Đừng đổ bỏ nước thải điều hòa, giữ lại có công dụng tuyệt vời mà nhiều người chưa biết

21:40, Thứ hai 08/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng nước thải điều hòa là nước bẩn và phải bỏ đi. Trên thực tế, loại nước này khá sạch và hoàn toàn có thể sử dụng vào một số mục đích nhất định.

Trong quá trình hoạt động, điều hòa sẽ làm ngưng tụ hơi nước trong không khí. Nước này được đưa ra ngoài theo một đường ống riêng. Nước ngưng tụ này cũng giống như hiện tượng các giọt nước ngưng tụ bên ngoài cốc nước lạnh hoặc nước mưa. Nó tương đối sạch và không có hại.

Quá trình dẫn nước ra ngoài, nước chủ yếu bị nhiễm bẩn do đường ống, ổn dẫn hoặc các bộ phận bên trong bị tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc. Tùy theo công suất của điều hòa, điều kiện thời tiết, độ ẩm không khí mà lượng nước thải ra sẽ khác nhau. Thông thường, điều hòa có thể tạo ra 1-2 lít nước/giờ vận hành. Bạn có thể tích trữ nước này để sử dụng, tránh gây lãng phí.

Nước thải điều hòa không thể sử dụng để ăn uống hay các hoạt động vệ sinh tiếp xúc trực tiếp với da của con người. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể dùng loại nước này để vệ sinh nhà cửa, rửa xe, cọ sân, lau nhà...

Tưới cây

Nước thải điều hòa có thể dùng để tưới cây.

Nước thải điều hòa có thể dùng để tưới cây.

Nước thải điều hòa khá trung tính (không có tính axit cũng không có tính kiềm), có thể dùng để tưới cho các loại cây trồng trong nhà. Loại nước này giúp đất tơi xốp, tránh tình trạng đất bị nén, giúp rễ cây phát triển tốt hơn.

Nuôi cá

Nước thải điều hòa có thể dùng để nuôi cá. Bạn có thể sử dụng loại nước này thay cho nước thông thường, vừa tiệm vừa giúp cá hoạt động tích cực do nước chứa nhiều nguyên tử oxy hơn. Thay nước thường xuyên cho bể cá là điều quan trọng. Vì vậy, lần thay nước bể cá sau, bạn có thể tận dụng chính nước thải điều hòa để dùng nuôi cá.

Lau nhà, cọ sân, xả bồn cầu

Nước thải điều hòa có thể sử dụng để xả bồn cầu, lau nhà...

Nước thải điều hòa có thể sử dụng để xả bồn cầu, lau nhà...

Bạn có thể sử dụng nước thải điều hòa vào công việc vệ sinh nhà cửa thường ngày như xả bồn cầu, cọ sân, cọ sàn, lau nhà.

Khi lau nhà, bạn hãy pha thêm một ít muối ăn và nước lau sàn để tăng độ kiềm của nước. Điều này giúp tránh tình trạng tạo cặn, nâng cao hiệu quả làm sạch các vết bẩn và cũng tránh tình trạng nước thải điều hòa có mùi tanh.

Làm sạch trang sức

Nước thải điều hòa có chứa chất natri florua có thể làm sạch và làm sáng đồ trang sức. Bạn có thể đem các món đồ trang sức như vòng cổ, bông tai... bị rỉ sét, xỉn màu ngâm trong nước điều hòa khoảng 6 tiếng rồi dùng tăm bông hoặc bàn chải mềm cọ rửa là các cặn bẩn sẽ biến mất, trả lại vẻ sáng bóng cho món đồ.

Ngoài những công dụng trên, bạn có thể dùng nước điều hòa để rửa xe, giặt khăn lau, cọ rửa các vật dụng khác trong nhà...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền