5 thực phẩm ăn nhiều dễ gây sỏi thận, toàn món quen thuộc với người Việt

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất, mang đến lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ chúng quá nhiều thì nguy cơ bị sỏi thận sẽ tăng lên.

Rau chân vịt

Rua chân vịt (hay còn gọi là cải bó xôi, rau bina) là loại rau xanh đậm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại rau này có hàm lượng axit oxalic lớn. Nếu ăn quá nhiều rau chân vịt, axit oxalic có thể kết hợp với canxi để tạo thành canxi oxalat, cuối cùng tích tụ thành sỏi.

thuc-pham-de-gay-soi-than-01

Để hạn chế nguy cơ tạo sỏi thận, bạn nên chú ý tới quá trình chế biến rau chân vịt. Có chần rau bằng nước sôi trước khi nấu để giảm lượng axit oxalic. Ngoài ra, những người bị bệnh gút, bệnh thận nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các thực phẩm chứa nhiều axit oxalic như rau chân vịt. Người vừa mới phẫu thuật nên tránh sử dụng loại rau này.

Đường và tinh bột tinh chế

thuc-pham-de-gay-soi-than-02

Các thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột tinh chế có thể mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe. Những thực phẩm này thường bị mất đi phần chất xơ cần thiết nên khi tiêu thụ, chúng dễ làm tăng đường huyết. Sử dụng quá nhiều đường và tinh bột tinh chế không chỉ làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì mà còn làm tăng khả năng bị sỏi thận, tiểu đường.

Tốt nhất nên giảm các món ăn chứa nhiều đường và tăng cường các loại rau xanh, trái cây tươi để tăng lượng chất xơ.

Thực phẩm chiên rán

thuc-pham-de-gay-soi-than-03

Thực phẩm chiên rán có hương vị hấp dẫn nhưng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thân. Chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và có khả năng làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, gây ra sỏi thận.

Nên hạn chế ăn đồ chiên rán và các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như thịt mỡ, nội tạng động vật... Thay vào đó, nên ưu tiên chế biến thực phẩm bằng cách luộc, hấp... Bổ sung thêm nhiều rau củ quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol như tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ...

Thực phẩm giàu canxi

Cơ thể cần canxi để xương khớp chắc khỏe. Tuy nhiên, thừa canxi lại tạo gánh nặng cho thận, làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, sỏi niệu quản.

Thông thường, người khỏe mạnh sẽ không phải kiêng cữ quá mức với các thực phẩm chứa nhiều canxi mà chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, không nên tự ý bổ sung canxi mà không tham khảo ý kiến của người có chuyên môn.

Thực phẩm giàu natri

Tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm giàu natri sẽ làm tăng việc bài tiết canxi trong nước tiểu và làm tăng nguy cơ tạo thành sỏi.

Các thực phẩm giàu natri thường là thực phẩm chứa nhiều muối như đồ chế biến sẵn, đồ muối chua... Nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm này và tăng cường uống nước để tránh sỏi thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link