6 món ăn trị mất ngủ hiệu quả, chăm dùng để ngủ ngon một mạch đến sáng

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ sẽ giúp cải thiện tình trạng mất ngủ một cách an toàn, hiệu quả, không gây phụ thuộc hay tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc.

Một số nguyên nhân gây mất ngủ

Nguyên nhân gây mất ngủ khá đa dạng nhưng chủ yếu được chia thành 2 nhóm chính.

Nguyên nhân từ bên ngoài: Do các yếu tố khách quan gây nên như phòng ngủ không đảm bảo, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ánh sáng chói, thời tiết... hoặc những yếu tố chủ quan như uống trà, cà phê và các loại đồ uống chứa caffein, chơi game, xem tivi, vận động mạnh trước khi ngủ... Những điều ngày đều có thể gây ra tình trạng trằn trọc, khó ngủ, mất ngủ, thậm chí mất ngủ kéo dài.

Nguyên nhân bên trong: Mất ngủ có thể xuất phát từ áp lực công việc, học tập hoặc ảnh hưởng của các căn bệnh mạn tính, tác dụng phụ của thuốc... Nguyên nhân sâu xa hơn cả gây ra đau đầu, mất ngủ kéo dài được các chuyên gia nhận định là do sự thiếu hụt serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh và thiếu dinh dưỡng trong não bộ.

Món ăn tốt cho người bị mất ngủ

Để cải thiện tình trạng trằn trọc khó ngủ, mất ngủ kéo dài, bạn có thể bổ sung các thực phẩm có tác dụng an thần.

Hạt sen, tâm sen, củ sen

thuc-pham-tri-mat-ngu-01

Sen có tác dụng như một vị thuốc an thần, giúp thư giãn đầu óc, giảm mệt mỏi, đau dầu, hồi hộp, căng thẳng, giúp người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Bạn có thể sử dụng hạt sen, củ sen để nấu các món ăn hàng ngày như chè, canh, cháo; dùng tâm sen để pha trà.

thuc-pham-tri-mat-ngu-02

Các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá hồi chứa một lượng lớn tryptophan, một chất có tác dụng an thần. Sử dụng cá thường xuyên sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Đậu xanh

thuc-pham-tri-mat-ngu-03

Đậu xanh nguyên vỏ có chứa một lượng lớn vitamin B6. Loại vitamin này có tác dụng hỗ trợ sản sinh melatonin - một hormone điều hòa giấc ngủ, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Yến mạch

thuc-pham-tri-mat-ngu-04

Yến mạch không chỉ là thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng hỗ trợ giảm cân tốt mà nó còn có thể kích thích cơ thể sản sinh serotonin - chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng điều hòa tâm trạng, cảm xúc, giấc ngủ.

Chuối

thuc-pham-tri-mat-ngu-05

Chuối chứa nhiều dưỡng chất như kali, magie... có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng suy nhược cơ bắp do mất ngủ kéo dài. Ngoài ra, chuối còn chứa tryptophan - một chất cần thiết cho việc sản sinh serotonin và melatonin trong cơ thể, giúp cân bằng cảm xúc, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.

Sữa chua

Giống như chuối, sữa chua cũng chứa nhiều tryptophan có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ một cách an toàn.

Người bị mất ngủ nên tránh sử dụng những thực phẩm sau

Các món ăn giàu chất béo như bơ, các món xào, nhiều dầu mỡ, thịt xông khói, bánh kem... vì đây là những món làm cản trở quá trình tổng hợp tryptophan.

Tránh dùng trà, cà phê và các loại đồ uống có chứa caffein khác, đặc biệt là trước giờ ngủ.

Nên tránh ăn các loại thực phẩm gây đầy bụng khó tiêu như bắp cải, bông cải xanh, táo... vào buổi tối để tránh tình trạng khó chịu, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Không nên bổ sung vitamin C vào buổi tối vì nó có thể làm cho não tỉnh táo, gây ra tình trạng mất ngủ.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm cay nóng, nhất là vào buổi tối vì đồ cay nóng có thể làm nhiệt độ cơ thể tăng lên, gây bức bối, khó chịu và làm hiện tượng mất ngủ trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link