6 dấu hiệu bất thường khi ngủ này cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh nguy hiểm, chớ coi thường

( PHUNUTODAY ) - Đây là những dấu hiệu bất thường của cơ thể cảnh báo bạn đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm.

Trở mình liên tục, tim đập nhanh

Chẩn đoán: Tuyến giáp hoạt động quá mức.

Có thể bạn bị kích động vì trước đó đã xem một bộ phim kinh dị hay căng thẳng, lo lắng vì buổi họp ngày mai. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, nhịp tim đập nhanh và cảm giác khó chịu, bạn có thể đã bị cường giáp.

DAU HIEU BAT THUONG KHI NGU-PHUNUTODAY

Việc sản sinh quá nhiều hóc-môn tuyến giáp gây ảnh hưởng không tốt tới quá trình trao đổi chất và khiến bạn sụt cân nhanh chóng. Một nguyên nhân khác có thể là bệnh cường giáp tự miễn, gây ra yếu cơ và rắc rối về giấc ngủ.

Thức dậy lúc 5 giờ sáng bất kể thời điểm bạn đi ngủ là lúc nào

Chẩn đoán: Rối loạn nhịp thức ngủ.

Cơn buồn ngủ là một phần của nhịp thức-ngủ. Nó tăng lên vào cuối ngày, cho tới khi chúng ta buồn ngủ và giảm bớt về đêm. Do đó, nếu thức dậy trước khi mặt trời mọc và không thể ngủ lại, đơn giản bạn chỉ cần nghỉ ngơi. Không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Nhưng nếu liên tục thức dậy quá sớm, bạn có thể bị rối loạn tuần hoàn, hay còn được gọi là hội chứng pha ngủ sớm.

Những người dậy sớm cũng có những lợi thế nhất định nhưng lợi thế đó suy giảm đi khi bạn không còn tích cực tham gia đời sống xã hội nữa bởi vì bạn lên giường đi ngủ lúc người khác mới bắt đầu ngồi vào bàn ăn tối.

Sử dụng thuốc melatonin và hạn chế tối đa ánh sáng nhân tạo khi thức giấc là biện pháp hiệu quả cho hội chứng này.

Tỉnh giấc và không thể ngủ lại

Chẩn đoán: Hội chứng chồn chân

Nếu bạn cần duỗi tay duỗi chân thoải mái trước khi lên giường, rồi sau đó vào giữa đêm, bạn đá vào người bạn đời nằm cùng hoặc bị cảm giác thôi thúc phải dậy và di chuyển, bạn có thể mắc hội chứng rối loạn thần kinh có tên Hội chứng chồn chân.

"Đó là cảm giác khó chịu, bứt rứt ở chân, chỉ có thể được xoa dịu tạm thời nhờ các chuyển động", Winkelman cho biết.

Giống như hội chứng ngưng thở lúc ngủ, hội chứng chồn chân làm tăng nguy cơ bị suy tim và đột quỵ. Rất may là bệnh này phát hiện khá dễ cũng như kiểm soát bằng các loại thuốc kê đơn.

Có hiện tượng ngáy khi ngủ

Tương tự như tình trạng nghiến răng khi ngủ, nếu bạn có hiện tượng ngủ ngáy thì đó có thể là một dấu hiệu của bệnh rối loạn hô hấp. Do khi người ngủ hít thở một lượng khí vào, nó sẽ đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên, từ đó tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy.

Vùng hẹp đó có thể là ở khu vực mũi, miệng, hoặc họng. Khi cổ họng bị co thắt và ép xuống phần trên của khí quản thì nó có thể làm cho bạn ngừng thở từ vài giây đến một phút khi ngủ.

Xuất hiện tình trạng mộng du

Mộng du (hay còn gọi là ngủ đi rong hoặc chứng Miên hành), đây cũng là một chứng rối loạn giấc ngủ mà bạn không nên chủ quan xem thường.

Chứng mộng du có thể kéo dài ít nhất là 30 giây hoặc nhiều nhất là 30 phút. Do đó, bạn nên chủ động tới gặp bác sĩ ngay khi phát hiện thấy mình có triệu chứng mộng du. Bởi đa phần, những người mắc phải hội chứng này đều không thể kiểm soát được hành vi của mình trong khi ngủ.

Thường xuyên gặp ác mộng

Đêm nào cũng mơ thấy ác mộng và khiến bạn hoảng hốt thức giấc cũng là một dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ. Việc sợ hãi quá mức cũng có thể dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do bạn bị sang chấn tâm lý từ thời thơ ấu, trong cuộc sống bị đe doạ, uy hiếp… khiến cho thần kinh không ổn định dẫn đến mơ thấy ác mộng. Bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được thăm khám và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link