6 loại rau quả giàu chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón nên ăn hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Rau quả là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Một số loại rau củ rất giàu chất xơ, tính mát, dùng đúng cách sẽ giúp tránh được bệnh táo bón.

Quả bầu

Thành phần của quả bầu chứa tới 94% là nước. Loại quả này có nhiệt lượng thấp, giàu vitamin A, kali, magie và chất xơ.

Trong Đông y, quả bầu có vị hơi nhạt, tính mát (có tài liệu cho là vị ngọt, tính lạnh), công hiệu giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, thông tiện. Nhưng những người bị phong hàn, khó tiêu nên hạn chế ăn vì dễ bị lạnh bụng. Bạn có thể chế biến bầu theo cách hấp, nấu canh hoặc dồn thịt đều ngon.

Giá

Theo Đông y, giá là vị thuốc có tính mát, vị nhạt, hơi the dùng thanh nhiệt, hạ hoả, chỉ khát, lợi tiểu, tiêu thực, sinh tân.

Giá dậu nành hoặc giá đậu xanh là loại có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, vitamin C, nhiệt lượng và chất béo. Chúng có tác dụng thông tiện, lợi tiểu. Thường xuyên ăn giá cũng giúp đẹp da, trị đờm.

Bạn có thể ăn sống giá hoặc nấu canh, luộc, xào hoặc trộn gỏi. Bạn nên chọn giá tươi, không dập úng vì môi trường sống của giá có độ ẩm cao dễ bị nhiễm khuẩn Salmonella hoặc E.coli gây ngộ độc với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy hay nôn mửa.

Khi sơ chế bạn nên ngâm giá với nước muối loãng, tránh xào giá với gan heo vì chất đồng trong gan sẽ làm giảm lượng vitamin C trong giá. Trẻ nhỏ và người già, người mới bệnh khỏi nên ăn giá hấp.

Củ cải

Củ cải đỏ hay củ cải trắng đều có thể ăn sống hoặc chế biến thành món ăn. Theo Đông y củ cải có tính ngọt, mát, vị cay, công dụng giải độc, giải nhiệt, hoá đờm. Lượng vitamin C nhiều trong loại củ này giúp đẹp da, thông tiện và giảm huyết áp.

Cải thảo

Rau cải thảo có tính hàn, vị ngọt, giúp trừ nhiệt, giải độc, thông tiện, giàu chất xơ, hàm lượng vitamin A, C phong phú. Với cải thảo bạn có thể hấp, luộc nhưng nên chọn mua loại đảm bảo an toàn.

Bắp cải

Thường xuyên ăn bắp cải giúp cơ thể loại bỏ độc tố để làm sạch hệ tiêu hoá. Có một lưu ý là người có bệnh về tuyến giáp nên tham khảo ý kiến chuyên gia khi sử dụng.

Bông cải xanh

Không chỉ chứa nhiều vitamin C, A, K, B9 (Folate) mà bông cải xanh còn chứa một số khoáng chất như kali, phốt pho, sắt, selen. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng giàu chất xơ, hỗ trợ thông tiện, tốt cho người bệnh tim mạch, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm cholesterol, giảm đường huyết.

Với bông cải xanh bạn có thể nướng, xào, luộc, hấp hoặc hầm canh nhưng sẽ tốt hơn nếu luộc hoặc hấp vì cách chế biến này giúp giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các loại trái cây như bơ, táo, chuối, đu đủ và uống nước đúng, đủ nhằm hỗ trợ nhu động ruột giúp đi ngoài dễ dàng hơn. Nếu có bệnh lý nền hoặc táo bón kéo dài không giảm, kèm theo các triệu chứng như tiêu ra máu thì nên đến bệnh viện khám và điều trị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link