Nuôi con đặc sản thích ăn chuối, ít tốn công chăm sóc, anh nông dân thu 600 triệu/năm

( PHUNUTODAY ) - Anh Quan Phước Hưng (Bến Tre) thu nhập 500 - 600 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi loài đặc sản này. Loài vật này dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là chuối.

Quan Phước Hưng, đến từ xã Khánh Thạnh Tân thuộc huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, được công nhận là một trong số những người nông dân có mức thu nhập cao trong khu vực. Anh sở hữu một ngôi nhà gần chợ và một xưởng may tại gia, cung cấp việc làm cho nhiều cư dân địa phương.

Anh Hưng cho biết, sự thịnh vượng này của anh chỉ bắt đầu từ vài năm gần đây, sau khi anh bắt đầu đầu tư vào việc nuôi chồn, từ đó cuộc sống của anh đã có những bước tiến lớn.

"Việc chăm sóc chúng khá đơn giản, chỉ cần cho chúng ăn trái chuối vào buổi sáng và một tô cháo vào buổi chiều, sau đó làm sạch chuồng là xong. Tôi có thể để chúng tự chăm sóc mà không cần phải ở nhà suốt cả ngày," anh Hưng tiết lộ.

Nuôi chồn giúp cuộc sống của gia đình anh Hưng có những bước tiến lớn

Nuôi chồn giúp cuộc sống của gia đình anh Hưng có những bước tiến lớn

Anh Hưng kể lại rằng trước kia, anh và vợ phải sống trong cảnh thuê nhà trọ và làm việc vất vả như công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh mà chẳng dành dụm được bao nhiêu. Khi trở về quê hương, anh đã thử sức với nhiều công việc khác nhau như làm cơ khí, chăn nuôi gà, heo nhưng cuộc sống vẫn không mấy khấm khá.

"Một người bạn thấy hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng tôi đã giới thiệu và cho vay vốn để bắt đầu nuôi chồn hương. Từ vài cặp ban đầu, tôi bắt đầu nhân giống và mỗi khi tiết kiệm được chút tiền, tôi lại đầu tư mở rộng trại nuôi," anh nhớ lại.

Trại chồn của anh Hưng được xây dựng từ chuồng heo cũ, được cải tạo với việc lắp dàn và quây lưới mắt cáo để không khí có thể lưu thông. Mỗi chuồng chồn có diện tích khoảng 0,5m2 và cao 0,7m, được bố trí thành các dãy hai tầng.

Sau gần một thập kỷ, anh Hưng nay đã sở hữu một đàn chồn hương khoảng 150 con bố mẹ. Mỗi năm, anh có thể kiếm được từ 500 đến 600 triệu đồng từ việc bán chồn thương phẩm và chồn giống.

Mỗi năm, anh có thể kiếm được từ 500 đến 600 triệu đồng từ việc bán chồn thương phẩm và chồn giống

Mỗi năm, anh có thể kiếm được từ 500 đến 600 triệu đồng từ việc bán chồn thương phẩm và chồn giống

Anh Hưng nhớ lại, giai đoạn đầu tiên anh bắt đầu nuôi chồn hương không tránh khỏi những thách thức do thiếu kinh nghiệm. "Lúc đó, chồn hương của tôi sinh sản rất ít, và thậm chí có những con còn mắc bệnh tiêu chảy, khiến tôi không khỏi lo lắng. Nhưng sau đó tôi mới nhận ra rằng, việc nuôi chồn không quá phức tạp, chỉ cần quan tâm đến một số vấn đề cơ bản như: chuồng trại phải được giữ cho thoáng mát, sạch sẽ và ấm áp, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi cần phải kiểm soát nhiệt độ chuồng trại một cách cẩn thận. Việc làm sạch chuồng trại và máng ăn hàng ngày là rất quan trọng, cùng với việc chọn lựa thức ăn sạch cho chồn," anh chia sẻ.

Thức ăn của chồn hương gồm có chuối, cháo, và các loại thức ăn viên, không yêu cầu chi phí quá cao. Mỗi sáng, anh Hưng đều dành thời gian để vệ sinh chuồng trại và máng ăn một cách tỉ mỉ. Anh sẽ cho chồn ăn chuối vào buổi sáng và cháo cá hoặc thức ăn viên vào buổi chiều như là bữa chính. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ dành thêm thời gian để quan sát, kiểm tra sức khỏe và phối giống cho chồn.

Anh cũng nhấn mạnh rằng, để nuôi chồn hương thành công và hiệu quả, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ về tập tính của loài vật này và chọn mua chồn từ những trại chăn nuôi uy tín, có đầy đủ giấy phép kinh doanh.

Để nuôi chồn thành công điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ về tập tính của loài vật này

Để nuôi chồn thành công điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ về tập tính của loài vật này

Anh Hưng khuyên rằng cần phải thực sự quan sát kỹ càng khi chọn mua chồn. "Hãy xem xét liệu chồn con có đang được sinh sản tốt tại trại không? Tình trạng sức khỏe của chúng ra sao? Không nên mua chồn thông qua mạng xã hội hay qua điện thoại với hình thức giao hàng tận nơi vì có thể bạn sẽ nhận được chồn không đạt chuẩn," anh nói.

Anh thấy rằng thị trường hiện nay cho chồn hương khá thuận lợi. Đối với chồn thương phẩm, thương lái sẽ đến thu mua ngay tại nhà với giá từ 1,45 đến 1,8 triệu đồng mỗi kilôgam. Còn chồn giống, giá bán sẽ nằm trong khoảng từ 5,5 đến 15 triệu đồng mỗi con, tùy theo giới tính của chúng.

Anh cũng chia sẻ thêm: "Do nhu cầu thị trường cao mà nguồn cung chồn giống lại hạn chế nên hầu như toàn bộ số lượng chồn con sinh sản được mỗi năm đều được bán hết. Tôi chỉ giữ lại một số con để phát triển trại nuôi và chuẩn bị cho vụ sinh sản năm sau."

Anh Hưng đang có kế hoạch mở rộng quy mô trại nuôi của mình để có thể đáp ứng nhu cầu cả về chồn giống và chồn thương phẩm cho thị trường. Hiện tại, anh mới chỉ cung cấp chồn cho thị trường miền Nam, nhưng anh hy vọng sẽ sớm tiếp cận được thị trường miền Bắc trong thời gian tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link