Đậu đen kết hợp với thứ gia vị này công dụng tăng gấp bội, uống nước thêm ngon giàu dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Khi làm nước đậu đen chỉ cần thêm một chút gia vị này vào nước thêm ngon và lại bổ sung công dụng

Nước đậu đen thêm gừng tăng hương thơm, nâng công dụng gấp bội

Đậu đen là nước uống phổ biến hiện nay nhờ nhiều chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ giảm cân và làm chậm lão hóa. Đậu đen theo Đông y có tính hàn, thanh nhiệt thải độc tốt. Phân tích khoa học hiện đại, đậu đen là vua thực phẩm chứa chất chống oxy hóa anthocyanin, isoflavone, vitamin E, magie và kali... có tác dụng cải thiện làn da, cải thiện tình trạng thiếu máu, hạ huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ trái tim, điều hòa kinh nguyệt...

Khi làm nước đậu đen, bạn thêm vài lát gừng vào sẽ nâng công dụng lên gấp bội. Gừng không chỉ là gia vị tăng hương thơm mà còn giúp cho nước đậu đen trở nên an toàn hơn. Đó là vì gừng có tính ấm, khi cho vào đậu đen sẽ quân bình tính hàn của đậu nên không còn lo lạnh bụng, đặc biệt với những người yếu bụng hay lạnh bụng. Thêm gừng vào nước đậu đen còn nâng công dụng gấp bội vì gừng là vị thuốc giúp tăng cường tiêu hóa, lưu thông khí huyết, giúp bồi bổ dưỡng huyết. Gừng vị cay tính ấm. Gừng còn là vị thuốc chống hàn để cân bằng lại với các vị hàn như đậu đen. Do đó khi rang đậu đen nên thêm vài lát gừng, hoặc bạn có thể cho vào lúc nấu nước, nhưng cho vào rang cùng sẽ thơm hơn. Nước đậu đen thêm vị gừng tạo ra nước thơm nồng, ấm và vừa giúp lưu thông máu vừa bổ máu, dưỡng huyết, tăng cường chống oxy hóa cho cơ thể. 

Nước đậu đen là thức uống phổ biến

Nước đậu đen là thức uống phổ biến

Đặc biệt nước đậu đen rang gừng uống mùa lạnh, uống buổi sáng khi đói, rất tốt.

Nước đậu đen thêm chút muối tinh, vị đậm đà hơn

Muối là thứ gia vị mà ngày nào chúng ta cũng cần. Muối giúp món ăn thêm đậm đà. Tất nhiên ăn nhiều muối không tốt cho sức khỏe vì làm tăng béo phì và nguy cơ tim mạch, bệnh ở thận. Nhưng một chút muối vừa phải giúp món ăn đậm vị và củng cố sự vững chãi của cơ thể.

Khi làm nước đậu đen, bạn thêm một chút muối tinh sẽ giúp cốc nước đậu đen đậm vị hơn. Đặc biệt nếu bạn dùng muối đã rang lên thì còn ngon hơn bởi muối sau khi rang lên đã khử vị chát nên chúng không tạo ra độ mặn chát mà mặn thanh thanh.

Các công dụng uống nước đậu đen gừng mỗi ngày 

Giảm mỡ, giảm cân:  Đậu đen và gừng đều có công dụng hỗ trợ giảm cân giảm mỡ. Gừng giúp kích thích tiêu hóa tăng trao đổi chất vừa giúp bạn chống lại cơn đói thèm ăn. Đậu đen vốn giàu chất xơ, nên có vai trò quan trọng trong việc giảm cân và kiểm soát cân nặng. Khi đậu đen kết hợp cùng gừng thì công dụng tăng lên gấp bội. Uống gừng và đậu cũng giúp thanh lọc cơ thể, chống táo bón. Trong củ gừng có chứa các chất zingerone và shogaols sẽ đẩy nhanh quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa. Thường xuyên ăn gừng bổ sung gừng giúp giảm cân tốt hơn. Hơn nữa gừng giúp ổn định lượng đường trong máu. Gừng lại còn là gia vị cực tốt cho sức khỏe.

Khi thêm gừng vào nước đậu đen giúp tăng công dụng

Khi thêm gừng vào nước đậu đen giúp tăng công dụng

Bổ thận, bổ máu, đẹp da: Đỗ đen giàu chất chống oxy hóa giúp làm chậm lão hóa. Gừng tăng cường lưu thông máu, giúp đẹp da, chống lão hóa. Sự kết hợp của đậu đen và gừng giúp giảm cơn đau thắt lưng, giảm tình trạng tiểu dắt, khó tiêu, bí bụng. Nước đậu đen rang gừng giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ lưu thông máu giúp da sáng đẹp hồng hào hơn. Những người thường xuyên uống nước đậu đen sẽ thấy da dẻ hồng hào và tóc mượt hơn.

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh: Gừng là vị thuốc trị cảm lạnh rât tốt. Uống nước đậu đen rang gừng giúp tăng cường giữ  ấm có tác dụng xua tan cảm lạnh, kích thích tiết mồ hôi và có tác dụng xua tan mầm bệnh, giảm các triệu chứng cảm hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trà gừng đậu đen chỉ thích hợp với cảm mạo phong hàn, không hợp với cảm mạo phong nhiệt.

Lưu ý khi làm đậu đen rang gừng

Đậu đen tương tự các loại hạt khác nên ngâm trước khi chế biến để khử chất kìm chế nảy mầm để hấp thu tốt hơn. 

Gừng nên chọn là gừng sẻ ta sẽ thơm hơn gừng lai. Nên dùng gưng tươi, tuyệt đối không dùng gừng bị mốc, thối.

Không nên uống nước đậu đen thay thế nước lọc, bởi cái gì tốt nhưng lạm dụng sẽ không còn tốt nữa. Lượng gừng và đậu đen đều nên dùng lượng vừa phải thích hợp với cơ thể không nên dùng quá nhiều. 

Không nên uống đậu đen rang gừng gần giờ đi ngủ. Bởi vì đậu đen rang gừng lợi tiểu và tăng trao đổi chất nên uống gần giờ đi ngủ sẽ gây mất ngủ, khó ngủ. Uống quá nhiều nước đậu đen vào ban đêm dễ gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link