6 loại hoa 'ngủ ngày cày đêm', khi nở tỏa hương khắp nhà, trồng ở ban công rất hợp

( PHUNUTODAY ) - Những loại hoa này không chỉ đẹp mà còn có mùi hương thơm ngát, trồng ở ban công là hợp lý.

Hoa lan đêm

2

Là một loài hoa có dáng hình thanh mảnh, yêu kiều, hoa lan đêm có tên khoa học là Nocturnum Bulbophyllum, đây là một loài hoa thuộc họ Bulbophyllum, nhóm lớn nhất trong gia đình phong lan. Loài hoa này được phát hiện tại New Britain, 1 hòn đảo gần Papua New Guinea.

Thật đặc biệt, nếu như những loài phong lan đã được phát hiện trước đó chỉ nở hoa về ban ngày thì loài lan Nocturnum Bulbophyllum lại chỉ khoe sắc vào ban đêm. Mỗi lần hoa chỉ nở một bông, và đêm sau đó sẽ nở bông tiếp theo. Những bông hoa lan nhỏ xinh, nhẹ nhàng tung cánh, tỏa mùi hương thơm ngát trong đêm gợi đến cho con người cảm giác thanh bình đến lạ.

Hoa dạ quỳnh

Hoa quỳnh có 2 loại là dạ quỳnh và nhật quỳnh, với 2 màu phổ biến là trắng và đỏ nhưng quỳnh trắng là phổ biến hơn cả. Mỗi bông hoa quỳnh có đường kính khoảng 15cm, cánh hoa mềm mại và mỏng nhẹ, khi kết hợp với nhụy vàng sẽ tạo nên một nét đẹp thanh tao, dịu dàng. Khi nở hoa sẽ tỏa mùi hương thơm mát, hương thơm này sẽ còn vương lại cho tới rạng sáng hôm sau.

Tuy nhiên hoa dạ quỳnh chỉ nở một đêm duy nhất, vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7. Sau một đêm nở bung khoe sắc, những cánh hoa sẽ héo dần và khoảng 3 – 4 tháng sau, cây hoa quỳnh mới có thể nở thêm một đợt nữa.

Được mệnh danh là “nữ hoàng của bóng đêm”, hoa quỳnh mang trong mình nhiều ý nghĩa. Ở Việt Nam, hoa quỳnh thể hiện sự thanh khiết, dịu dàng và e ấp, ngại ngùng của người thiếu nữ. Đó còn là một vẻ đẹp huyền bí và đại diện cho nếp sống âm thầm, nội tâm của người phụ nữ. Nhưng ở phương Tây, loại hoa này được ví như một cuộc tình mong manh, không bền lâu, chớm nở chóng tàn.

Hoa súng nhiệt đới

4

Loài súng có ở các vùng đầm lầy, ao hồ với hình dáng rất đặc biệt, chiếc lá hình tròn to nhỏ tùy loại khác nhau, có loại lại có rãnh chữ V ở cuống lá.

Hoa súng có là những hoa có dáng đối xứng toả tròn, mang các màu sắc nhẹ nhàng, dịu mát, nhị hoa vàng xen kẽ những cánh hoa làm cho bông hoa súng hiện lên giữa vùng đầm lầy vô cùng thanh thoát. Người ta chia loài hoa này thành hai loại chính, súng chịu lạnh và súng chịu nhiệt. Nếu các loại súng ưa lạnh chỉ nở hoa vào ban ngày thì các loại súng sống ở khu vực thời tiết nóng ẩm lại chỉ nở hoa vào ban đêm. Đây cũng là nhóm hoa súng duy nhất mang những bông được điểm tô bởi màu xanh lam.

Hoa anh thảo

Hoa anh thảo hay còn có tên gọi khác là hoa ngọc trâm, cây báo xuân,... mang nhiều màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, vàng, xanh, tím. Song, loại hoa này chỉ khoe sắc khi màn đêm buông xuống mang theo hương thơm ngọt ngào làm say lòng người.

Loại hoa này tượng trưng cho một tình yêu cao thượng, luôn luôn lặng lẽ dõi theo người mình yêu mà không cần ồn ào, phô trương. Ngoài ra, với vẻ ngoài sum suê, rực rỡ, nhiều người tin rằng hoa anh thảo sẽ mang lại may mắn, tiền tài cho gia đình.

Hoa phấn

5

Hoa phấn hay còn gọi là hoa bông phấn, yên chi,... có nhiều màu sắc khác nhau như hồng, tím, vàng, đỏ hoặc có loại còn pha trộn nhiều màu. Hơn nữa, loài hoa này còn có thể đổi sắc. Ví dụ như hoa phấn màu vàng, khi cây có tuổi thường nở hoa sắc hồng, hoặc hoa phấn màu trắng lại đổi thành hoa tím.

Đây là một trong những loại hoa “ngủ ngày cày đêm” vì nó thường chỉ nở vào buổi tối, hương thơm thanh mát, dễ chịu và sẽ tàn vào sáng hôm sau. Tuy thời gian nở rất ngắn nhưng thời gian ra hoa dài, từ cuối xuân đến cuối thu.

Không chỉ được trồng làm cảnh, hoa phấn còn là một loại dược liệu thường được sử dụng để điều trị bệnh trong Đông y. Đặc biệt, vị thuốc này có khả năng chữa ho, điều hòa kinh nguyệt rất hiệu quả.

Dạ lý hương

Dạ lý hương là một trong những loại hoa nở vào ban đêm, có thân dây mọc theo bụi, hoa nhỏ xinh với màu trắng xanh hoặc xanh vàng. Loài hoa này có mùi thơm vô cùng đặc trưng, cách xa tới trăm mét vẫn có thể ngửi và cảm nhận được hương hoa thoang thoảng. Mùi hương của nó còn có tác dụng đuổi muỗi nhất định.

Hoa lý dạ hương ưa nắng nên bạn có thể trồng trong chậu ở ban công, hoặc trồng trong sân vườn ở những nơi thoáng mát, đón nắng thì cây mới phát triển tốt. Lưu ý, loài cây có độc tố, nếu sống trong môi trường trồng cây dạ lý hương trong thời gian dài dễ bị nhức đầu, khó chịu, suy nhược cơ thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link