6 loại nước thải là 'thần dược' với cây cảnh, tưới cây nào cây đó lớn nhanh như thổi

20:00, Thứ tư 10/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại nước này có thể dùng để tưới cây, vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả tốt.

Sữa tươi, sữa chua hết hạn

Sữa cung cấp nhiều canxi và các dưỡng chất khác rất tốt cho cây trồng. Bạn có thể tận dụng những phần sữa tươi, sữa chua hết hạn để tưới cho cây.

Chỉ cần pha sữa với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi đem tưới quanh gốc cây là được. Cây cà chua, ớt và bí đao rất thích loại nước tươi pha từ sữa tươi và sữa chua này.

Lưu ý, chỉ cần tưới cho cây bằng nước sữa, nước sữa chua 1 lần/tháng. Mặc dù loại nước này chứa nhiều dinh dưỡng nhưng cũng không nên lạm dụng vì có thể khiến vi khuẩn phát triển mạnh làm hỏng cây. Ngoài ra, chất béo trong sữa khi phân hủy có thể gây ra mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến môi trường sống.

Sữa, sữa chua hết hạn và bia là những loại nước tưới rất tốt cho cây trồng.

Sữa, sữa chua hết hạn và bia là những loại nước tưới rất tốt cho cây trồng.

Bia uống thừa, bia hết hạn

Nếu trong nhà có những phần bia không uống hết hoặc bia để lâu bị hết hạn, bạn đừng vội đổ nó đi mà hãy giữ lại để tưới cho cây. Bia chứa nhiều protein. Chất này cộng với CO2 có thể tạo ra vi sinh, giúp loại bỏ các loại côn trùng.

Bạn có thể pha 3-4 thìa bia với 2 lít nước sạch và đổ vào bình xịt. Dùng nước này để tưới cây hằng ngày.

Bạn cũng có thể để bia bên ngoài cho cồn bay hơi hết sau đó dùng bia pha thêm với nước sạch và tưới vào gốc cây.

Ngoài ra, có thể đặt lon bia (với một lượng bia vừa phải bên trong) hoặc một chiếc bát đựng bia và đặt trong vườn để bẫy ruồi, gián, ốc sên.

Nước vo gạo

Nước vo gạo chứa nhiều tinh bột. Khi ủ lên men, các vi sinh vật phát triển mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho cây trồng.

Tinh bột trong nước vo gạo cũng giúp nuôi dưỡng rễ cây, giúp rễ cây phát triển nhanh hơn, khỏe hơn. Ngoài ra, loại nước tưới này cũng có tác dụng hạn chế tình trạng cây bị héo rũ, thối gốc cho vi khuẩn, virus gây ra.

Lưu ý, không nên tưới nước vo gạo trực tiếp vào gốc cây. Bạn có thể pha loãng nước vo gạo với nước sạch hoặc ủ cho nước vo gạo lên men rồi mới hòa với nước sạch và tưới cho cây.

Nước vo gạo và trà để qua đêm có thể dùng để tưới cây.

Nước vo gạo và trà để qua đêm có thể dùng để tưới cây.

Nước trà cũ và bã trà

Trà chứa axit tannic có tác dụng tăng độ chua của đất. Ngoài ra, loại đồ uống này có thể cải thiện dinh dưỡng của đất. Bạn có thể tận dụng phần trà không uống hết, trà cũ pha từ hôm trước để tưới cho cây.

Ngoài ra, phần bã trà cũng có thể được dùng để làm phân bón cho cây, giúp đất tơi xốp.

Bạn có thể đào những hố nhỏ xung quanh gốc cây rồi vùi bã trà vào đó và lấp lại. Tưới nước như bình thường. Bã trà sẽ phân hủy dần dần, cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Nước luộc trứng

Vỏ trứng có chứa 95% là canxi carbonate rất tốt cho cây trồng, đặc biệt là những cây còi cọc. Bạn chỉ cần để cho nước luộc trứng nguội hẳn là có thể dùng để tưới cây.

Nước luộc rau củ

Khi luộc rau củ, một phần dinh dưỡng trong rau củ sẽ được hòa tan vào nước. Vì vậy, phần nước này có thể cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cây trồng. Bạn có thể sử dụng nước rau củ luộc đã để nguội để tưới cho cây.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền