6 mẹo đơn giản để hạn chế bụi bẩn và làm sạch không khí trong nhà

( PHUNUTODAY ) - Thật khó để bạn ngăn chặn hoàn toàn sự xâm nhập của bụi bẩn vào nhà nhưng bằng những mẹo nhỏ này bạn có thể làm giảm sự xuất hiện của nó và giúp làm sạch không khí trong nhà.

Lưu thông không khí trong nhà

Mặc dù đóng cửa sổ sẽ giúp bạn hạn chế được bụi bẩn nhưng không nên đóng kín cửa nhà cả ngày. Làm như vậy thì lượng oxy mới từ bên ngoài không vào được trong nhà, đồng thời lượng carbon dioxit mà bạn thải ra cũng không được thoát ra ngoài.

Một số sản phẩm thường dùng trong nhà cũng thải ra nhiều khí độc như radon có nguy cơ gây ung thư phổi. Vì vậy, bạn nên mở cửa thường xuyên để không khí được lưu thông.

Sử dụng tấm thảm chùi chân và tháo giày

Bạn nên đặt những tấm thảm chùi chân có thể giặt được hoặc dễ dàng vệ sinh bên trong và bên ngoài cửa ra vào. Làm như vậy sẽ giúp giảm lượng bụi bay vào nhà bạn. Bên cạnh đó, bỏ giày ở ngoài cửa ra vào cũng sẽ giúp ngăn cản những vết bẩn và bụi bám trên giày đọng lại trên nền nhà bạn.

Hút bụi thường xuyên

Đây là một trong những cách đơn giản nhất để loại bỏ bụi bẩn trong nhà. Nếu không được loại bỏ, bụi bẩn sẽ ảnh hưởng tới sự hô hấp của bạn. Về lâu dài sẽ làm suy giảm sức khỏe của bạn cũng như các thành viên khác trong gia đình.

Thay bộ đồ giường và khăn tắm hàng tuần

Phòng ngủ và phòng tắm là những vị trí đắc địa cần phải làm sạch thường xuyên. Bộ khăn trải giường, khăn tắm và thảm tắm nên được giặt hàng tuần để diệt mạt bụi và loại bỏ các chất gây dị ứng. Bên cạnh đó bạn cũng nên bọc gối, đệm trong vỏ bảo vệ mạt bụi. Mặc dù điều này có thể không ngăn được bụi nhưng nó sẽ làm giảm số lượng mạt bụi có hại cho cơ thể của bạn.

Tránh nấm mốc

Nấm mốc thường xuất hiện ở những nơi như thảm, gỗ, tầng hầm, tầng gác, phòng tắm. Chúng chính là tác nhân gây ra các triệu chứng khiến bạn dị ứng, ngứa ngáy.

Tốt nhất là bạn hãy giữ cho độ ẩm trong nhà dưới 60%, như vậy sẽ tránh được nấm mốc. Ở những nơi thường xuyên sử dụng nước như nhà tắm, bồn rửa chén không nên để đọng nước. Nên mở cửa phòng tắm thường xuyên để trở nên khô thoáng.

Bồn rửa chén không nên để chén bát bẩn qua đêm sẽ gây mùi khó chịu.

Dọn dẹp sự lộn xộn

Phần lớn các vật dụng trưng bày trong nhà đều bám đầy bụi. Muốn giảm thiểu thời gian dọn dẹp một cách tối đa thì bạn nên loại bỏ những thứ bạn không sử dụng hoặc không cần đến. Bạn cũng có thể trưng bày các bộ sưu tập trong cửa kính và cân nhắc xem phải làm sạch bao nhiêu lần một tuần.

Đối với tủ quần áo cũng vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra và nhanh chóng làm sạch bụi bẩn nếu có. Bạn có thể đặt quần áo trong một túi bảo quản thoáng khí thích hợp, có thể giặt thường xuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link