Nước trà để qua đêm không uống được nhưng có công dụng tuyệt vời khác, nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Nước trà để qua đêm có sự biến đổi về chất, không thể sử dụng để uống nhưng có thể giúp ích rất nhiều trong cuộc sống thường ngày.

Trà là loại đồ uống quen thuộc với mọi người. Nó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Thông thường, nước trà pha hôm trước không uống hết sẽ được đổ đi bởi trà ngâm quá lâu, nhất là khi để qua đêm sẽ tiết ra nhiều axit tannic và caffein, làm cho trà có vị đắng chát, khó uống. Axit tannic trong trà gặp các chất trong dạ dày có thể tạo ra kết tủa, gây ra tình trạng cản trở hấp thụ sắt của cơ thể và cũng có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, trà để qua đêm cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Do đó, chúng ta chỉ nên uống trà được pha trong ngày. Trà đã để qua đêm thì không nên sử dụng làm đồ uống.

Tuy nhiên, thay vì đổ phần nước trà này đi, bạn có thể giữ nó lại để giải quyết nhiều vấn đề khác trong nhà.

Giảm ngứa trên da

Nước trà để thời gian dài sẽ bị chuyển sang màu đỏ. Nguyên nhân là do chất polyphenol trong trà biến sắc tố trà thành màu như vậy. Polyphenol trong trà có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Ngoài ra, trong nước trà để qua đêm còn chứa chất flo có tác dụng giảm ngứa, ngăn ngừa bệnh chàm.

Vì vậy, khi gặp tình trạng ngứa da hoặc ngứa do muỗi đốt, bạn có thể dùng nước trà để qua đêm để thoa lên da giúp làm dịu da, giảm ngứa tức thì.

Rửa bát

Nước trà để qua đêm có chứa tinh dầu trà, chất theophylline có tác dụng loại bỏ dầu, khử nhờn và khử mùi tanh. Do đó, bạn có thể tận dụng phần nước trà để qua đêm để rửa bát đĩa giúp loại bỏ các vết dầu mỡ, thức ăn thừa một cách hiệu quả, an toàn.

Tưới cây

Nước trà để qua đêm có thể sử dụng để tưới cây.

Nước trà để qua đêm có thể sử dụng để tưới cây.

Nước trà để qua đêm có thể dùng để tưới cho các loại cây trồng, giúp cây phát triển tốt, sớm ra hoa. Nước trà để qua đêm giàu vi sinh vật và một số dưỡng chất, có thể cung cấp thêm nhiều chất mà cây cần, thúc đẩy khả năng phát triển của cây.

Khử mùi hôi

Trà có tác dụng khử mùi hôi rất tốt. Bạn có thể cho nước trà để qua đêm vào bình xịt rồi xịt trực tiếp vào thùng rác. Tinh dầu trong nước trà sẽ giúp khử mùi hôi, giảm mùi khó chịu ở khu vực để rác.

Khử mùi tanh

Sau khi chế biến hoặc ăn các món liên quan đến tôm, cua, ốc, tay bạn có thể bị dính mùi tanh từ thực phẩm. Lúc này, hãy lấy nước trà để rửa tay. Các tinh chất trong nước trà sẽ giúp làm sạch và khử mùi tanh bám trên tay một cách hiệu quả.

Kích thích mọc tóc

Ngoài các công dụng trên, bạn có thể tận dụng nước trà để qua đêm trong việc làm đẹp. Hãy dùng nước trà để gội đầu. Nước trà chứa tinh dầu và nhiều vitamin, khoáng chất, vừa có tác dụng làm sạch, loại bỏ gàu, vừa kích thích mọc tóc.

Làm dịu da khi bị cháy nắng

Khi bị cháy nắng, bạn có thể dùng miếng bông thấm nước trà rồi thoa nhẹ lên da để làm chịu da, giúp da nhanh hồi phục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link