Người thận khoẻ thường có 6 điểm chung, ai có đủ thì quá tuyệt vời

( PHUNUTODAY ) - Nếu chức năng của thận bị ảnh hưởng thì sẽ gây ra các biến chứng sức khoẻ mạn tính. Những người có thận khoẻ mạnh thường có những đặc điểm này về lối sống.

Thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất

Thường xuyên tập thể dục có lợi cho toàn bộ cơ thể cũng như đảm bảo sức khoẻ của thận. Không chỉ giúp tăng sức mạnh và chức năng cơ bắp, tập thể dục còn giúp giảm huyết áp và cholesterol. Lựa chọn bài tập thể dục phù hợp với điều kiện sức khoẻ cũng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch. Từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thận.

Uống đủ nước

60 – 70% trọng lượng cơ thể là nước. Cơ thể luôn cần nước để có thể hoạt động bình thường. Cơ thể được tiêu thụ đủ nước sẽ giúp thận loại bỏ chất thải ra khỏi máu, giảm nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính và là cách làm hiệu quả nhất để tránh sỏi thận.

Vì vậy, nếu bạn muốn thận luôn khoẻ mạnh thì hãy uống đủ lượng nước được khuyến nghị mỗi ngày.

Ăn uống lành mạnh

Để có thể luôn ở trạng thái cân bằng và khoẻ mạnh thì thận đóng vai trò rất lớn. Một chế độ ăn kém khoa học có thể góp phần dẫn tới huyết áp cao, béo phì, tiểu đường và các rối loạn khác. Lâu dần chúng có thể gây hại cho thận. Theo nghiên cứu thì chế độ ăn nhiều protein động vật và ít rau, trái cây làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Vậy nên việc duy trì dinh dưỡng hợp lý là điều quan trọng để bảo vệ thận không bị tổn thương. Những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau và ngũ cốc đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng ngăn ngừa các bệnh mạn tính như tiểu đường loại 2, bệnh tim, huyết áp cao. Một số loại trái cây như nho, nam việt quất hay các loại hạt như đậu phộng có nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có lợi cho thận. Đây là những thứ bạn nên thêm vào chế độ ăn của mình.

Không hút thuốc lá

Vì chứa nhiều chất độc hại nên thuốc lá có thể phá huỷ các mạch máu. Từ đó làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng như phổi, tim và cả thận. Bên cạnh đó, các chất độc hại trong thuốc lá còn gây độc cho thận, làm tăng tới 50% nguy cơ ung thư thận, bàng quang.

Không sử dụng thuốc bừa bãi

Việc dùng thuốc bừa bãi chính là một trong những nguyên nhân gây tổn thương thận, kể cả các loại thuốc đó là thuốc không kê đơn hay thực phẩm chức năng, thảo dược. Việc sử dụng thuốc nên có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa và dùng theo đúng chỉ định. Không ít trường hợp bị suy teo thận do dùng quá nhiều thuốc giảm đau.

Nói không với căng thẳng

Không chỉ quan trọng với sức khỏe tổng thể mà việc sống tích cực, không căng thẳng còn tốt cho sức khỏe hai quả thận. Việc căng thẳng kéo dài có thể gây tác động tới huyết áp, đường huyết, mỡ máu, nhịp tim và các bệnh tim mạch. Tất cả các yếu tố này đều có thể dẫn tới tổn thương thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link