6 dấu hiệu nhận diện điện thoại bị hack, xử lý ngay nếu không muốn lộ thông tin cá nhân

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp những hiện tượng này, bạn cần cảnh giác với khả năng điện thoại bị hack.

Nhiệt độ pin cao bất ngờ

Khi xâm nhập vào điện thoại của nạn nhân, các hacker sẽ khởi chạy một vài ứng dụng ngầm để chuyển toàn bộ dữ liệu cá nhân sang hệ thống của họ. Điều này có thể khiến điện thoại của bạn không mở ứng dụng nào, không sạc pin cũng bị nóng lên đột ngột.

Điện thoại nhanh hết pin

hack-dien-thoai-01

Sau một thời gian sử dụng, pin của điện thoại sẽ hao mòn và không còn sử dụng được trong thời gian lâu như ban đầu. Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn đang dùng một cách bình thường và một ngày bỗng bị sụt pin cực kỳ nhanh thì hãy cảnh giác. Việc cho chạy các ứng dụng ngầm liên tục sẽ khiến dung lượng pin hao hụt nhanh.

Để kiểm tra dung lượng pin, bạn có thể làm theo cách sau:

- Điện thoại iPhone: Mở Cài đặt => Pin => Tình trạng Pin & sạc => Dung lượng pin tối đa.

- Điện thoại Android: Cài đặt => Pin và Hiệu suất => Sử dụng pin (Tiết kiệm pin).

Có tin nhắn, cuộc gọi lạ trong nhật ký

hack-dien-thoai-02

Khi kiểm tra tin nhắn và nhật ký cuộc gọi, nếu thấy có những số điện thoại, tin nhắn không rõ danh tính (bạn không hề thực hiện các cuộc gọi đó) thì khả năng cao có kẻ đang cố tình xâm nhập vào điện thoại của bạn.

Âm thanh lạ phát ra từ điện thoại

Nếu bạn thường xuyên nghe thấy các âm thanh lạ phát ra từ điện thoại như tiếng lách cách, tiếng tít tít, tiếng vang vọng... trong khi không hề sử dụng bất cứ ứng dụng nào thì có thể đó là dấu hiệu cảnh báo điện thoại đang bị tấn công. Hacker đã cài vào điện thoại của bạn phần mềm nghe trộm khiến âm thanh truyền đi bị nhiễu sóng.

Điện thoại có những ứng dụng không rõ nguồn gốc

hack-dien-thoai-03

Nếu bạn thấy điện thoại bất ngờ xuất hiện một số ứng ụng không rõ nguồn gốc, chạy ngầm trong nền thì đó có thể là dấu hiệu hacker đã tấn công điện thoại.

Những ứng dụng này thường không xuất hiện dưới dạng logo ở màn hình chính như các ứng dụng bình thường mà chỉ là đường linh đính kèm với ứng dụng nào đó. Điều này khiến nhiều người khó phát hiện ra sự bất thường.

Để kiểm tra xem điện thoại có các ứng dụng lạ nào không, bạn có thể làm theo cách sau:

- Điện thoại iPhone: Lướt tìm ứng dụng trên màn hình chính hoặc trong thư viện ứng dụng.

- Điện thoại Android: Cài đặt => Ứng dụng => Quản lý ứng dụng và lướt tìm các ứng dụng mà bạn không cài đặt.

Thay đổi lạ trên màn hình điện thoại

Nếu điện thoại có các hiện tượng lạ như một vài cửa sổ hiện thị tự xuất hiện hoặc trong máy có ứng dụng lạ; vị trí các ứng dụng trên màn hình thay đổi (mà trước đó không có ai sử dụng điện thoại của bạn); trong phần lịch có các cuộc hẹn hoặc nhắc nhở lạ... thì đó là dấu hiệu cảnh báo điện thoại bị xâm nhập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link