại dục vọng nhất định, đó chính là: mắt tham sắc đẹp, mũi tham hương thơm, tai tham lời hay, lưỡi tham vị ngon và cơ thể tham hưởng thụ sự thoải mái.

Vốn dĩ phương diện sinh hoạt cơ bản của chúng ta như ăn, mặc, ở, đi lại đều không cần yêu cầu quá nhiều cũng đạt được một mức thỏa mãn nhất định nhưng vì dục vọng không đáy, chúng ta vẫn tiếp tục tìm mọi cách thay đổi hiện trạng, hướng tới những gì tốt đẹp hơn.

Ví dụ như người có được xe máy thì muốn mua thêm ô tô, người có được nhà riêng thì lại muốn sở hữu cả biệt thự, có ăn có mặc nhưng vẫn muốn ăn sung mặc sướng tốt hơn...

Chính vì lòng tham là không đáy, một người không thể đấu tranh được với bản thân thì khó lòng đấu tranh được với cả cuộc đời.

Do đó, muốn là một người đàn ông bản lĩnh và thành công, chúng ta phải tránh xa bốn điều tuyệt đối không được tham lam, không để dục vọng biến thành ma quỷ, ăn mòn lý trí của chính mình.

Tham tiền không phải của mình

Mặc dù không phải tiền bất nghĩa, nhưng cầm tiền của người khác thì không nên tiêu. Bất kể đó là của bố mẹ, của anh chị em hay của bạn bè xung quanh, khi người đó đã đưa bạn giữ tiền giúp tức là họ tin tưởng bạn.

Đừng vì lợi ích nhất thời mà đánh mất niềm tin vô giá, cũng là đánh mất nhân phẩm và bản tính lương thiện trong tâm mình.

Tham tiền quà cáp

Không ai không thích tiền, nhưng mỗi người đều có thái độ đối với tiền khác nhau, nhân cách của một người có thể nhìn từ thái độ của anh ta đối với tiền.

Khi mọi người thân thiết với nhau, vào mỗi dịp quan trọng đều sẽ tặng quà, lần này bạn tặng người ấy 1 triệu đồng, lần sau nhà bạn có việc vui, anh ta tặng lại 200 nghìn, sự việc này có thể cho thấy người này có lòng tham vì lợi nhuận nhỏ.

Nếu bạn muốn tham lam ngay cả với một món quà, bạn là một người ích kỷ.

Tham tiền người khác cho bạn vay

Trong mắt một số người, số tiền đã cho vay như nước đổ đi, vì dù thế nào cũng không thu lại được.

Ông cha ta thường nói rằng, phải sống thuận theo lương tâm của mình. Có vay thì phải có trả, bởi vì đây là "uy tín" của một người. Trong xã hội này, bạn có thể nói dối người khác một lần nhưng không thể nói dối lần thứ hai. Bởi vì uy tín của một người là tấm danh thiếp để bước vào xã hội.

Đừng tham lam số tiền mà người khác cho bạn vay. Điều này là để đánh bóng bản thân và nâng cao trình độ tu dưỡng của bạn.

Tham tiền kiếm được bằng cách không chính đáng

Thích tiền không có gì sai, nó có thể mang lại cho bạn cuộc sống vật chất như mong muốn, nhưng cách kiếm tiền không nên làm tổn hại đến lợi ích của người khác và gây hại cho xã hội, đó là tiền làm ra không có lương tâm.

Một người dù nghèo khó đến đâu cũng phải dựa vào năng lực chính đáng của mình để kiếm tiền, không làm tổn hại đến tiền bạc của xã hội và nhân dân. Dù có được lợi lộc hiện tại thì phong thủy cũng lần lượt trở mặt, tác hại cuối cùng là chính mình.

Con người thống trị đồng tiền, không nên trở thành nô lệ cho đồng tiền.

Không tham lam cuộc sống không thuộc về mình

Benjamin Franklin có câu: "The discontented man finds no easy chair", nghĩ là "người bất mãn khó tìm được ghế dễ ngồi". Câu này có thể hiểu như sau: Với những kẻ không bao giờ biết đủ, luôn thấy bất mãn thì chiếc ghế nào cũng không thể thỏa mãn họ.

Xã hội nào cũng tồn tại sự chênh lệch nhất định giữa giàu và nghèo. Ở nơi nào cũng xuất hiện những con người ganh tỵ với cuộc sống giàu có.

Họ thường nhìn vào thói quen chi tiêu xa xỉ của những người xung quanh rồi so sánh, nảy sinh bất mãn với hiện tại của chính mình. Một khi sinh ra suy nghĩ tham lam với những thứ không thuộc về mình, đây chính là thời điểm xuất hiện tín hiệu nguy hiểm đối với bản thân.

Nếu chúng ta có đủ năng lực, hoàn toàn có thể tự xây dựng tài sản và nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình. Nhưng nếu không có khả năng thực hiện được điều đấy, sự tham lam chỉ khiến tâm lý chúng ta ngày một trở nên xấu xí, có thể gây ra những hành động sai trái và hậu quả khôn lường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc