Đón ung thư vào người chỉ vì "lỡ" ăn loại thực phẩm này khi chưa nấu chín kĩ

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại thực phẩm mà nếu muốn ăn chúng bạn bắt buộc phải nấu chín kĩ nếu không sẽ làm tổn hại cơ thể.

Các loại đậu tươi

Ăn đậu được sánh với thịt, mọi người đều biết ăn đậu có rất nhiều dinh dưỡng, nhưng không biết rằng các loại đậu không được ăn “tươi sống”. Ví dụ, đậu cove có chứa saponin và profin, rất khó chịu đối với đường tiêu hóa của con người, ăn đậu cove chưa nấu chín cực kỳ dễ gây ngộ độc thực phẩm, triệu chứng là đau bụng và nôn mửa.

Loại đậu rộng tươi chứa vinceta, có thể gây thiếu máu tán huyết cấp tính. Bệnh này còn được gọi là bệnh đậu faba, khiến cơ thể con người phát sốt và mệt mỏi. Sữa đậu nành không thể ăn "tươi” bởi các thành phần độc hại trong đậu nành chưa nấu chín không bị phá hủy, dễ gây viêm dạ dày ruột.

Mộc nhĩ tươi

thuc pham phai nau chin-phunutoday7

Đừng nghĩ rằng mộc nhĩ để khô không tốt bằng mộc nhĩ tươi, thực tế mộc nhĩ khô an toàn hơn nhiều so với mộc nhĩ tươi. Trong mộc nhĩ tươi có chứa một loại chất nhạy cảm với ánh sáng gọi là "porphyrin". Sau khi ăn mộc nhĩ tươi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào, nó sẽ gây ngứa, đau rát vùng da. Mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất nhạy cảm với ánh sáng sẽ bị phân hủy, an toàn hơn khi ăn và giá trị dinh dưỡng cũng không thấp hơn mộc nhĩ tươi.

Khoai tây

thuc pham phai nau chin-phunutoday4

Bác sĩ Phan Mỹ Hạnh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, ăn khoai tây sống có thể khiến bạn bị đầy hơi và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tránh ăn khoai có nhiều đốm xanh vì dễ gây ngộ độc.

Cà tím

Cà tím sống chứa solanine, chất độc giống như trong khoai tây sống.

Dưa chua mới muối

Dưa muối chua đã trở thành một món ăn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhưng dưa chua mới muối không tốt. Bản thân dưa mới muối có chứa một lượng nitrat, dễ dàng chuyển đổi thành nitrite trong quá trình muối và có hại cho con người. Nếu tiêu thụ nitrit quá mức sẽ gây ra ngộ độc nitrite, dẫn đến thiếu oxy máu và các triệu chứng khác. Ngoài ra chất này còn có khả năng kết hợp với một số amin thứ yếu trong thực phẩm, hình thành chất nitrosamine có thể gây ung thư nếu chúng tích tụ lại trong cơ thể sau thời gian dài.

Vì vậy tốt nhất không nên ăn dưa chua vừa mới muối mà nên ăn khi đã được muối kỹ, khi đó hàm lượng nitrite đã giảm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link