Loại củ có mùi hăng nhiều người không thích nhưng mang đến 8 công dụng cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Củ hành tây có mùi hăng đặc trưng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, nó lại mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cung cấp chất dinh dưỡng

Hành tây có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ. Đặc biệt, hành tây rất giàu vitamin, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thu sắt.

Bên cạnh đó, hành tây giàu vitamin nhóm B như folate (B9), pyridoxine (B6). Nhóm vitamin này đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất, sản xuất hồng cầu và chắc năng thần kinh.

Ngoài ra, hành tây cũng giàu kali, một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm, giảm triglyceride và giảm mức cholesterol có trong hành tây giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Với đặc tính chống viêm mạnh mẽ, hành tây giúp giảm huyết áp cao và bảo vệ chống lại cục máu đông.

Chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất ức chế quá trình oxy hóa. Quá trình này dẫn đến tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh như bệnh tim, tiểu đường, thậm chí là cả ung thư.

Để bổ sung chất chống oxy hóa, có một cách đơn giản là hãy ăn hành tây. Trong hành tây có chứa tới hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau.

Chứa các hợp chất chống ung thư

Sử dụng hành tây thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như đại trực tràng, dạ dày.

Ngoài ra, hành tây còn chứa fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid có thể ức chế sự phát triển của khối u.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Thường xuyên ăn hành tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường nên sử dụng nhiều.

Cụ thể, trong hành tây có chứa quercetin và các hợp chất lưu huỳnh, có tác dụng chống đái tháo đường.

Có thể tăng cường sức khỏe xương

Nghiên cứu trên 24 phụ nữ trung niên và sau mãn kinh cho thấy những người tiêu thụ 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần đã cải thiện mật độ khoáng xương và hoạt động chống oxy hóa so với nhóm đối chứng.

Đồng thời hành tây còn giúp giảm căng thẳng oxy hóa, tăng mức độ chống oxy hóa và giảm mất xương, có thể ngăn ngừa loãng xương và tăng mật độ xương.

Có đặc tính kháng khuẩn

Một công dụng nữa của hành tây là giúp chống lại các vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng như E.coli, trực khuẩn mủ xanh,… Điều này là nhờ trong chiết xuất hành tây có chứa quercetin.

Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ và prebiotic có trong hành tây cần thiết cho sức khỏe đường ruột. Theo nghiên cứu, các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm.

Không chỉ vậy, hành tây còn giàu prebiotic inulin và fructooligosacarit. Chúng giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn đồng thời cải thiện chức năng miễn dịch.

Theo:  xevathethao.vn copy link