6 loại thực phẩm là "khắc tinh" của mụn trứng cá, ăn càng nhiều mụn mọc càng nhiều

( PHUNUTODAY ) - Ăn ít một số loại thực phẩm nhất định trong quá trình trị mụn sẽ giúp mọi người đạt được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.

Mụn trứng cá là một bệnh về da phổ biến, có liên quan đến androgen, hormone tăng trưởng và yếu tố tăng trưởng insulin ở tuổi dậy thì. Vị trí của mụn có thể là ở mặt, cằm, cổ, ngực, lưng, mông...

Thực phẩm ảnh hưởng đến da nhanh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Ăn ít một số loại thực phẩm nhất định trong quá trình trị mụn sẽ giúp mọi người đạt được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.

Những loại thực phẩm mà da mụn nên tránh

1. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán và các thực phẩm giàu chất béo khác có thể thúc đẩy quá trình tiết bã nhờn, dễ gây viêm nhiễm và làm tăng mụn trứng cá.

mun_trung_ca3

2. Thực phẩm nhiều đường

Bánh ngọt, nước ngọt, kem… đều là những thực phẩm chứa nhiều đường đẩy nhanh quá trình tiết bã nhờn, tăng sinh tế bào sừng và kích thích hình thành mụn trứng cá.

3. Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin và ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn, đồng thời làm tăng nội tiết tố nam, tăng tiết dầu và thúc đẩy hình thành mụn trứng cá.

4. Whey protein

Whey protein làm tăng các yếu tố tăng trưởng giống insulin, vừa thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp nhưng cũng có thể khiến mụn phát triển. Thỉnh thoảng bị nổi mụn, bệnh nhân bị 1 hoặc 2 mụn nhỏ không cần phải ngừng uống whey protein.

mun_trung_ca1

5. Thịt bò

Trong thời gian bạn đang bị mụn, ăn thịt bò sẽ khiến cho các vết mụn lâu lành. Đồng thời trong quá trình da lành lại, thịt bò sẽ khiến những nốt mụn sậm màu và để lại sẹo thâm gây mất thẩm mỹ.

6. Thịt gà

Thịt gà có tính ấm nên sẽ làm cơ thể nóng lên gây hiện tượng tiết dầu trên da một cách mạnh mẽ tạo điều kiện cho mụn tấn công. Các nốt mụn trứng cá cơ bản tương tự vết thương hở, ăn thịt gà sẽ khiến nguy cơ để lại sẹo sau mụn cao hơn.

Lưu ý khi trị mụn trứng cá 

- Dùng kháng sinh đường uống trị mụn và một số thuốc bôi ngoài. Về thuốc bôi ngoài, những năm gần đây, thuốc mỡ kháng androgen - thuốc mỡ A-axit thế hệ thứ 4 đã ra đời.

- Sử dụng các loại thuốc kháng sinh đường uống hoặc axit A đường uống khác, cũng như các loại thuốc uống ức chế nội tiết tố nam.

- Nhẹ nhàng rửa mặt hai lần mỗi ngày. Chọn một chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không mài mòn. Thoa nó bằng ngón tay của bạn, vì chà bằng khăn, bọt biển và các dụng cụ khác có thể gây kích ứng da.

mun_trung_ca2

- Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ và những sản phẩm có ghi “không chứa cồn” trên nhãn. Tránh các sản phẩm gây kích ứng da, bao gồm chất làm se da, toner và chất tẩy tế bào chết. Những sản phẩm này gây khô da và khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

- Nên thực hiện việc chống nắng thật tốt, đặc biệt là khi đi du lịch. Nếu bạn đang điều trị mụn bằng thuốc, khả năng phòng vệ của da tương đối kém, tia cực tím dễ dàng làm hỏng hàng rào bảo vệ da, làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá, gây ra các phản ứng viêm của da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link