6 dấu hiệu nhận biết trẻ được giáo dục tốt: Hành trang dẫn đến thành công

15:21, Thứ ba 12/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ luôn mong muốn con mình có một tương lai tươi sáng, thành công và hạnh phúc. Theo nghiên cứu, những đứa trẻ được bố mẹ giáo dục tốt thường có những hành vi nhất định.

Trẻ biết dỗ dành người khác

Đứa trẻ có khả năng an ủi mẹ đang cảm thấy buồn và bạn bè rơi lệ cho thấy chúng có khả năng quan tâm đến tâm trạng của những người xung quanh. Không chỉ thế, trẻ còn có khả năng cảm nhận và chia sẻ với nỗi buồn mà người khác đang trải qua. Sự nhạy cảm và tấm lòng nhân hậu này phản ánh một EQ phát triển và một nền giáo dục gia đình tốt đẹp.

Kai-Fu Lee, người từng nắm giữ vị trí Chủ tịch của Google tại Trung Quốc, đã từng khẳng định rằng EQ quan trọng hơn nhiều so với IQ trong mọi hoàn cảnh. Người có EQ cao thường biết cách hiểu người khác, giữ được sự cân bằng trong cảm xúc, dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn.

Nuôi dạy được một đứa trẻ có khả năng an ủi và thấu hiểu cảm xúc của người khác là một phước lành cho cha mẹ. Trẻ em có phẩm chất này thường sẽ giải quyết được những tình huống xã hội phức tạp một cách thuận lợi trong tương lai. Họ cũng có xu hướng khiêm tốn và không tự cao tự đại khi gặt hái được thành công. Hơn nữa, sự tử tế và lòng nhân ái của họ thường xuyên nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ người khác.

Người có chỉ số cảm xúc (EQ) cao luôn biết cách thấu hiểu và điều tiết tình cảm của mình, cuộc sống của họ thường rất hạnh phúc và trọn vẹn.

Người có chỉ số cảm xúc (EQ) cao luôn biết cách thấu hiểu và điều tiết tình cảm của mình, cuộc sống của họ thường rất hạnh phúc và trọn vẹn.

Trẻ có kỉ luật, có văn hoá mọi nơi

Cha mẹ cần phải nuôi dưỡng tinh thần kỷ luật và văn minh trong từng hành động của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Không nên lơ là trong việc giáo dục trẻ chỉ vì suy nghĩ rằng chúng còn quá nhỏ để hiểu và sẽ dễ dàng thay đổi khi lớn hơn. Thực tế là, trẻ em không tự nhiên mà có được các kỹ năng xã hội; do đó, cha mẹ cần phải hướng dẫn trẻ về cách ứng xử đúng đắn ngay từ khi chúng còn bé. Những quy tắc và hành vi được học ngay từ đầu sẽ theo trẻ suốt cuộc đời.

Thấy con biết cách chào hỏi người lớn tử tế, chào bố mẹ khi về nhà từ trường, tự thu dọn đồ đạc, tắt đèn khi không sử dụng, giúp đỡ việc nhà, xin phép khi cần ra ngoài và trở về đúng giờ, đây là những dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang hình thành nên những thói quen tốt cho con mình.

Còn tại nơi công cộng, một đứa trẻ biết giữ gìn trật tự, không quậy phá, xếp hàng khi mua vé, và vứt rác đúng chỗ là minh chứng cho việc trẻ được giáo dục kỷ luật tốt.

Việc rèn giũa kỷ luật cho con là điều không thể thiếu, nhưng cha mẹ cần phải làm điều này một cách nghiêm túc và khéo léo chứ không phải bằng hình phạt hay lời nói cay độc. Mục tiêu là kích thích sự tự giác và niềm vui trong việc tuân thủ kỷ luật. Ví dụ, thay vì mắng con: "Mau đứng dậy đánh răng và đi ngủ!", hãy tôn trọng sự lựa chọn của chúng: "Con muốn làm gì trước nhỉ, đánh răng hay mặc đồ ngủ? Hãy chọn điều con thích".

Trẻ biết tranh luận

Kỹ năng tranh luận không nên bị coi là hành vi tiêu cực trong quá trình nuôi dạy trẻ. Theo một nghiên cứu tại Đại học Virginia, Mỹ, trẻ em có thể thách thức quan điểm của cha mẹ trong tuổi thơ có xu hướng phát triển khả năng xử lý tốt các tình huống xã hội phức tạp và đối mặt với áp lực khi trưởng thành. Điều này cho thấy, trẻ em không nên bị đánh giá là xấu chỉ vì thích thể hiện quan điểm riêng của mình. Thực chất, việc có những suy nghĩ và ý kiến độc lập giúp trẻ trở nên tự tin, dứt khoát và mạnh mẽ.

Nếu một đứa trẻ biết cách bày tỏ quan điểm của mình một cách lịch sự và khiêm nhường, đó là dấu hiệu của một tinh thần tự lập và sự hiểu biết sâu sắc. Vì vậy, khi trẻ phản biện, cha mẹ không nên tức giận ngay lập tức. Thay vào đó, nên chỉ dẫn trẻ cách đưa ra quan điểm một cách thông minh và thích hợp. Giáo dục trẻ phương pháp thể hiện ý kiến cá nhân một cách rõ ràng, kết thúc bằng lý lẽ chặt chẽ, tranh luận một cách ôn hòa và có văn hóa, sẽ giúp trẻ phát triển khả năng lập luận logic, điều này rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

Trẻ em biết tranh luận từ nhỏ thường giỏi xử lý mâu thuẫn và áp lực xã hội khi trưởng thành.

Trẻ em biết tranh luận từ nhỏ thường giỏi xử lý mâu thuẫn và áp lực xã hội khi trưởng thành.

Trẻ tự làm việc trong khả năng

Một số trẻ em mặc dù có đủ khả năng để tự thu dọn phòng của mình, thế nhưng lại thường chần chừ, trông đợi cha mẹ làm những công việc này giúp họ, từ quét dọn cho đến gấp quần áo. Trong khi đó, có những trẻ lại tỏ ra rất độc lập, không chỉ tự sắp xếp gọn gàng không gian cá nhân mà còn tích cực hỗ trợ cha mẹ với các công việc nhà khác như rửa chén, phơi quần áo, hay nấu cơm khi cha mẹ về nhà muộn từ công việc.

Nếu đứa trẻ của bạn biết tự giác làm những việc này, điều đó phản ánh sự thành công của cha mẹ trong việc nuôi dưỡng các kỹ năng sống cần thiết và tinh thần trách nhiệm đối với những nghĩa vụ chung của gia đình.

Trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao

Trẻ em thường rất tò mò và muốn khám phá mọi thứ xung quanh, và đôi khi chúng không hoàn toàn nhận thức được hậu quả của các hành động của mình. Khi chúng biết tự giác nhận lỗi và xin lỗi một cách chân thành mà không tìm cách đổ lỗi cho người khác, điều này cho thấy chúng đã được giáo dục về giá trị của sự trung thực. Điều này còn thể hiện rằng chúng đã học được cách chịu trách nhiệm với những việc làm của mình.

Phụ huynh không nên tức giận hay trừng phạt nếu trẻ em quá sợ hãi mà không dám nhận lỗi. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng khích lệ để trẻ mạnh dạn thừa nhận sai lầm của mình. Nói cho trẻ hiểu về những hậu quả của hành động sai trái và cảm giác tiếc nuối, áy náy khi giấu diếm lỗi lầm sẽ như thế nào.

Qua cách giáo dục kiên nhẫn và đầy tình thương này, trẻ sẽ học được cách suy nghĩ trước khi hành động, biết cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh và tránh gây tổn thương cho người khác. Trẻ em được nuôi dưỡng với tinh thần trách nhiệm từ khi nhỏ sẽ phát triển thành những người lớn có ý thức trách nhiệm cao trong tương lai.

Con tự nhận lỗi và xin lỗi một cách chân thành, không đổ lỗi, cho thấy bé rất trung thực.

Con tự nhận lỗi và xin lỗi một cách chân thành, không đổ lỗi, cho thấy bé rất trung thực.

Trẻ giàu lòng biết ơn

Ở một vùng quê nọ tại Trung Quốc, một cặp vợ chồng già đã dành cả đời mình lao động vất vả để nuôi nấng đứa con trai duy nhất của họ, đồng thời cũng hy sinh để cậu có thể theo học tại một trường học danh giá. Tuy nhiên, sau khi cậu trai bắt đầu đi làm, cậu đã lãng quên việc chăm sóc và hỗ trợ tài chính cho bố mẹ mình ở quê nhà.

Đến khi kết hôn, cậu yêu cầu bố mẹ cung cấp số tiền lớn lên đến 100.000 nhân dân tệ để sử dụng làm tiền đặt cọc mua nhà ở thành phố. Tuy nhiên, làm sao những người cha mẹ già có thể đáp ứng ngay lập tức một số tiền lớn như vậy? Cuối cùng, không chỉ không thông báo mà còn không mời bố mẹ đến dự đám cưới của mình.

Điều gì đã xảy ra mà những người cha mẹ đã hi sinh tất cả nhưng lại không thể dạy bảo cho con cái một tấm lòng biết ơn? Có lẽ vấn đề nằm ở việc, khi cha mẹ cung cấp mọi thứ một cách không giới hạn mà không yêu cầu sự đáp trả, qua thời gian, đứa trẻ có thể coi những hy sinh của cha mẹ là điều đương nhiên và không cần phải biết ơn.

Vậy nên, để không nuôi dạy nên một đứa trẻ không nhận thức được ơn nghĩa, cha mẹ không nên làm quá nhiều cho con, thậm chí hi sinh tất cả mọi thứ. Thay vào đó, hãy yêu thương con trong một khuôn khổ nhất định, dạy con biết ơn và biết cho đi, cũng như hiểu được trách nhiệm của bản thân mình.

Một người con có lòng biết ơn không chỉ cảm thấy áy náy khi làm điều gì đó sai trái với cha mẹ, mà còn luôn sẵn lòng giúp đỡ và chăm sóc cha mẹ khi họ cần. Khi cha mẹ gặp khó khăn, họ không ngần ngại dành thời gian và công sức để mang lại niềm vui và sự thoải mái cho cha mẹ. Có người nói rằng, việc nuôi dưỡng một đứa trẻ biết ơn là biểu hiện của sự giàu có tinh thần lớn nhất mà một gia đình có thể có.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy