Mùa thu ra chợ cứ chọn 8 loại rau củ quả này: Thơm ngon, dưỡng nhan, tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Mùa thu chính là thời điểm nở rộ của những loại rau củ quả này. Không chỉ thơm ngon, chúng còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Củ sen

Người xưa có câu “Mùa thu hoa sen là đẹp nhất, củ sen là bổ nhất”. Thời điểm này là lúc mà củ sen tươi được bán nhiều trên thị trường và rất tươi ngon.

Tiết thu phân ăn củ sen giúp dưỡng nhan, thanh nhiệt, thanh tâm, an thần. Củ sen tươi còn có tác dụng khai vị thanh nhiệt, dưỡng âm giảm khô, chống khô hanh mùa thu. Đây được xem là một trong những loại thực phẩm tốt nhất.

Củ sen có thể hầm, luộc, xào, trộn nộm làm món nguội. Vào mùa thu củ sen hầm là thích hợp nhất, chẳng hạn canh củ sen khoai mỡ, canh sườn củ sen.

Cải thìa

Cải thìa có hình dáng mảnh khảnh, lá màu xanh ngọc, thân dài trắng nõn, là một trong những loại rau thích hợp để bồi bổ dạ dày, thông ruột vào mùa thu.

Nhờ giàu vitamin C, cải thìa có thể thúc đẩy nhu động ruột già, giúp cơ thể bài tiết độc tố. Thời gian xào hoặc luộc cải thìa không nên quá lâu nếu không vitamin C sẽ dễ bị thất thoát, giảm chất dinh dưỡng, chỉ cần xào chín tới là có thể ăn được.

Đu đủ

Tháng 8 – 10 là thời kỳ đu đủ chín, cũng là thời điểm ăn đu đủ ngon nhất. Đu đủ chín có axit hữu cơ, hàm lượng đường và tinh bột cao, ăn có vị ngon nhất.

Đu đủ còn được xem là “dưa trường thọ” với hàm lượng vitamin C gấp 48 lần táo, hàm lượng đường dưới 10%, lượng calo thấp  nên đây là thực phẩm giảm mỡ rất tốt.

Đu đủ còn có thể nấu canh hoặc nấu chè đường, hương vị ngọt dịu, thơm phức. Mùa thu thích hợp thưởng thức một bát nước đu đủ để giảm khô hanh, làm dịu cổ họng, rất dễ chịu.

Cải bẹ xanh

Đây là một trong những loại rau có nhiều vào mùa xuân, vị hơi đắng. Cải bẹ xanh chứa nhiều caroten và chất xơ có tác dụng bổ mắt, nhuận tràng.

Có nhiều người thích nấu cải bẹ xanh với xương lớn, uống một bát vào mùa thu không những có thể thanh nhiệt mà còn có thể giảm nóng trong, giải trừ khô nóng do hanh khô.

Nếu xào thì bạn nên chọn cải bẹ có hình dạng lớn một chút. Vị ngọt đắng của cải bẹ xào không rõ rệt mà có cị ngọt thanh rõ ràng, thích hợp xào cùng với thịt xông khói và xúc xích. Loại rau này có thích hợp để làm dưa muối.

Quả lựu

Không chỉ giàu dinh dưỡng, quả lựu còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe rất tốt, làm lượng vitamin C cao hơn so với táo và lê.

Những hạt lựu nhìn giống như những viên hồng ngọc đẹp mắt, có vị chua ngọt và chứa nhiều đường. Bên cạnh đó, lựu còn chứa anthocyanin, ăn nhiều giúp bảo vệ mắt. Vào mùa thu cần bảo vệ gan và mắt nên có thể thưởng thức lựu ở mức độ vừa phải.

Quả lê

Loại quả này thích hợp ăn vào mùa thu. Đây là một trong những loại trái cây đầu mùa thu vì có tác dụng thanh tâm, hạ hỏa, giải khô hanh của mùa thu.

Quả lê rộ nhất vào tháng 9, lúc này ngọt và mọng nước. Quả lê rất giàu axit malic, axit xitric, vitamin B1…

Vì nhiều nước, tính hơi lạnh nên quả lê có tác dụng bồi bổ cơ thể, dưỡng khô, thanh nhiệt giải đờm. Người tỳ vị hư nhược nên làm lê hầm đường phèn, nếu ăn được bằng cách này hiệu quả dưỡng ẩm sẽ tốt hơn.

Quả bưởi

Quả bưởi có mùi thơm nồng, vị chua ngọt, là loại quả rất thích hợp trong mùa thu. Loại quả này có tác dụng điều khí, khử đờm, rất tốt cho cổ họng. Bưởi có vị chua ngọt nên ăn rất ngon miệng.

Tháng 9 trở đi là thời điểm bưởi chín nhiều. Loại quả này chính là kho báu bồi bổ cơ thể, cùi bưởi rất giàu vitamin, kali, canxi, phốt pho,… Vỏ của nó cũng ăn được và giàu naringin, là một trong những loại quả theo mùa rất tốt cho sức khỏe.

Quả hồng.

Mùa thu không thể không ăn quả hồng. Loại quả này có giá trị dinh dưỡng cao, giàu sucrose, glucose, vitamin C…

Hàm lượng vitamin và đường trong loại quả này cao gấp khoảng 2 lần so với quả thông thường vì vậy cũng không nên ăn quá nhiều. Nên ăn có chừng mực, không ăn khi bụng đói và không ăn quả hồng chưa chín. Nếu có nhiều hồng thì làm bánh hồng cũng rất ngon, ngọt thơm phù hợp với mọi lứa tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link